Thực hiện hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo kịp thời, đúng quy trình

Tại Công văn số 6361/UBND-KT ngày 02/7/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan nghiên cứu, chủ động triển khai thực hiện; tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Công văn số 4159/BYT-HTTB ngày 30/6/2025 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo kịp thời, theo đúng quy trình, quy định.

Tại Công văn số 4159/BYT-HTTB, Bộ Y tế yêu cầu thống kê diện tích quỹ đất, diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng, cấp công trình của tất cả các cơ sở y tế hiện có trên địa bàn để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế của từng địa phương. Đánh giá sơ bộ hiện trạng sử dụng, chất lượng công trình và mức độ đáp ứng yêu cầu chuyên môn phù hợp với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ sau khi sắp xếp.

Xây dựng phương án sắp xếp các cơ sở y tế theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng như yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thực hiện xây dựng danh mục các hạng mục cần đầu tư, sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới đối với từng cơ sở y tế nhằm bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu hoạt động, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Danh mục này là cơ sở để đề xuất tiếp nhận, phân bổ và sử dụng hiệu quả tài sản dôi dư (nếu có). Trên cơ sở đó, triển khai công tác đầu tư xây dựng cho từng cơ sở y tế theo đúng quy định hiện hành. Lập kế hoạch, phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương và nhu cầu sử dụng thực tế, ưu tiên các hạng mục cấp bách và có tính hiệu quả cao.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thực hiện sáp nhập, sắp xếp chính quyền cấp tỉnh: Đối với cơ sở y tế không thay đổi, không bổ sung chức năng, nhiệm vụ cơ bản duy trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất hiện có. Tiếp tục rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng y tế hiện có để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

Đối với cơ sở y tế có thay đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ: Chủ động rà soát nhu cầu, trước mắt sắp xếp điều chỉnh bổ sung từ các trụ sở dôi dư trên địa bàn để đáp ứng và phù hợp với yêu cầu thực hiện ngay chức năng, nhiệm vụ mới sau khi sắp xếp mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Đối với cơ sở y tế cấp huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) trước đây: Việc sắp xếp các cơ sở y tế cấp huyện được thực hiện rà soát, điều chỉnh chức năng để phù hợp với mô hình quản lý mới theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.

Xây dựng kế hoạch sử dụng hiệu quả các tài sản công này, bao gồm cả việc nâng cấp, cải tạo hoặc điều chuyển để đảm bảo không gây xáo trộn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế và phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Các cơ sở y tế hiện có giữ nguyên trụ sở, nhà đất tiếp tục duy trì hoạt động và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính liên tục trong cung cấp dịch vụ y tế để chăm sóc sức khoẻ người dân.

Đối với trạm y tế xã, phường: Tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại các đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập. Ưu tiên sử dụng các cơ sở trạm y tế hiện có phù hợp để duy trì hoạt động y tế tại các địa bàn sáp nhập, đảm bảo người dân tiếp cận thuận lợi các dịch vụ y tế ban đầu. Trong trường hợp có nhiều trạm y tế tại cùng một đơn vị hành chính cấp xã mới, ưu tiên lựa chọn nơi có vị trí thuận lợi, cơ sở vật chất tốt nhất làm cơ sở chính; các cơ sở còn lại địa phương rà soát để bố trí tiếp tục hoạt động, đáp ứng yêu cầu với chức năng, nhiệm vụ theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để duy trì và mở rộng mạng lưới tiếp cận dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân. Trường hợp cần thiết, xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm diện tích cho cơ sở chính từ các cơ sở dôi dư sau sắp xếp để đảm bảo phù hợp với yêu cầu và chức năng, nhiệm vụ mới…

Kim Oanh (T/h)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập