Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày
18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng dự trữ,
cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
Đồng thời, xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương
thức, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương, các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh
nghiệp để triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ, thống
nhất, tối ưu, hiệu quả nguồn lực.
Kế hoạch đặt ra các nhiệm vụ,
giải pháp về: Thực hiện quy định của pháp luật về Quy hoạch; hoàn thiện
pháp luật và xây dựng cơ chế, chính sách; đảm bảo nguồn lực tài chính;
về phát triển khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường, an toàn phòng cháy
chữa cháy; về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; về hợp tác quốc tế;
đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.
Hoàn thiện pháp luật và xây dựng cơ chế, chính sách
Theo
kế hoạch, sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật,
các cơ chế, chính sách đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng dự trữ, cung
ứng xăng dầu, khí đốt, thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu quy
hoạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Rà soát, sửa
đổi, bổ sung các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia/tiêu chuẩn quốc gia về
yêu cầu thiết kế, điều kiện bảo đảm môi trường, đảm bảo an toàn về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các công trình xăng dầu, khí
đốt (nếu có) để phù hợp với các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường
và phòng cháy, chữa cháy.
Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật,
cơ chế chính sách liên quan đến dự trữ quốc gia đối với xăng dầu, khí
đốt; cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia thực hiện
nhiệm vụ dự trữ quốc gia đối với xăng dầu, khí đốt.
Đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc vốn, thoái vốn các doanh nghiệp xăng dầu, dầu khí nhà nước
Về đảm bảo nguồn lực tài chính:
Cân đối ngân sách nhà nước để đảm bảo mục tiêu về dự trữ quốc gia đối
với sản phẩm xăng dầu, dầu thô, khí đốt phù hợp với yêu cầu thực tiễn và
khả năng cân đối ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ.
Đa dạng
hóa hình thức đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút nhà
đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển cơ sở hạ tầng dự trữ,
cung ứng xăng dầu, khí đốt.
Đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc vốn,
thoái vốn các doanh nghiệp xăng dầu, dầu khí nhà nước; xử lý các doanh
nghiệp thua lỗ, dự án chậm tiến độ; tập trung nguồn vốn cho các dự án có
hiệu quả kinh tế cao.
Đa dạng hóa các hình thức vay vốn: ngân
hàng, tín dụng xuất khẩu, vay ưu đãi của chính phủ, phát hành trái phiếu
trong nước và quốc tế.
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng,
chuyển giao công nghệ nhằm làm chủ công nghệ đối với hệ thống dự trữ,
cung ứng xăng dầu, khí đốt
Về phát triển khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy:
Đẩy
mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ nhằm làm chủ
công nghệ đối với hệ thống dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt, phục vụ
phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên, môi trường.
Triển khai
mạnh mẽ và đồng bộ giải pháp chuyển đổi số, triển khai các hệ thống giám
sát sử dụng internet vạn vật, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và
blockchain đối với công tác quản lý, khai thác hạ tầng cung ứng xăng
dầu, khí đốt nhằm tận dụng các tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư để tăng cường hiệu quả quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường,
phòng cháy, chữa cháy.
Kiểm soát chặt chẽ quá trình lưu thông
xăng dầu, khí đốt từ khâu nhập hàng đến quá trình tồn chứa tại kho và
xuất sản phẩm đi tiêu thụ. Thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi
trường, biện pháp phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, biện
pháp phòng chống ô nhiễm môi trường, ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước theo
quy định. Thực hiện nghiêm ngặt quy định về phòng cháy chữa cháy, ứng
phó sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất.
Thực hiện sử dụng đất hiệu
quả, tiết kiệm. Bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nghiêm ngặt diện
tích đất chuyên trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất
rừng tự nhiên, khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, hành lang
bảo vệ nguồn nước, di sản thiên nhiên, di tích và di sản văn hóa đã được
xếp hạng, phù hợp với phân vùng bảo vệ môi trường quốc gia, phù hợp với
quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu
các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân triển khai Quy hoạch hạ
tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch trong phạm vi chức
năng, quyền hạn và theo thẩm quyền.
Tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và dự trữ, cung ứng xăng dầu thô, khí đốt
Bộ
Công Thương tổ chức công bố quy hoạch, cung cấp thông tin quy hoạch cho
các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều
42 của Luật Quy hoạch; triển khai lưu trữ Hồ sơ quy hoạch theo quy định
tại Điều 44 của Luật Quy hoạch; cung cấp dữ liệu quy hoạch hạ tầng dự
trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia phục vụ xây dựng Hệ thống thông
tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.
Phối hợp với các địa
phương trong quá trình lập quy hoạch tỉnh và xây dựng phương án phát
triển hệ thống dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quy mô dưới 5.000 m3
đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng
dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, đảm bảo
nguyên tắc đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã
quyết định chủ trương đầu tư nhưng đang trong quá trình thanh tra, kiểm
tra, điều tra, kiểm toán, thi hành án (nếu có) thì chỉ được tiếp tục
triển khai sau khi đã thực hiện đầy đủ theo kết luận của thanh tra, kiểm
tra, điều tra, kiểm toán và thi hành án (nếu có) và được cấp có thẩm
quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành liên quan rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền các nội dung sửa đổi phù hợp
(nếu có), tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và dự trữ,
cung ứng xăng dầu thô, khí đốt.
Chú trọng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ tại các tuyến đường mới, các khu đô thị
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực
hiện quản lý nhà nước về quy hoạch, về đầu tư xây dựng, về quản lý, sử
dụng mặt đất, mặt nước theo thẩm quyền để triển khai thực hiện quy hoạch
phát triển hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt trên địa bàn đảm bảo đồng
bộ, hiệu quả, đúng quy định.
Cụ thể hóa các chính sách phát triển
hạ tầng phục vụ dự trữ quốc gia, hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí
đốt tại vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa phù hợp với địa phương. Ưu
tiên bố trí quỹ đất, mặt nước để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ
tầng dự trữ chiến lược quốc gia; các dự án đảm bảo mục tiêu quốc phòng -
an ninh, an sinh - xã hội; các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ,
cung ứng xăng dầu, khí đốt thay thế trước khi thực hiện di dời, giải tỏa
để đảm bảo không gián đoạn nguồn cung.
Xây dựng phương án phát
triển hệ thống dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quy mô cấp tỉnh trên
địa bàn phù hợp và thống nhất với Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng
xăng dầu, khí đốt quốc gia; phát triển hệ thống phân phối xăng dầu, khí
đốt trên địa bàn đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định, phù hợp với điều
kiện thực tế và nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn, chú trọng phát triển hệ
thống cửa hàng bán lẻ tại các tuyến đường mới, các khu đô thị theo hướng
văn minh, hiện đại, quy mô lớn, có lộ trình phù hợp giảm số cửa hàng
xăng dầu quy mô nhỏ lẻ, không hiệu quả.
Minh Hiển
Nguồn: chinhphu.vn (25/4/2024).