image banner

image advertisement

Triển khai Đề án “Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh

Ngày 5/3/2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch được ban hành nhằm truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia để tăng cường nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại của người dân. Nâng cao, tạo sự chuyển biến, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Phấn đấu đến năm 2030 có 95% người dân trưởng thành trên địa bàn tỉnh được truyền thông về tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia

Tại Kế hoạch, UBND tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 có 95% người dân trưởng thành trên địa bàn tỉnh được truyền thông về tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia. 100% người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh được truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về việc không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên. 95% cơ sở kinh doanh rượu, bia và 90% hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công trên địa bàn tỉnh được truyền thông, hướng dẫn các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật khác có liên quan.

90% báo in, báo điện tử của các Sở, ban, ngành, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh và Truyền hình cấp huyện và hệ thống Đài truyền thanh cấp xã đăng tải, phát thanh tin, bài về phòng, chống tác hại của rượu, bia hằng tháng; 90% phóng viên, người tham gia hoạt động thông tin cơ sở được tập huấn, cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia của ngành, địa phương

Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; chủ động ban hành kế hoạch, đầu tư kinh phí, huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác truyền thông.

Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về nội dung Đề án, Kế hoạch và các quy định liên quan nhằm triển khai thực hiện tốt các chính sách, quy định của pháp luật. Chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia của ngành, địa phương mình; đưa vào chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và ưu tiên phân bổ kinh phí hằng năm, huy động các nguồn lực để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.

Kịp thời cung cấp, phổ biến tài liệu truyền thông đến các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và hệ thống truyền thông của địa phương. Khuyến khích xây dựng tài liệu truyền thông đa dạng về hình thức; xây dựng các tài liệu truyền thông với nội dung phù hợp theo ngành, lĩnh vực, điều kiện và tình hình của địa phương.

Thường xuyên tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông dưới nhiều hình thức (đội tuyên truyền lưu động, truyền thông gắn với các cuộc thi, các hoạt động, sự kiện y tế, văn hóa, thể thao và du lịch,...). Chú trọng truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, internet, điện thoại di động, tư vấn trực tuyến. Lồng ghép nội dung truyền thông vào trong hương ước, quy ước, thiết chế văn hóa của vùng, miền, địa phương, khu dân cư, tổ chức các hoạt động truyền thông trong các cơ sở giáo dục phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên.

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cập nhật kiến thức cho cán bộ phụ trách tại các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trên cơ sở tài liệu và hướng dẫn của Trung ương, cập nhật các nội dung chuyên sâu, chuyên ngành, những kiến thức mới, sự kiện mới. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng viết tin, bài, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền thông cho cán bộ tham gia công tác truyền thông. Xây dựng và phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt động.

Bên cạnh đó, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ tỉnh đến cơ sở. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi làm lan truyền các thông tin sai sự thật, không đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành, địa phương, quán triệt, tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu bia đến mọi người, mọi nhà; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Xây dựng tổ chức triển khai theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn được phân công quản lý; thực hiện hiệu quả các giải pháp liên quan đến cơ quan, đơn vị, địa phương.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; giám sát việc thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia của các cơ quan, tổ chức cùng cấp và cá nhân trên địa bàn.

UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông; hướng dẫn, tổ chức triển khai các chiến dịch truyền thông. Kiểm tra, giám sát, báo cáo tiến độ và kết quả việc thực hiện Kế hoạch. Thực hiện biện pháp tăng cường quản lý và bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản xuất rượu thủ công trên địa bàn; hướng dẫn các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm; kiểm tra chất lượng rượu thủ công được sản xuất, lưu hành trên địa bàn…

PT (Tổng hợp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image