Triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
Ngày
28/3/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ
công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch được ban hành nhằm triển
khai kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả nội dung Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất
lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030”trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận
thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu và đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức; các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc
cung cấp, sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần cải cách hành
chính, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nâng cao tỷ lệ cung cấp, sử
dụng dịch vụ công trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công
trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh giao trong năm
2025 và các năm tiếp theo, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua
các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội. Trong đó, sản xuất nội
dung tin bài, ảnh, đồ họa thông tin (infographic), đồ họa chuyển động (motion
graphics), video, clip tạo xu thế,... về dịch vụ công trực tuyến để đăng, phát
trên các trang mạng xã hội phổ biến, các kênh, nền tảng số khác nhau và trên
phương tiện truyền thông đại chúng.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố,
thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Cổng
Thông tin điện tử tỉnh) xây dựng, thiết lập và duy trì hoạt động hiệu quả các
chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng/trang
thông tin điện tử.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các
xã, phường, thị trấn sản xuất các chương trình, phim, bài hát, phóng sự, chương
trình trao đổi, đối thoại, chuyên đề chuyên sâu trên hệ thống phát thanh, truyền
hình.
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với
các Sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan; UBND các huyện, thành phố, thị xã chia sẻ
kinh nghiệm trong triển khai dịch vụ công trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; tổng hợp các mô hình và giải pháp về cung cấp dịch vụ công trực
tuyến trong nước; giới thiệu để nhân rộng các mô hình, giải pháp triển khai dịch
vụ công trực tuyến.
Các cơ quan, địa phương tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công
trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở. Trong đó, thực hiện tuyên truyền
theo từng điểm cung cấp dịch vụ thông tin và truyền thông, dịch vụ mạng như: Các
điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin, các điểm phủ
sóng mạng không dây, điểm truy cập Internet công cộng. Tuyên truyền trên hệ thống
truyền thanh, truyền hình cấp huyện, hệ thống đài truyền thanh cấp xã. Tuyên
truyền trên các Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng nội bộ của các cơ quan, tổ
chức nhà nước. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về dịch
vụ công trực tuyến và hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện đối với dịch vụ công
trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tại các điểm phục vụ bưu chính công cộng và
tại Bộ phận Một cửa các cấp của địa phương. Tuyên truyền trên các sản phẩm in ấn
(tờ rơi, tờ gấp, sách,…) các thông tin, thông điệp tuyên truyền về dịch vụ công
trực tuyến cấp phát tại các khu vực đông dân cư, tại trụ sở Bộ phận Một cửa các
cấp.
Các cơ quan, đơn vị tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công
trực tuyến thông qua các phương thức khác. Trong đó, hằng năm, tổ chức các đợt
sự kiện tháng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả để tăng cường
hiểu biết về dịch vụ công trực tuyến; kết hợp với tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa
đàm trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm; chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng
tích cực tuyên truyền bằng cách “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn từng người
sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tập trung, đẩy mạnh hoạt động tuyên
truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc
gia 10/10 hằng năm. Tổ chức các cuộc thi, hội thi về tuyên truyền viên dịch vụ
công trực tuyến giỏi trực tiếp hoặc trực tuyến để tìm kiếm các giải pháp, mô
hình, hoạt động truyền thông, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến sáng tạo,
hiệu quả trong cộng đồng. Thực hiện tuyên truyền thông qua hình thức nhắn tin,
thông báo với sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, các mạng xã hội nhằm
giới thiệu, gợi ý và hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
theo nhu cầu. Xây dựng, thiết lập các hệ thống kỹ thuật, công cụ ứng dụng công
nghệ hiện đại phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến
thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời biểu dương, tôn
vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ công trực tuyến chất lượng,
hiệu quả và thu hút được sự tham gia rộng rãi nhất của người dân, doanh nghiệp
theo quy định pháp luật về thi đua khen thưởng.
Các cơ quan, đơn vị tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công
trực tuyến tại các cơ sở giáo dục. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực
tuyến; trong đó tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề hoặc lồng ghép vào các
hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số để truyền thông cho cán bộ, công chức, viên
chức trong cơ quan nhà nước về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của dịch vụ công trực
tuyến. Định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên
truyền thuộc phạm vi của Đề án…
Kim Oanh (T/h)