Thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 25/3, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 312-KH/TU thực
hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tỉnh ủy yêu cầu cấp
ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp phải xác định công tác tiếp công dân, giải
quyết khiến nại, tố cáo, phản ánh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường
xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Việc thực hiện Kết
luận số 107-KL/TW phải thiết thực, hiệu quả, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong nắm bắt tình
hình, xử lý các tình huống, vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo
dài.
Nhiệm vụ trọng tâm
được xác định là tập trung quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Cấp ủy, tổ chức đảng,
chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu các cấp phải nâng cao hơn nữa vai trò,
trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh. Bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được
tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn, thủ tục quy định; các khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh được xử lý, giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu
tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Người đứng đầu cấp
ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và
thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm do buông lỏng lãnh đạo,
chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài
trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách.
Cùng với đó, chỉ đạo
tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là trong phối hợp xử
lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài hoặc
vụ việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, đơn vị, địa
phương.
Đồng thời, tăng cường
quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính, chế độ, chính sách xã hội...;
công khai, minh bạch thông tin, đặc biệt là trong bồi thường, giải phóng mặt bằng
các dự án; xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất, bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Gắn thực hiện nhiệm vụ giải quyết
khiếu nại, tố cáo với thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, công tác cải
cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân góp ý, giám sát đối với
hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân.
Mặt khác, tiếp tục
quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất
lượng, kỹ năng, nghiệp vụ và thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ theo quy định
cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và tham mưu giải
quyết khiếu nại, tố cáo. Đầu tư trang thiết bị, điều kiện làm việc, đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm
và tiếp công dân, xử lý đơn thư.