Tăng
cường công tác truyền thông chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo để nâng cao nhận thức của toàn xã hội
Mục
đích của Chương trình là xác định, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm để các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo nhằm tiếp tục
thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra tại Nghị quyết
số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW.
Nâng cao năng lực, hiệu quả
quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện cơ
chế, chính sách, pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng.
Phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Một
trong những nhiệm vụ, giải pháp Chương trình đặt ra là quán triệt, nâng
cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy
đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng
và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo.
Các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương tiếp tục đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, phát huy vai trò của người đứng
đầu các cấp ủy, đảng, chính quyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết
tâm cao trong tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 91-KL/TW và các chủ
trương, định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.
Tăng cường
trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ
chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và pháp luật của
Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao vai
trò của các cấp ủy cơ sở giáo dục, đào tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo theo
Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 91-KL/TW.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo tăng cường công tác truyền thông chính sách về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo để nâng cao nhận thức của toàn xã hội,
nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức, người lao
động ngành giáo dục trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào
tạo.
Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền
thông tăng cường thời lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền về giáo
dục và đào tạo. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ chế,
chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm an toàn thông tin trong ngành
giáo dục, nhất là tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo
Tập
trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và
đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với
quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội
trong nước, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý
đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các
cấp học và trình độ đào tạo.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, địa
phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc trình cấp
có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản
lý tạo sự đồng bộ về cơ chế, chính sách cho đổi mới giáo dục và đào tạo
theo hướng hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội
nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta.
Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền hợp lý theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn quyền hạn
với trách nhiệm, quy định rõ cơ chế phân cấp, ủy quyền; tăng cường vai
trò của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết
định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ
ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện cơ chế,
chính sách tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong đổi mới giáo dục
và đào tạo. Trong đó, cần sớm hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua
Luật Nhà giáo; xây dựng Luật Học tập suốt đời; rà soát, sửa đổi, bổ sung
Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các
quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà
trường, các chiến lược, quy hoạch của ngành giáo dục; nghiên cứu, đề
xuất sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường vai trò của cơ quan
quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết định biên chế,
tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà
nước cho ngành giáo dục...
Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học
Chương
trình cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp quan trọng khác là tập trung đầu
tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm
lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Trong
đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên
quan tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt,
hiện đại, hiệu quả, hội nhập quốc tế, gắn với thị trường lao động, chú
trọng cả số lượng, cơ cấu, chất lượng đào tạo, quan tâm công tác đào
tạo, đào tạo lại cho người lao động để thích ứng với sự thay đổi của nhu
cầu thị trường và công nghệ sản xuất. Có giải pháp nâng cao chất lượng
công tác phân luồng; định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ trung
học cơ sở để tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ
thông vào giáo dục nghề nghiệp.
Nghiên cứu, đề xuất các quy định
về cơ chế, chính sách đột phá và giải pháp đầu tư nguồn lực tương xứng
để phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng, các cơ sở giáo dục đại
học xuất sắc theo hiệp định quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học trọng
điểm, cơ sở giáo dục đại học sư phạm ngang tầm các nước tiên tiến, có đủ
năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu
khoa học.
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục
đại học và giáo dục nghề nghiệp theo hướng ứng dụng và chuyển giao công
nghệ với sự tham gia của người học, nhà giáo, chuyên gia, nghệ nhân,
người sử dụng lao động. Gắn hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học và
chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực thực hiện thương mại hóa kết
quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục
Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục.
Trong
đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên
quan tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, chú trọng năng lực quản lý, quản
trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, các kỹ năng mềm, kỹ năng số; nghiên cứu
cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương
để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng
cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Phát triển
đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào
tạo các trình độ của giáo dục nghề nghiệp.
Nghiên cứu, rà soát,
đề xuất đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn
với quản lý chuyên môn và chất lượng giáo dục, phát huy dân chủ, tôn
trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm
của nhà giáo.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên
quan chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất đối
với biên chế ngành giáo dục; kiểm tra việc phân bổ và giao biên chế
ngành giáo dục ở các địa phương bảo đảm đúng số biên chế được phân bổ.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm
sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật...
Minh Hiển