Triển khai kết luận của Tổng Bí thư tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương
UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số
1881/UBND-KT ngày 17/3/2025 về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư tại
buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Thực hiện Công văn số 1767/VPCP-TKBT ngày 05/3/2025 của Văn phòng
Chính phủ về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư tại buổi làm việc với Ban
Chính sách, chiến lược Trung ương, tại Văn bản này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An
giao các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các
huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung quán triệt
và chủ động nghiên cứu, thực hiện các nội dung theo yêu cầu tại Văn bản của Văn phòng Chính phủ đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực
tế tại địa phương nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Trong
quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về
UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Sở Tài chính
chủ trì theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung, chủ động tổng
hợp và kịp thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, kết
quả triển khai thực hiện theo quy định.
Triển khai kết luận của Tổng Bí thư
Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương ngày 24/2/2025,
tại Công văn số 1767/VPCP-TKBT ngày 05/3/2025 của Văn phòng Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ
trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao,
tập trung quán triệt yêu cầu trước tiên, xuyên suốt trong thời gian tới, cả
trước mắt và trong dài hạn là phải huy động mọi thành phần kinh tế, mọi doanh
nghiệp, người dân cùng tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, tích cực lao
động sản xuất, tạo ra của cải vật chất để đóng góp vào tăng trưởng và phát
triển đất nước. Mọi thể chế, cơ chế, chính sách phải hướng tới và đạt được yêu
cầu này.
Tập trung cải cách, thúc đẩy cả về
phía cung và phía cầu một cách phù hợp với thực tiễn và tính chất, trình độ của
nền kinh tế Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
Trong số đó, thúc đẩy các yếu tố về
phía cung bảo đảm yêu cầu tăng trưởng cho dài hạn, ít hệ lụy nhưng có độ trễ
cao hơn; thúc đẩy các yếu tố về phía cầu có thể nhanh hơn nhưng kèm theo nhiều
rủi ro hơn.
Về phía cung, tiếp tục tập trung cải
cách mạnh mẽ thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin
của doanh nghiệp và người dân, phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời
gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh, đặc biệt là
trong lĩnh vực hải quan, chi phí tuân thủ quy định, chi phí không chính thức...
Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết.
Phấn đấu trong vòng 2-3 năm tới môi
trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu trong ASEAN.
Nghiên cứu, áp dụng khung pháp lý
chuyên biệt góp phần đưa hệ thống pháp luật Việt Nam bắt kịp tốc độ phát triển
của nền kinh tế số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, đặc biệt là công nghệ
tài chính, trí tuệ nhân tạo (AI), kinh tế nền tảng, thương mại điện tử và đặc
khu kinh tế; đề xuất khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát đối với các ngành
công nghệ mới; đề xuất khung pháp lý riêng cho đặc khu kinh tế và đặc khu công
nghệ (như các cơ chế thuế đặc biệt ưu đãi, cơ chế đặc thù trong giải quyết các
tranh chấp thương mại trong đặc khu...).
Đối với chính sách đất đai và thị
trường bất động sản, phải khơi thông, thúc đẩy các giao dịch và thu hút nguồn
vốn đầu tư vào thị trường; thúc đẩy đô thị trở thành động lực tăng trưởng của
quốc gia trên cơ sở hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng cao và đồng
bộ; xây dựng hệ thống bản đồ số quốc gia về quy hoạch và giá đất; nghiên cứu
thành lập "Quỹ nhà ở quốc gia" để phát triển nhà giá rẻ tại các đô
thị lớn.
Áp dụng chính sách tài chính mở cho
các mô hình trung tâm tài chính quốc tế; tranh thủ hiệu quả đầu tư gián tiếp
của nước ngoài; nghiên cứu hình thành mô hình "Cảng miễn thuế" để đưa
Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn, phát triển "Cổng một cửa đầu
tư quốc gia" nhằm tăng cường thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt
Nam; thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xử lý triệt
để ô nhiễm không khí ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn.
Thực hiện chính sách thu hút nhân
tài vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và chính sách
đặc biệt đối với cán bộ, công chức đạt thành tích tốt trong công việc; đồng
thời, có cơ chế đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ năng lực, phẩm chất.
Cụ thể hóa hơn nữa chủ trương khuyến
khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức
bộ máy nhà nước, có cơ chế và tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương.
Quan tâm hoàn thiện chính sách ứng phó với già hóa dân số.
Về phía cầu, đẩy mạnh đầu tư của
Chính phủ cho hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược và nền tảng của quốc gia, cả
về phương diện số lượng, chất lượng và tính đồng bộ; thúc đẩy đầu tư tư nhân
thông qua việc kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, an toàn, chi
phí thấp, dễ tiếp cận vốn tín dụng.
Thúc đẩy tiêu dùng nội địa, chỉ khi
thúc đẩy được tiêu dùng nội địa mới giúp tăng trưởng GDP bền vững; gia tăng
xuất khẩu ròng. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chế biến trên cơ sở
phát triển kinh tế nông nghiệp thay vì sản xuất nông nghiệp thuần tuý; công
nghiệp hóa nông nghiệp; điều chỉnh chính sách hạn điền để tạo điều kiện cho
tích tụ ruộng đất; khuyến khích thí điểm các hình thức hợp tác mới trong nông
nghiệp.
Thực hiện chính sách tài khóa mở
rộng; chính sách tiền tệ linh hoạt, nới lỏng tiền tệ một cách thận trọng.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung
nêu trên; chủ động, thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, kết
quả thực hiện và các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai
để có giải pháp tháo gỡ phù hợp, kịp thời.
PQ
(tổng hợp)