image banner

image advertisement image advertisement

Tổng kết 10 năm thực hiện kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lần thứ Ba

Di sản văn hóa là những giá trị cốt lõi được tạo dựng, lưu giữ và trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, là nguồn lực, là sản nghiệp văn hóa của mỗi dân tộc. Những người “giữ lửa”, truyền lửa di sản văn hóa cho các thế hệ, trước hết chính là những nghệ nhân, nghệ sỹ.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể (2011-2021) và Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lần thứ Ba, năm 2022 được tổ chức chiều nay (23/12).

Anh-tin-bai

Các đại biểu dự hội nghị

Nghệ An là tỉnh diện tích lớn nhất cả nước, trải dài từ miền núi đến miền biển, số lượng di sản văn hóa phong phú, đa dạng. Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn, chưa có nhiều nguồn lực để đầu tư nhưng trong những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh việc bảo tồn, phát huy tốt giá trị văn hóa vật thể, các di tích, danh thắng, bảo vật, cổ vật, di vật, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cũng rất được chú trọng.

Anh-tin-bai

Tiết mục nghệ thuật của các nghệ nhân trình diễn tại hội nghị

Trong 10 năm qua, gần 500 di sản văn hóa phi vật thể có giá trị đã được phát hiện, bảo tồn, nhiều di sản tiêu biểu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh, trong đó di sản Dân ca Ví, Giặm được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có 07 di sản đã được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Lễ hội đền Cờn (thị xã Hoàng Mai); Lễ hội đền Quả (huyện Đô Lương); Lễ hội đền Chín Gian (huyện Quế Phong); Lễ hội đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương); Lễ hội đền Thanh Liệt, Lễ hội đền Ông Hoàng Mười (huyện Hưng Nguyên); Nghi lễ Xăng Khan của đồng bào dân tộc Thái miền Tây Nghệ An.

Hiện nay, Sở VHTT đang hoàn thiện hồ sơ các di sản: Lễ đón tiếng sấm của người Ơ Đu ở huyện Tương Dương; Chữ Thái cổ ở miền Tây Nghệ An; Lễ hội đền Yên Lương ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò; Lễ hội đền thờ Nguyễn Cảnh Hoan (thập niên sự lễ) ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao tặng Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho các nghệ nhân

Anh-tin-bai

Nghệ nhân Lê Thị Kim Phùng – xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu chia sẻ niềm vui được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú

Năm nay, tỉnh Nghệ An vinh dự có 01 nghệ nhân nhân dân và 25 nghệ nhân ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng, nằm trong tốp đầu của cả nước. Đây là những nhân tố quan trọng trong việc nắm giữ, trao truyền, sáng tạo các giá trị tinh thần cho văn hóa dân tộc và quê hương.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích của ngành Văn hóa và Thể thao, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng và cảm ơn những đóng góp thực sự quan trọng, có ý nghĩa của các nghệ nhân - những người nắm giữ, trao truyền, sáng tạo các giá trị tinh thần cho văn hóa dân tộc và quê hương.

Để tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh cùng ngành Văn hóa và Thể thao và toàn thể nhân dân làm tốt hơn nữa việc huy động tốt các nguồn lực xã hội cho việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Cùng với đó, quản lý tốt các hoạt động lễ hội, phong tục, tập quán, tri thức, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, phát huy hiệu quả giá trị của di sản văn hóa phi vật thể, nhất là Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và các di sản văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; chú trọng tôn vinh và tạo điều kiện cho nghệ nhân bảo lưu, thực hành, truyền dạy di sản.

Mỗi nghệ nhân được vinh danh phải luôn luôn thấm nhuần và nêu gương trong việc thực hiện đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, đạo đức nghề nghiệp, tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của bản thân trong công cuộc gìn giữ, trao truyền di sản văn hóa, xứng đáng với danh hiệu mà Nhà nước và Nhân dân đã trao tặng.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 04 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kiểm kê, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong thời gian qua

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kiểm kê, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong thời gian qua

Phan Quỳnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image