image banner

image advertisement image advertisement

Phối hợp thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức thanh toán trực tuyến

Để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ thanh toán trực tuyến tối thiểu đạt 45% trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công theo quy định của Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, nhất là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ căn cứ nhiệm vụ được giao để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC thông qua hình thức thanh toán trực tuyến.

Theo đó, thời gian qua, hoạt động thu phí, lệ phí giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có sự hỗ trợ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Nghệ An thông qua hình thức thu hộ, đã được triển khai đảm bảo đúng quy trình, quy chế, chính xác, an toàn, hiệu quả, góp phần vào kết quả cải cách TTHC của tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC chủ động qua hình thức thanh toán trực tuyến, đồng thời đảm bảo mục tiêu đề ra trong thời gian tới, dự kiến kể từ ngày 20/12/2024, hoạt động thu phí thông qua hình thức thu hộ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An sẽ tạm dừng, chuyển sang phương thức hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Vì vậy, để triển khai có hiệu quả trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ căn cứ nhiệm vụ được giao để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết hồ sơ thực hiện kiểm tra, cập nhật phí, lệ phí đầy đủ, chính xác của từng hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Các TTHC thu phí, lệ phí trong hoặc sau khi giải quyết đề nghị bổ sung thông tin khuyến nghị, hướng dẫn tổ chức, cá nhân cách thức thanh toán trực tuyến trên thông báo thu phí, lệ phí. Đồng thời, sử dụng chức năng gửi tin nhắn SMS cho người nộp được biết thông tin. Trường hợp tổ chức, cá nhân gặp vướng mắc, không thể thanh toán trực tuyển, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ hỗ trợ để thực hiện nộp phí, lệ phí, nhận kết quả giải quyết thuận lợi.

Bộ phận kế toán rà soát, kiểm tra lại thông tin tài khoản ngân hàng dùng để thu phí, lệ phí cho cơ quan, đơn vị đã được cài đặt, cập nhật lên hệ Công thanh toán quốc gia đảm bảo chính xác. Chủ động theo dõi, phối hợp với nhân sự thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ của đơn vị mình và cán bộ đầu mối của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để kịp thời đối soát, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thu phí, lệ phí.

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Chính phủ quy định chỉ tiêu về tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công tối thiểu đạt 45%. Tuy nhiên, hiện nay chỉ tiêu này đối với các đơn vị cấp tỉnh còn nhiều đơn vị chưa đạt (trung bình tại các đơn vị cấp tỉnh mới đạt 20%).

Kim Oanh (T/h)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image