Nghị quyết về thí điểm bổ sung
một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ trình Quốc
hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một
kỳ họp và trình tự, thủ tục rút gọn.
BÁM SÁT 4 QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
Để phát huy tối đa, sớm đưa Nghị quyết 39 - NQ/TW của Bộ Chính trị
ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045, một trong những nội dung rất quan trọng là ban hành
Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho
tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhiều lần khẳng định: Việc tập trung
phối hợp tham mưu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho
tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị là một trong
những ưu tiên trọng tâm của năm 2024.
Với tính chất đó, thời gian qua, tỉnh Nghệ An, mà trọng tâm là Tổ
công tác do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Tổ trưởng đã tập trung phối hợp
rất chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan của Chính phủ và các cơ quan
của Quốc hội xây dựng nội dung dự thảo Nghị quyết với tiến độ rất khẩn
trương, đảm bảo chất lượng.
Ngày 3/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành
Nghị quyết số 39/NQ-CP của Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị quyết của
Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh
Nghệ An. Theo đó, Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị
quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát
triển tỉnh Nghệ An; đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền
Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị bổ sung Nghị quyết của
Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh
Nghệ An vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024;
trình Quốc hội quyết định việc xây dựng, ban hành Nghị quyết theo trình
tự, thủ tục rút gọn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm
2024) theo quy trình xem xét, thông qua tại một kỳ họp.
Trên cơ sở thống nhất tại phiên họp thứ 32, ngày 19/4/2024, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 45/2024/UBTVQH15 điều chỉnh
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; trong đó, thống nhất bổ
sung Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù
phát triển tỉnh Nghệ An vào Chương trình, trình Quốc hội cho ý kiến và
thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) theo quy trình tại một kỳ họp
và trình tự, thủ tục rút gọn.
Quang cảnh cuộc họp của Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo
Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù
phát triển tỉnh Nghệ An. Ảnh: P.V
Qua theo dõi nội dung dự thảo Nghị quyết, có thể nói nội dung đã bám
sát 4 quan điểm chỉ đạo. Đó là các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
tỉnh Nghệ An bảo đảm tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013; bám sát
mục tiêu, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 39-NQ/TW
của Bộ Chính trị; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ
với hệ thống pháp luật hiện hành và tương thích với điều ước quốc tế mà
Việt Nam là thành viên; đồng thời, phù hợp với các thông lệ quốc tế và
đảm bảo tính khả thi.
Việc đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An
dựa trên cơ sở lý luận, thực tiễn, khoa học, pháp lý đầy đủ và tình hình
thực tế của tỉnh nhằm thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ mọi
thành phần kinh tế cho phát triển, nhất là phát triển hệ thống hạ tầng
kinh tế - xã hội và những vùng, ngành, lĩnh vực kinh tế còn gặp nhiều
khó khăn, có tiềm năng, lợi thế, thực sự tạo đột phá cho phát triển của
tỉnh.
Mặt khác, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh
Nghệ An thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội khác với các quy định
của pháp luật hiện hành hoặc chưa được quy định cụ thể trong các quy
định pháp luật hiện hành; bảo đảm tính tương đồng với các tỉnh, thành
phố trong cả nước có Nghị quyết riêng của Bộ Chính trị; tăng cường phân
cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm của chính quyền tỉnh
Nghệ An; cũng như đảm bảo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội,
Chính phủ, HĐND các cấp của tỉnh Nghệ An.
CHÍNH SÁCH PHẢI ĐÚNG, TRÚNG, KHẢ THI
Qua nhiều cuộc làm việc xin ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý,
nhà khoa học; đặc biệt là của Đảng đoàn Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan
của Chính phủ, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị quyết
đi đến thống nhất 19 chính sách thuộc 4 nhóm lĩnh vực trình Quốc hội xem
xét, thông qua. Trong đó, nhóm quản lý tài chính - ngân sách có 5 chính
sách; nhóm quản lý đầu tư có 7 chính sách; nhóm quản lý đô thị, tài
nguyên rừng có 2 chính sách; nhóm tổ chức bộ máy và biên chế có 5 chính
sách. Tại cuộc làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Nghệ An vừa qua, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
nhấn mạnh: Một trong các yêu cầu quan trọng là các chính sách phải bảo
đảm dễ thực hiện, khả thi.
Thực tiễn quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số
26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát
triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 trong giai đoạn trước cho thấy, nếu Nghệ
An không có cơ chế, chính sách đặc thù thì tỉnh không thực hiện được
các bước đột phá để phát triển nhanh, bền vững và rất khó để triển khai,
hoàn thành được mục tiêu Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra.
Năm 2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 36/2021/QH15 về thí điểm
một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và có hiệu
lực từ năm 2022, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, các cơ chế,
chính sách trên chưa bảo đảm để thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh Nghệ
An trong bối cảnh mới, đặc biệt là để thực hiện được thành công các mục
tiêu, nhiệm vụ mà Bộ Chính trị đề ra tại Nghị quyết số 39-NQ/TW.
Cho nên, để tạo điều kiện cho Nghệ An thực hiện được các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội được giao tại Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ
Chính trị thì việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung
một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là cần thiết,
nhằm định hướng, tạo động lực giúp tỉnh vươn lên phát triển xứng đáng
với vị thế, tiềm năng trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước.
Sự vào cuộc rốt ráo, phối hợp nhịp nhàng trong thời gian qua giữa
tỉnh Nghệ An, Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội nhằm chuẩn bị nội
dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách
đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tới đây,
sẽ sớm thể chế hóa nội dung Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị;
đồng thời, thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của Nghệ An nói riêng và
cả nước nói chung trong việc sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống đúng như
chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp Bộ Chính trị cho ý
kiến về báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày
30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển
tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tổ chức vào ngày 25/5/2023. Đó là địa phương
phải cố gắng quyết liệt hơn, là chủ lực, là nội lực, là người phải thực
hành, không được ỷ lại vào Trung ương; nhưng trách nhiệm của các cơ quan
Trung ương cũng rất quan trọng, không được khoán trắng cho địa phương.
Nguồn: Báo Nghệ An (1/5/2024).