Nghệ An kiến nghị bổ sung thêm 1 ga hành khách trong dự án đường sắt tốc độ cao
Tại phiên thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Chủ
tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kiến nghị nghiên cứu bổ sung
thêm 1 ga hành khách giữa ga Vinh và ga Thanh Hóa để đảm bảo khoảng
cách, tạo động lực phát triển của liên kết vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ.
Chiều tối 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên thẩm tra
chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đồng
chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy
ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì.
Tham dự phiên thẩm tra, lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
Ngày
19/10/2024, Chính phủ có Tờ trình số 685/TTr-CP về việc chủ trương đầu
tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam gửi Quốc hội.
Trình
bày tóm tắt Tờ trình, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, dự án có
điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại Thành phố Hồ
Chí Minh (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.
Dự
án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định,
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa
Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh
Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Quy
mô đầu tư: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết
kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng;
đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng
phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Sơ
bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng
1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Theo đề xuất của Chính phủ, dự
án được đầu tư công với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương bố trí theo
các kỳ trung hạn, vốn góp của địa phương, vốn huy động có chi phí thấp
và ít ràng buộc…
Chính phủ đề xuất thực hiện lập báo cáo nghiên
cứu khả thi dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027 và phấn
đấu cơ bản hoàn thành tuyến trong năm 2035.
Tại
Nghệ An, dự án có chiều dài qua tỉnh khoảng 85km từ Km210 - Km295; đi
qua 5 huyện, thị: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng
Nguyên.
Ga đường sắt đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, phía
Tây đường tránh Vinh, phía Đông đường bộ cao tốc Bắc - Nam, thuận lợi
cho việc kết nối trung tâm hành chính tỉnh Nghệ An thông qua tuyến đường
72m Vinh - Cửa Lò.
Qua
thảo luận, các đại biểu đánh giá cao Chính phủ, đặc biệt là Bộ Giao
thông vận tải đã tổ chức nghiên cứu, trình hồ sơ công phu, dày dặn với
nhiều tài liệu để đại biểu tham khảo, nghiên cứu.
Cơ bản tán thành
với sự cần thiết đầu tư xây dựng dự án, một số đại biểu cũng đề nghị,
cần làm rõ căn cứ lập dự án; đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả kinh tế - xã
hội, nhất là hiệu quả tài chính của dự án; có phương án, giải pháp để
làm chủ công nghệ, nội địa hóa công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao,
tránh phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.
Bên cạnh đó, một số ý
kiến đề nghị, cần tiếp tục rà soát, bổ sung quỹ đất để thực hiện công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện dự
án; khắc phục tồn tại, hạn chế của hệ thống giao thông vận tải đường sắt
Việt Nam...
Phát biểu tại phiên thẩm tra, đồng chí Nguyễn Đức
Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong quá
trình xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Nghệ An đã phối hợp
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia đầy đủ ý kiến,
kiến nghị. Tỉnh Nghệ An thống nhất cao với nội dung báo cáo chủ trương
đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam mà Chính phủ trình
Quốc hội.
Chia
sẻ thực tế tại địa phương khi triển khai thực hiện các dự án quan trọng
quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong chủ trương đầu tư không
nên quá chi tiết, như vậy sẽ tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện
dự án sau này.
Nhấn mạnh tỉnh sẽ nghiêm túc triển khai nội dung
chủ trương đầu tư, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn
Đức Trung kiến nghị nghiên cứu bổ sung thêm 1 ga hành khách giữa ga
Vinh và ga Thanh Hóa trong chủ trương đầu tư giai đoạn này, có thể đặt
ga tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hoá) hoặc thị xã Hoàng Mai (Nghệ An),
qua đó đảm bảo khoảng cách, tạo động lực phát triển của liên kết vùng
Nam Thanh - Bắc Nghệ.
Lý do, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức
Trung, khoảng cách giữa 2 ga Thanh Hóa và ga Vinh hiện nay là khoảng
130km, gần gấp đôi khoảng cách bình quân của 1 ga trên toàn tuyến là
67km.
Kết
luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, sẽ
tổng hợp đầy đủ các ý kiến để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện nội dung
Báo cáo thẩm tra trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến
tại phiên họp tới.
Sau khi cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp
thứ 8, Quốc hội khoá XV đang diễn ra.
Nguồn: baonghean.vn (4/11/2024)