Bảo đảm cho các hệ thống thông tin hoạt động liên tục, ổn định, an toàn trước, trong và sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
Hôm nay (29/4/2025), UBND tỉnh ban
hành Công văn số 3690/UBND –TH về việc triển khai Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày
12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại
đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền mô hình địa phương 2 cấp.
Nhằm bảo đảm
cho các hệ thống thông tin hoạt động liên tục, ổn định, an toàn trước, trong và
sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền
địa phương 2 cấp, về các nền tảng số, hệ thống thông tin phục vụ chính phủ điện
tử, chính phủ số, chuyển đổi số, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị
cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động rà soát, xây dựng phương án
cập nhật, tổ chức lại các nền tảng số, hệ thống thông tin đang được giao chủ
trì vận hành, khai thác hoặc đang trong giai đoạn thiết kế, xây dựng, phát
triển, đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới, sẵn sàng
hoạt động ngay khi quyết định tổ chức lại đơn vị hành chính có hiệu lực.
Rà soát, cập
nhật các quy định, quy trình, quy chế quản lý, vận hành, khai thác các nền tảng
số, hệ thống thông tin do đơn vị chủ trì triển khai ngay sau khi các nền tảng
số, hệ thống thông tin được tổ chức lại. Thời hạn hoàn thành trong vòng 15 ngày
kể từ khi quyết định của cấp có thẩm quyền về việc tổ chức lại đơn vị hành
chính có hiệu lực (dự kiến 15/7/2025).
Sở Khoa học
và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà
soát, cập nhật và tổ chức lại các hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên
thông, gửi nhận văn bản điện tử 3 cấp; Hệ thống giao ban trực tuyến (Trung
ương, tỉnh, xã) đảm bảo thông suốt, thường xuyên, liên tục.
Văn phòng
UBND tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện rà soát, cập nhật, tổ chức lại các hệ thống thông tin: Cổng
Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Nghệ An; Hệ thống thông tin báo cáo
tỉnh Nghệ An.
Về dữ liệu,
các Sở, ban, ngành, địa phương được giao chủ trì triển khai các hệ thống thông
tin triển khai các nội dung: Thực hiện đồng bộ và liên thông dữ liệu giữa cấp
xã, tỉnh và Trung ương sau khi tổ chức lại đơn vị hành chính, tránh gián đoạn
hoặc trùng lặp thông tin. Thực hiện sao lưu, dự phòng dữ liệu định kỳ nhằm bảo
vệ thông tin quan trọng, đồng thời xây dựng các biện pháp, giải pháp bảo đảm an
toàn dữ liệu, phòng chống rủi ro mất hoặc rò rỉ dữ liệu. Tổ chức bàn giao dữ
liệu đầy đủ, minh bạch giữa các đơn vị hành chính trước và sau khi sắp xếp; duy
trì khả năng tra cứu dữ liệu cũ phục vụ công tác quản lý và nhu cầu của người
dân, doanh nghiệp.
Đảm bảo duy
trì kết nối hiện có, tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống địa phương và
Trung ương, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số. Thu thập, cập nhật, điều chỉnh dữ
liệu chính xác, có tính kế thừa; bảo đảm tính toàn vẹn, tin cậy, an ninh, an
toàn. Lưu trữ, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu bảo đảm hiệu quả,
đơn giản, thuận tiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện dịch vụ
công, thủ tục hành chính và các hoạt động khác.
Về hạ tầng
kỹ thuật, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong quá trình thực hiện sáp nhập
tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển giao tài sản, phương tiện
và trụ sở làm việc cần quan tâm, triển khai các nội dung: Rà soát, đánh giá
hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện có; xây dựng phương án điều chỉnh, hợp nhất hạ
tầng kỹ thuật đảm bảo công tác chuyển đổi số ngay sau khi sắp xếp, tổ chức lại
các đơn vị hành chính, phù hợp với các điều kiện thực tiễn của từng địa phương,
đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật vận hành thông suốt,
không gây nên sự gián đoạn hoạt động của các nền tảng số, hệ thống thông tin,
đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi (có các giải pháp dự phòng).
Về kết nối,
liên thông dữ liệu giữa chính quyền cấp xã, cấp tỉnh và Trung ương: Sở Khoa học
và Công nghệ chủ trì, theo dõi, phối hợp với các đơn vị duy trì hoạt động ổn
định, đảm bảo không gián đoạn các dịch vụ trên Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ
liệu (LGSP) tỉnh Nghệ An; bám sát tình hình thực tế sáp nhập, hợp nhất, sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính để cấu hình, điều chỉnh các dịch vụ cho
phù hợp.
Về công tác
số hóa tài liệu, Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn các đơn vị triển khai theo Công
văn số 851/BNV-CVT
PT (tổng hợp)