Bảo đảm cho các hệ thống thông tin hoạt động liên tục, ổn định, an toàn trước, trong và sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp

Hôm nay (29/4/2025), UBND tỉnh ban hành Công văn số 3690/UBND –TH về việc triển khai Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền mô hình địa phương 2 cấp.

Nhằm bảo đảm cho các hệ thống thông tin hoạt động liên tục, ổn định, an toàn trước, trong và sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, về các nền tảng số, hệ thống thông tin phục vụ chính phủ điện tử, chính phủ số, chuyển đổi số, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động rà soát, xây dựng phương án cập nhật, tổ chức lại các nền tảng số, hệ thống thông tin đang được giao chủ trì vận hành, khai thác hoặc đang trong giai đoạn thiết kế, xây dựng, phát triển, đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới, sẵn sàng hoạt động ngay khi quyết định tổ chức lại đơn vị hành chính có hiệu lực.

Rà soát, cập nhật các quy định, quy trình, quy chế quản lý, vận hành, khai thác các nền tảng số, hệ thống thông tin do đơn vị chủ trì triển khai ngay sau khi các nền tảng số, hệ thống thông tin được tổ chức lại. Thời hạn hoàn thành trong vòng 15 ngày kể từ khi quyết định của cấp có thẩm quyền về việc tổ chức lại đơn vị hành chính có hiệu lực (dự kiến 15/7/2025).

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà soát, cập nhật và tổ chức lại các hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên thông, gửi nhận văn bản điện tử 3 cấp; Hệ thống giao ban trực tuyến (Trung ương, tỉnh, xã) đảm bảo thông suốt, thường xuyên, liên tục.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà soát, cập nhật, tổ chức lại các hệ thống thông tin: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Nghệ An; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Nghệ An.

Về dữ liệu, các Sở, ban, ngành, địa phương được giao chủ trì triển khai các hệ thống thông tin triển khai các nội dung: Thực hiện đồng bộ và liên thông dữ liệu giữa cấp xã, tỉnh và Trung ương sau khi tổ chức lại đơn vị hành chính, tránh gián đoạn hoặc trùng lặp thông tin. Thực hiện sao lưu, dự phòng dữ liệu định kỳ nhằm bảo vệ thông tin quan trọng, đồng thời xây dựng các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu, phòng chống rủi ro mất hoặc rò rỉ dữ liệu. Tổ chức bàn giao dữ liệu đầy đủ, minh bạch giữa các đơn vị hành chính trước và sau khi sắp xếp; duy trì khả năng tra cứu dữ liệu cũ phục vụ công tác quản lý và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đảm bảo duy trì kết nối hiện có, tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống địa phương và Trung ương, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số. Thu thập, cập nhật, điều chỉnh dữ liệu chính xác, có tính kế thừa; bảo đảm tính toàn vẹn, tin cậy, an ninh, an toàn. Lưu trữ, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu bảo đảm hiệu quả, đơn giản, thuận tiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện dịch vụ công, thủ tục hành chính và các hoạt động khác.

Về hạ tầng kỹ thuật, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong quá trình thực hiện sáp nhập tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển giao tài sản, phương tiện và trụ sở làm việc cần quan tâm, triển khai các nội dung: Rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện có; xây dựng phương án điều chỉnh, hợp nhất hạ tầng kỹ thuật đảm bảo công tác chuyển đổi số ngay sau khi sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính, phù hợp với các điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật vận hành thông suốt, không gây nên sự gián đoạn hoạt động của các nền tảng số, hệ thống thông tin, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi (có các giải pháp dự phòng).

Về kết nối, liên thông dữ liệu giữa chính quyền cấp xã, cấp tỉnh và Trung ương: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, theo dõi, phối hợp với các đơn vị duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo không gián đoạn các dịch vụ trên Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Nghệ An; bám sát tình hình thực tế sáp nhập, hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính để cấu hình, điều chỉnh các dịch vụ cho phù hợp.

Về công tác số hóa tài liệu, Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn các đơn vị triển khai theo Công văn số 851/BNV-CVT

PT (tổng hợp)

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập