Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ
sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non,
phổ thông, để lấy ý kiến góp ý của nhân dân.
Ngày 02/02/2021, Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành theo thẩm quyền các Thông tư số
01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT
quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) và bổ nhiệm, xếp
lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông
công lập (gọi tắt là Thông tư 01-04).
Sau
một thời gian thực hiện, để đảm bảo thống nhất với quy định mới và khắc
phục một số bất cập trong thực tiễn, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo
Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01-04 với một số điểm mới đáng
chú ý như sau:
Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng
Theo
quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên mầm
non, phổ thông ở từng hạng CDNN tại các Thông tư 01-04, giáo viên phải
có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn CDNN theo từng hạng và tương ứng với
cấp học đang giảng dạy. Nội dung này bảo đảm tuân thủ thực hiện theo quy
định chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các
ngành, lĩnh vực tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/09/2017 của
Chính phủ.
Tuy
nhiên, ngày 18/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP (có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 10/12/2021) và điều chỉnh quy định về chương
trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức chuyên ngành như sau: mỗi
chuyên ngành có 01 chương trình, thời gian thực hiện tối đa là 06 tuần.
Như vậy, từ ngày 10/12/2021, quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi
dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN theo từng hạng tại các Thông tư 01-04 hiện
không còn phù hợp.
Do
đó, Bộ GD&ĐT đã rà soát, xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư 01-04. Trong đó, sẽ điều chỉnh các quy định về chứng
chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN. Cụ thể như sau:
- Chỉ quy định 01 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN chung đối với các hạng giáo viên.
-
Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN
của cấp học đang giảng dạy trước ngày chương trình bồi dưỡng mới (triển
khai Nghị định số 89/2021/NĐ-CP) có hiệu lực thi hành thì không phải bổ
sung chứng chỉ theo quy định mới.
-
Giáo viên mới tuyển dụng và giáo viên đã được bổ nhiệm nhưng chưa có
chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN phù hợp với cấp học đang giảng
dạy sẽ được cử tham gia khóa bồi dưỡng và lấy chứng chỉ trong một khoảng
thời gian xác định để bảo đảm đạt các tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng
theo quy định. Khi chuyển từ hạng CDNN cũ sang hạng CDNN mới không yêu
cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN.
Quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng
Khi
triển khai thực hiện các Thông tư 01-04, có ý kiến cho rằng việc phân
chia đạo đức nhà giáo theo hạng như quy định tại Thông tư 01-04 là không
phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có
thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm
có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói
riêng. Giống như đạo đức xã hội là chuẩn mực chung, phải là giá trị phổ
quát cho mọi người, do đó không nên tách ra để xếp hạng một cách máy móc
theo từng loại.
Thực
tế, bản chất các quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên
mầm non, phổ thông theo từng hạng CDNN tại Thông tư 01-04 không phải là
"phân hạng đạo đức". Giáo viên ở tất cả các hạng phải bảo đảm đáp ứng
các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung (như đã quy định cho giáo
viên ở hạng thấp nhất tương ứng với mỗi cấp học) nhưng mức độ yêu cầu
khác nhau theo hướng giáo viên ở hạng cao thì yêu cầu mức độ đáp ứng,
tính gương mẫu, tác động lan tỏa, ảnh hưởng tới đồng nghiệp cao hơn để
bảo đảm có thể thực hiện tốt vai trò của người giáo viên tiên phong
trong công tác giảng dạy, giáo dục và người hướng dẫn, hỗ trợ đồng
nghiệp phát triển nghề nghiệp.
Để
thống nhất với các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở các văn
bản quy định tiêu chuẩn CDNN khác và không làm xáo trộn việc đánh giá
tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông như
quy định trước đây tại các Thông tư liên tịch số
20,21,22,23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông (đã được thay thế bởi Thông tư
01-04), Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở
từng hạng CDNN và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo
viên ở tất cả các hạng.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Lan Phương
Nguồn: Chinhphu.vn(20/5/2022)