Thủ tướng Chính phủ chỉ thị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026
Phó Thủ tướng Thường trực
Nguyễn Hòa Bình vừa ký Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 của Thủ tướng
Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2026.
Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026.
Chỉ thị nêu: Năm 2025, tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp,
khó lường, nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là chính sách thuế quan
của Mỹ và cạnh tranh chiến lược nước lớn, triển vọng tăng trưởng toàn
cầu suy giảm; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo
phát triển mạnh mẽ, mang lại cả cơ hội và thách thức đối với các quốc
gia. Trong nước, tình hình chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định,
tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực; chủ động ứng phó từ sớm, kịp
thời, hiệu quả với chính sách thuế của Mỹ và thúc đẩy thương mại hài
hòa, bền vững; đồng thời hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây
dựng chính quyền địa phương hai cấp, tạo không gian phát triển mới; đẩy
mạnh 03 đột phá, "bộ tứ trụ cột" và các chiến lược về khoa học công
nghệ, hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân, xây dựng và thi hành
pháp luật, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và đào tạo.
Năm
2026 là năm diễn ra Đại hội lần thứ XIV của Đảng, tổ chức bầu cử đại
biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cũng là năm đầu triển khai Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm 2026 - 2030, bước vào Kỷ
nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc, tăng
trưởng hai con số ngay từ năm 2026. Tuy nhiên, tình hình thế giới dự báo
tiếp tục có những thay đổi sâu sắc, phức tạp, khó lường, nhiều khó
khăn, thách thức. Nền kinh tế tập trung giải quyết các điểm nghẽn, vấn
đề nội tại, đồng thời thích ứng hiệu quả hơn với bối cảnh toàn cầu mới.
Trong
bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương) không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không để lãng
phí thời gian và cơ hội, coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ
thể của mọi chính sách, phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng
vươn lên, chung sức, đồng lòng, biến mọi khó khăn, thách thức thành cơ
hội bứt phá, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để tăng
trưởng cả nước năm 2026 đạt hai con số và hoàn thành các mục tiêu đề ra,
tạo đà thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2026 - 2030.
Tập trung xây dựng kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách nhà nước
(NSNN) năm 2026 và Kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2026 - 2028.
Xây dựng Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 với các giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng hai con số
Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 được xây dựng
trên cơ sở đánh giá đầy đủ, thực chất kết quả thực hiện Kế hoạch năm
2025 và dự báo tình hình thế giới, trong nước; phân tích, dự báo, chủ
động các phương án, giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo
mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương xây dựng báo cáo Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 với các nội dung chủ yếu, gồm:
Đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2025 đúng thực chất
Trên
cơ sở kết quả thực hiện 6 tháng năm 2025, các bộ, cơ quan trung ương và
địa phương tổ chức đánh giá và ước thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH
năm 2025 trên tất cả các ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách, quản
lý. Trong đó, tập trung làm rõ một số vấn đề cụ thể sau:
Công tác
rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả
tổ chức thi hành pháp luật theo Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính
trị; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh,
tháo gỡ các điểm nghẽn; giải quyết các dự án tồn đọng; xây dựng khung
khổ pháp lý để triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị về kinh tế tư
nhân, đổi mới sáng tạo... Hoàn thiện các quy định về sắp xếp, tinh gọn
tổ chức bộ máy Nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền...
Điều
hành, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hài hòa, hiệu quả các chính sách tiền
tệ, chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Trong đó, làm rõ
công tác điều hành tín dụng, lãi suất, tỷ giá, quản lý thị trường vàng;
thu chi NSNN; điều hành giá; các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế,
phí, lệ phí, tiền thuê đất...; thúc đẩy đầu tư công; thu hút vốn đầu tư
nước ngoài; thúc đẩy thương mại hài hòa, bền vững với các đối tác; tạo
đột phá cho các động lực tăng trưởng mới.
Công tác sắp xếp tổ chức
bộ máy; tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm người
đứng đầu; kỷ luật, kỷ cương, hành chính gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm
soát quyền lực và phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi; công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; đẩy mạnh
sắp xếp, xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập, tinh gọn tổ chức bộ
máy.
Tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ,
hiện đại, ưu tiên công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia,
hệ thống đường bộ cao tốc, các dự án có tính liên vùng và hạ tầng đô
thị lớn, hạ tầng chuyển đổi số; kết nối hệ thống cao tốc với sân bay,
cảng biển và triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị;
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án quy mô lớn. Thu hút đầu tư
các dự án kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư.
Thực
hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và trong nội ngành gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh
tranh, tính tự chủ, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh
tế.
Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm
gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao
đời sống Nhân dân. Đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đáp
ứng yêu cầu phát triển...
Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 phải cụ thể, có định lượng, rõ kết quả
Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nghiên
cứu, xác định các vấn đề cơ bản của Kế hoạch năm 2026, trong đó các mục
tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng, phát triển phải cụ thể, có định lượng, rõ
kết quả, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt hai con số trong năm
2026 và phù hợp với điều kiện thực tiễn, trình độ phát triển.
Về
các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu phát triển KTXH năm 2026, cần tiếp tục
đẩy nhanh việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ, theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, hiện đại, năng động và hội nhập. Xác định công
tác xây dựng và thi hành pháp luật là "đột phá của đột phá" trong hoàn
thiện thể chế phát triển đất nước. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thu hút mọi nguồn lực cho
phát triển; tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chuyển từ
"tiền kiểm" sang "hậu kiểm", giảm chi phí tuân thủ cho người dân và
doanh nghiệp. Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật đảm bảo
cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động của bộ máy nhà nước theo mô hình ba
cấp.
Phối hợp đồng bộ, hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ,
đầu tư, thị trường, giá cả, thương mại và các chính sách khác để thực
hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số gắn với giữ vững ổn định
kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, bảo
đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế, tạo lập mô hình tăng trưởng mới,
chất lượng cao, tăng năng suất lao động. Tiếp tục cơ cấu lại 03 lĩnh vực
trọng tâm về đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín
dụng. Cơ cấu lại các ngành sản xuất và dịch vụ theo hướng hiện đại, nâng
cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Triển khai đồng bộ các giải pháp
kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy xuất khẩu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
đầu tư công. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia, phòng chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Phát triển kinh tế tư nhân
là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng
tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao
động, năng lực cạnh tranh quốc gia, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tái
cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững theo yêu cầu
tại Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; thúc đẩy tinh thần kinh
doanh trong toàn xã hội.
Tiếp tục đẩy nhanh xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, khai thác
không gian phát triển mới, lấy đô thị làm động lực phát triển vùng. Thực
hiện hiệu quả các quy hoạch, phát triển hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu
Long. Tập trung nguồn lực cho hạ tầng chiến lược, trọng điểm; phát
triển hạ tầng năng lượng đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế cao, bảo
đảm an ninh năng lượng. Phát triển kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy ứng
dụng công nghệ số.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản,
toàn diện, đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực đáp
ứng yêu cầu phát triển; nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, đào
tạo toàn diện, chú trọng công tác giáo dục và đào tạo vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định
hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi
công dân và thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.
Tạo
môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch; thu hút nguồn vốn trong và
ngoài nước cho phát triển khoa học công nghệ, các cơ sở nghiên cứu, các
ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược, công nghệ lõi, công nghệ
nguồn, công nghệ số; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi
số.
Đổi mới mô hình quản trị quốc gia theo hướng hiện đại. Tiếp
tục xây dựng và hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng,
hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn
lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát. Tăng
cường kiểm soát quyền lực; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực,
lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có
khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Chú trọng, làm tốt
công tác an sinh xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe Nhân dân.
Tăng cường
phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an
ninh nguồn nước; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi
trường; thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; phát triển kinh tế tuần
hoàn.
Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì
đấu tranh bảo vệ và giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn
lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội. Tập trung thực hiện hiện đại hóa cơ sở vật chất của lực lượng Quân
đội nhân dân, Công an nhân dân; phát triển nền công nghiệp quốc phòng,
an ninh tự lực, tự cường, hiện đại, lưỡng dụng.
Triển khai đồng
bộ, toàn diện, hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, góp phần
củng cố môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển.
Tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội.
Xây dựng dự toán NSNN năm 2026, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2026-2028
Về dự toán NSNN năm 2026, Chỉ thị nêu rõ, dự toán thu NSNN năm 2026 phải
được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, đảm bảo thu đúng,
thu đủ và kịp thời các nguồn thu của NSNN, tính toán cụ thể các yếu tố
tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về
ngân sách, thuế, phí, lệ phí và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế, dự báo
tình hình kinh tế, tài chính thế giới và trong nước. Tăng cường công
tác quản lý, chống thất thu; quản lý có hiệu quả các nguồn thu mới,
quyết liệt xử lý nợ đọng thuế và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế.
Phấn
đấu dự toán thu nội địa năm 2026 (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ
số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức, lợi
nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước) bình quân
cả nước tăng khoảng 10 -12% so với đánh giá ước thực hiện năm 2025 (đã
loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách), mức tăng
trưởng tại từng địa phương phù hợp với tăng trưởng kinh tế và nguồn thu
phát sinh tại từng địa phương. Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu
năm 2026 tăng bình quân khoảng 5 - 7% so với đánh giá ước thực hiện năm
2025.
Xây dựng dự toán chi NSNN năm 2026 đảm bảo các quy
định của pháp luật; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ NSNN (nếu
có); đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách gắn với việc đẩy mạnh sắp xếp
lại tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp.
Quán
triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hành tiết kiệm
chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện
các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản
lý, sử dụng NSNN; xây dựng dự toán sát khả năng thực hiện, hạn chế tối
đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau. Chủ động rà soát các
chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi
thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực
hiện năm 2026. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án,
nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; xác định các
khoản giảm chi thường xuyên và chi đầu tư gắn với việc sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02
cấp; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ,
nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc cho chủ trương.
Trong
đó, đối với các cơ quan, đơn vị có cơ chế tài chính đặc thù: Các cơ
quan, đơn vị hành chính nhà nước ở trung ương từ năm 2024 trở về trước
được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù triển khai lập dự toán thu, chi
năm 2026 trên cơ sở quy định ở các văn bản quy phạm pháp luật theo quy
định của pháp luật về NSNN, Nghị quyết số 104/2023/QH15, Nghị quyết số
142/2024/QH15, Nghị quyết số 160/2024/QH15 của Quốc hội, trường hợp được
cấp có thẩm quyền phê duyệt nội dung sửa đổi thì thực hiện theo cơ chế
được phê duyệt.
Về xây dựng dự toán ngân sách địa phương (NSĐP), Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp dưới và các đơn vị có liên quan tập
trung xây dựng dự toán bám sát mục tiêu phát triển KTXH của địa phương,
dự toán NSĐP năm 2026 đảm bảo cân đối đủ nguồn lực để thực hiện các
chính sách, chế độ, nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền ban hành; ưu tiên
nguồn cho các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, tiết
kiệm.
Về kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2026-2028, trên
cơ sở dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của
Đảng; các Nghị quyết và Kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị về cơ
cấu lại ngân sách, nợ công, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới
các đơn vị sự nghiệp công lập, cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội,
sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp; căn cứ pháp luật về NSNN, đầu tư công, nợ công
và quy định của pháp luật có liên quan, định hướng về Kế hoạch tài chính
quốc gia, vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2026 - 2030 quốc gia và địa
phương trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định, Bộ Tài chính, Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan lập kế hoạch tài
chính - NSNN 03 năm 2026 - 2028 và chương trình quản lý nợ 03 năm cấp
quốc gia, cấp tỉnh.
Các bộ, cơ quan trung ương và các cơ quan, đơn
vị dự toán cấp I ở cấp tỉnh lập kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2026 -
2028 thuộc phạm vi quản lý gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp.
Nguồn: baochinhphu.vn (28/05/2025)