image banner

image advertisement image advertisement

Bộ Tư pháp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Sáng 20/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có lãnh đạo Sở Tư pháp, các Sở, ngành liên quan.

Anh-tin-bai

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An

6 tháng đầu năm, ngành Tư pháp tiếp nhận, thực hiện 37.879 vụ việc trợ giúp pháp lý

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, ngành Tư pháp được thực hiện theo đúng phương châm Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả. Các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác được Bộ, ngành Tư pháp ban hành sớm để cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao; đồng thời, thường xuyên rà soát, đôn đốc, thực hiện quyết liệt, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, phức tạp của Bộ, của Chính phủ để giải quyết, tham mưu các giải pháp bảm đảm tiến độ.

Sau khi Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ, các tổ chức pháp chế và Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động, kịp thời tham mưu cho Bộ, ngành, địa phương ban hành các chương trình, kế hoạch công tác, các văn bản chỉ đạo để tiếp tục cụ thể hoá các nhiệm vụ về công tác tư pháp, pháp chế phù hợp với tình hình thực tiễn của bộ, ngành, địa phương.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, Bộ Tư pháp được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện 97 nhiệm vụ, trong đó, Bộ đã hoàn thành 37 nhiệm vụ có thời hạn, đang tiếp tục thực hiện 60 nhiệm vụ không có thời hạn; không có nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Công tác phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành, địa phương và giữa các Sở Tư pháp, Cục thi hành án dân sự với các Sở, ngành tiếp tục được quan tâm, chú trọng thực hiện. Trong 06 tháng đầu năm, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận, trả lời 435 kiến nghị, đề xuất, đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ của các Bộ, ngành, địa phương.

Trong 06 tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức 209.508 cuộc tuyên truyền pháp luật cho hơn 18.789.464 triệu lượt người; tổ chức 3.308 cuộc thi cho 3.164.872 triệu lượt người dự thi; phát hơn 18 triệu tài liệu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Cả nước đã tiếp nhận, thực hiện 37.879 vụ việc trợ giúp pháp lý, tăng 8.797 vụ việc (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 14.054 vụ việc kết thúc (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022) cho 14.054 lượt người được trợ giúp pháp lý.

Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ Tư pháp năm 2022 tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu (xếp thứ 2) trong số các bộ, ngành được đánh giá. Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tiếp tục hoàn thiện Cổng Dịch vụ công trực tuyến. Trong 06 tháng đầu năm, Bộ Tư pháp đã ban hành 05 Quyết định công bố TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ, trong đó, đã công bố công khai đối với 99 TTHC thuộc các lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm, trợ giúp pháp lý, hộ tịch và nhóm lĩnh vực bổ trợ tư pháp.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra nhằm hạn chế tối đa các vi phạm trong THADS

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh Bình Thuận, Bắc Giang, Thanh Hóa, An Giang... tham luận về các nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng, tiến độ công tác xây dựng pháp luật và ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, tiêu cực trong trong công tác xây dựng pháp luật; việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp và một số nội dung cần lưu ý trong thời gian tới; phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong thực hiện nhiệm vụ được giao, kinh nghiệm từ Hệ thống thi hành án dân sự và giải pháp, kiến nghị; bối cảnh, yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tư pháp tại địa phương và các giải pháp cần tập trung thực hiện...

Anh-tin-bai

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phạm Quốc Nam phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Nam – Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan THADS hai cấp ở Nghệ An đã tập trung triển khai nhiệm vụ công tác kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, bài bản bằng chương trình, kế hoạch cụ thể; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp; xác định đúng trọng tâm, trọng điểm tập trung giải quyết các vụ việc. Nhờ vậy, kết quả thực hiện chỉ tiêu về THADS đạt tương đối cao, các cơ quan THADS đã giải quyết xong 11.652 việc/432 tỷ đồng, đạt 73,37% về việc và 31,4% về tiền, cao hơn kết quả chung toàn quốc về việc.

6 tháng cuối năm, các cơ quan THADS tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật về THADS, hành chính, đặc biệt bám sát chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác THADS để hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính được giao năm 2023, bảo đảm kết quả ổn định, thực chất, bền vững.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực THADS, hành chính trên địa bàn. Triển khai thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong THADS từ tỉnh đến cấp huyện, bảo đảm tính chủ động, hiệu quả cao hơn trong phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành hữu quan. Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong nhiệm vụ này; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra, thực hiện tốt cơ chế hậu kiểm, gắn kiểm tra nội bộ với hoạt động giám sát nhằm hạn chế tối đa các vi phạm trong THADS; tiếp tục nâng cao chất lượng theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo các vụ việc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn áp dụng pháp luật THADS...

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành Tư pháp tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Luật ban hành văn bản, thực hiện các dự án luật được giao cho ngành; chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật; chú trọng xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện công tác ban hành văn bản quy định chi tiết, khắc phục căn bản tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết. Tiếp tục triển khai hiệu quả pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; kịp thời hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thi hành án, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu THADS được giao năm 2023; tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài; chủ động, tích cực tổ chức thi hành các vụ án tham nhũng, kinh tế để thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước...

Kim Oanh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image