Hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính
Tại Công văn số 2998/UBND-NN ngày 15/4/2025, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Nguyễn Văn Đệ giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội
dung tại Công văn số 991/BNNMT-QLĐĐ ngày 11/4/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi
trường về việc hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và
tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
Cụ thể, tại
Công văn số 911/BNNMT-QLĐĐ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nêu rõ về nguyên tắc
chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Theo đó, việc chỉnh lý hồ sơ
địa chính bao gồm Bản đồ địa chính, Sổ mục kê đất đai, Sổ địa chính và Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng
nhận) phải được thực hiện đồng thời với việc cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu
đất đai tại địa phương. Hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai đang được quản
lý, lưu trữ, vận hành thì tiếp tục được khai thác, quản lý, phục vụ cho việc
cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp.
Việc chỉnh
lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai do sắp xếp lại đơn vị hành chính phải
được thực hiện đồng thời với việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tài
sản gắn liền với đất, đảm bảo thông suốt, không gây ách tắc, cản trở cho người
dân và doanh nghiệp.
Để chuẩn bị
việc bàn giao hồ sơ địa chính do sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp đảm bảo
phục vụ yêu cầu về quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, thống kê danh mục hồ
sơ địa chính và các loại sổ sách, tài liệu dạng giấy hình thành trong quá trình
quản lý, sử dụng đất qua các giai đoạn hiện đang lưu trữ tại các cấp ở địa
phương để chuẩn bị sẵn sàng cho việc bàn giao cho đơn vị hành chính mới phục vụ
công tác quản lý đất đai, tránh thất lạc tài liệu, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho
công tác quản lý.
Đối với Sổ
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do
cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện đã lập khi thực hiện cấp Giấy
chứng nhận lần đầu, ngay sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính mới thì thực
hiện việc bàn giao cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để lưu trữ và cung
cấp thông tin khi cần thiết.
Đối với hồ
sơ địa chính điện tử đang được lưu trữ, vận hành trong cơ sở dữ liệu đất đai
thì chỉ đạo các cơ quan tiếp tục khai thác, quản lý, phục vụ cho việc cung cấp
dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp theo quy định hiện hành.
Đối với việc
sử dụng số liệu diện tích của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức
lại, yêu cầu UBND các tỉnh tập trung hoàn thành kiểm kê đất đai năm 2024 ở đơn
vị hành chính cấp xã trực thuộc nhằm lượng hóa thực trạng tình hình quản lý, sử
dụng đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã phục vụ sắp xếp, sáp nhập đảm
bảo kịp thời và đồng bộ.
T.H (tổng hợp)