Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Tại Công văn
3102/UBND-VX ngày 17/4/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao các sở,
ngành: Nội vụ, Y tế, Tài chính, Bảo hiểm xã hội khu vực VII theo
chức năng nhiệm vụ triển khai các nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công
văn số 4860/BTC-BHXH ngày 15/4/2025 về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế; báo cáo kết quả và tham mưu UBND tỉnh xử lý những nội dung
vượt thẩm quyền đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Theo Bộ
Tài chính tại Công văn số 4860/BTC-BHXH, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả và các văn bản Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương, cơ cấu Bảo hiểm
xã hội (BHXH) Việt Nam là đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, tổ chức
lại 63 BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành 35 BHXH khu vực, 640
BHXH cấp huyện thành 350 BHXH cấp huyện.
(Ảnh minh họa)
Để kịp thời triển khai nhiệm vụ của BHXH Việt Nam theo tổ chức mới ngay
sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan BHXH các cấp, đồng thời, đảm
bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN tại các Nghị
quyết của Đảng, Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ trong năm 2025 (có khoảng
45,1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 35,1% lực lượng
lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, trên 95,15% dân số tham gia BHYT). Bộ Tài
chính đề nghị đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH,
BHYT tại địa phương.
Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là những nội
dung mới được quy định trong Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật BHYT 51/2024/QH15
để cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu
rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, tạo sự đồng thuận,
thống nhất trong tổ chức thực hiện, thúc đẩy việc tham gia BHXH, BHYT, góp phần
đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, bền vững.
Căn cứ các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ hàng năm, đưa chỉ tiêu phát
triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, giai đoạn của từng cấp theo quy định.
Đề nghị các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ban hành đầy đủ các chính
sách hỗ trợ nhân dân, người lao động nhằm khuyến khích tham gia BHXH, BHYT;
đồng thời, xây dựng các kế hoạch, chương trình, giải pháp để tổ chức thực hiện
hiệu quả.
Cùng với đó, chỉ đạo thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính
sách BHXH, BHYT cấp tỉnh, cấp xã; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp của
Ban Chỉ đạo các cấp; các cơ quan chức năng và cơ quan BHXH trong việc triển
khai các giải pháp phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng và đảm bảo
đầy đủ quyền lợi của người lao động, người dân tham gia BHXH, BHYT với thủ tục
đơn giản, cải cách nhất, thời gian nhanh nhất; đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra, kiểm soát, gắn với phòng, chống lạm dụng, trục lợi nhằm tối ưu hóa
các quỹ BHXH, BHYT.
Quan tâm, chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành có liên quan phối hợp với BHXH khu
vực tham mưu UBND tỉnh, thành phố giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố
cáo về BHXH, BHYT, BHTN phức tạp, kéo dài trên địa bàn, gây ảnh hưởng đến an
ninh, trật tự trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của
Đảng; Phối hợp với BHXH khu vực và cơ quan có liên quan triển khai đồng bộ các
giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi phí khám bệnh, chữa
bệnh (KCB) BHYT được giao; tăng cường công tác tham mưu giúp UBND cấp tỉnh thực
hiện quản lý nhà nước về BHYT thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; thanh
tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT không điều chỉnh các chi phí KCB BHYT tăng cao
bất hợp lý theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH.
Chỉ đạo các cơ sở KCB cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, thiết bị y tế
phục vụ người bệnh, không để người bệnh phải tự mua. Yêu cầu các cơ sở KCB thực
hiện công tác KCB, chỉ định điều trị theo đúng phác đồ, hướng dẫn điều trị, quy
trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong hoạt động KCB, khai thác các ứng dụng VSSID, VneID khi thực
hiện thủ tục KCB; cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin về KCB và truyền dữ liệu
cho cơ quan BHXH theo quy định để phục vụ công tác quản lý KCB, tạo lập cơ sở
dữ liệu quốc gia về y tế, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử và công tác giám
định, thanh toán chi phí KCB BHYT kịp thời. Đồng thời chỉ đạo cơ sở KCB BHYT
chủ động phát hiện, rà soát, kiểm tra và điều chỉnh phù hợp đối với các chi phí
KCB BHYT tăng cao theo kiến nghị cảnh báo của cơ quan BHXH.
Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội các cấp trong giám sát, phản biện xã hội và phối hợp tuyên
truyền vận động doanh nghiệp, người lao động, nhân dân thực hiện tốt chính
sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đồng thời chỉ đạo Cơ quan BHXH khu vực và Cơ
quan BHXH cấp huyện thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công tác BHXH,
BHYT tại các địa phương để các cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo
kịp thời đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
Theo Bộ Tài Chính tổng hợp, đến
cuối năm 2024, số người tham gia BHXH đạt khoảng 42,71% lực lượng lao động
trong độ tuổi, tăng 9,91% so với 31/12/2020; số người tham gia bảo hiểm thất
nghiệp đạt 34,18% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 7,15% so với
31/12/2020; số người tham gia BHYT đạt khoảng 94,29% dân số, tăng 3,32% so
với 31/12/2020; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo với việc
quản lý bằng công nghệ thông tin hiện đại, thủ tục hành chính được rút gọn,
thuận lợi..., góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
|
H.L (tổng hợp)