Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Tại Công văn số 2953/UBND-TH ngày
15/4/2025, Phó Chủ tích UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu, triển khai thực
hiện các nội dung tại Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT ngày 08/4/2025 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động
của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình
tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; trường hợp có khó khăn, vướng mắc, báo
cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.
Theo đó, tại Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT, Bộ Giáo dục và Đào
tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện giữ nguyên các đơn vị sự
nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm
non theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về
Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ
chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Chỉ đạo các
cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về giáo
dục do cấp huyện đang quản lý chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và
UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 02 cấp.
Chỉ đạo Sở
GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai trong toàn ngành giáo dục để quán triệt
và tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục ngay
sau khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp; thành lập các tổ công tác để thường
xuyên, liên tục tiếp nhận thông tin, tư vấn, giải quyết các nội dung phát sinh
trong thực tiễn triển khai, hướng dẫn thực hiện và báo cáo kịp thời đến đến
cơ quan cấp trên đối với các nội dung vượt thẩm quyền quản lý.
Tổ chức
tuyên truyền phổ biến về các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Đảng, Quốc
hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong việc đảm bảo chất lượng hiệu
quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập khi thực hiện mô hình chính quyền
địa phương 02 cấp để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Đồng thời, thực
hiện đầy đủ, nghiêm túc việc thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, tổ chức,
cá nhân, doanh nghiệp đang tham gia vào các hoạt động giáo dục, đào tạo ở địa
phương để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vướng mắc, sai phạm (nếu có).
PT (tổng hợp)