Quý I/2024, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.042 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong
thời gian qua, việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà
nước các cấp đã được quan tâm và chuyển biến tích cực. Trong quý I/2024, các cơ
quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp
1.042 lượt, với 1.115 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh,
giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Các cấp, các
ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại,
tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc
trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Cùng với đó, công tác tiếp công dân tại
các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc; các nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công
dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ
chức tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định; sau phiên tiếp công dân, Văn
phòng UBND tỉnh đã tham mưu banh hành Thông báo kết luận, trong đó giao trách
nhiệm cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời đối với các vụ
việc thuộc thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ
về khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật…
Trong quý I/2024,
các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.042 lượt,
với 1.115 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 7,1% so với
cùng kỳ năm 2023. Số đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tranh chấp
đất đai phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh trong quý I là 2.186 đơn, tăng 10,8%
so với cùng kỳ năm 2023. Số đơn đã được xử lý là 2.151 đơn/2.186 đơn, đạt tỷ lệ
98,4% so với tổng số đơn nhận được. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh
trong kỳ là 98 vụ việc, giảm 3,0% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các cơ
quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 83/98 vụ việc, đạt tỷ lệ 84,7%, còn
lại 15 vụ việc đang trong thời gian xác minh, giải quyết theo quy định.
Về kết quả
giải quyết khiếu nại tố cáo, toàn tỉnh đã giải quyết được 21/25 vụ việc giải
quyết, đạt tỷ lệ 84%. Qua giải quyết các vụ việc tố cáo cho thấy số vụ việc tố
cáo đúng là 3/21 vụ việc, số vụ việc tố cáo sai là 14/21 vụ việc. Toàn tỉnh có
1762 vụ việc kiến nghị, phản ánh, đến nay đã giải quyết được 1239/1762 vụ việc
phải giải quyết, đạt tỷ lệ 70,3%...
Bên cạnh
những kết quả đạt được, việc bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương chưa phù hợp, chưa đáp ứng
được với tình hình thực tế, làm hạn chế chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu
nại, tố cáo; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp dân,
giải quyết khiếu nại tố cáo của một số ngành, địa phương còn chậm, chất lượng
chưa cao…
Trong thời
gian tới, để thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn toàn tỉnh, các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc các
văn bản của Bộ Chính trị, Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả
chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc
tồn đọng, phức tạp, kéo dài; chỉ đạo thực hiện Thông tư về quy định quy tắc ứng
xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ công chức
làm công tác tiếp dân.
Mặt khác, nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong
việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường số lượng và chất
lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở các cấp, các
ngành; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không
để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng, kéo
dài. Thường xuyên tăng cường phối hợp giữa Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra
tỉnh và các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn
thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc
khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về các
lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng để
hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo…
T.H (tổng hợp)