image banner
Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) đã dần đi vào nề nếp. Chất lượng và tỷ lệ giải quyết đơn thư KNTC tại tỉnh Nghệ An ngày càng chuyển biến tích cực, chú trọng giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, nơi phát sinh vụ việc; có quyết định giải quyết, văn bản xử lý, trả lời, giải thích rõ ràng cho công dân được biết theo quy định; hạn chế tối đa các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Nhận thức của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC được quan tâm, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về KNTC và việc giải quyết KNTC. Cùng với việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, các ngành chức năng đã tổ chức 1.337 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KNTC, với 138.031 người tham gia. Việc thực hiện dân chủ cơ sở có sự chuyển biến tích cực; công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường. 

Chất lượng tham mưu giải quyết đơn thư, vụ việc ngày càng được nâng cao. Trong giải quyết đơn đã chú trọng tổ chức đối thoại với công dân; các đơn vị, địa phương đã chủ động tham vấn ý kiến của cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan để thống nhất quan điểm phương án giải quyết. Qua đó, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, từng bước xử lý dứt điểm đơn thư tồn đọng, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Các ngành, địa phương đã cập nhật công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC và các phần mềm khác trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết KNTC. 

Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. 

Việc phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế và giảm được hiện tượng tụ tập đông người và đơn thư vượt cấp kéo dài, và chuyển đơn lòng vòng. 

Trong 10 năm, từ ngày 01/7/2014 đến ngày 30/6/2024, Chủ tịch UBND các cấp đã tiếp được 46.158 cuộc. với 34.121 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn tiếp nhận là 38.115 đơn. Trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 28.355 đơn, chiếm 74,4% (khiếu nại 1.229 đơn; tố cáo 803 đơn; kiến nghị, phản ánh 26.323 đơn). 

Trong 10 năm, đã tiến hành thanh tra 3.814 cuộc, với 2.208 đối tượng. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế và tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 643 tập thể, 3.305 cá nhân có sai phạm. Thường xuyên theo dõi, giám sát trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết KNTC; theo dõi, đôn đốc thực hiện đảm bảo đúng quy định, hạn chế gia hạn và đơn thư tồn đọng. 

Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong thời gian tới, tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm cán bộ, công chức, đặt biệt là người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đưa tiêu chí kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC vào tiêu chí phân loại, đánh giá kết quả công tác và khen thưởng đối với cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường phối hợp trong giải quyết KNTC; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại các cơ quan, đơn vị. 

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là những nơi để xảy ra KNTC kéo dài, đồng người, vượt cấp lên các cơ quan tỉnh, Trung ương. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thiếu trách nhiệm và khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân làm tốt, nhân rộng điển hình, nêu gương tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc giải quyết KNTC. 

Chính quyền các cấp cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân và nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo giải quyết cơ bản các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước, hạn chế phát sinh các điểm nóng, khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài...

Kim Oanh (T/h)