Phối hợp thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức thanh toán trực tuyến
Để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ thanh toán trực tuyến tối thiểu
đạt 45% trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công theo quy định của Chính
phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, nhất
là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ căn cứ nhiệm
vụ được giao để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán phí, lệ
phí giải quyết TTHC thông qua hình thức thanh toán trực tuyến.
Theo đó, thời gian qua, hoạt động
thu phí, lệ phí giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh có sự hỗ trợ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi
nhánh Nghệ An thông qua hình thức thu hộ, đã được triển khai đảm bảo đúng quy
trình, quy chế, chính xác, an toàn, hiệu quả, góp phần vào kết quả cải cách TTHC
của tỉnh.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho
tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC chủ động qua hình
thức thanh toán trực tuyến, đồng thời đảm bảo mục tiêu đề ra trong thời gian
tới, dự kiến kể từ ngày 20/12/2024, hoạt động thu phí thông qua hình thức thu
hộ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An sẽ tạm dừng, chuyển
sang phương thức hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến thông
qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh hoặc Cổng dịch vụ
công quốc gia.
Vì vậy, để triển khai có hiệu quả
trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị cán bộ,
công chức, viên chức thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ căn cứ nhiệm vụ được
giao để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến phí,
lệ phí trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc
gia.
Đối với cán bộ, công chức, viên
chức tham gia giải quyết hồ sơ thực hiện kiểm tra, cập nhật phí, lệ phí đầy đủ,
chính xác của từng hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Các TTHC
thu phí, lệ phí trong hoặc sau khi giải quyết đề nghị bổ sung thông tin khuyến
nghị, hướng dẫn tổ chức, cá nhân cách thức thanh toán trực tuyến trên thông báo
thu phí, lệ phí. Đồng thời, sử dụng chức năng gửi tin nhắn SMS cho người nộp
được biết thông tin. Trường hợp tổ chức, cá nhân gặp vướng mắc, không thể thanh
toán trực tuyển, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ hỗ trợ để thực hiện
nộp phí, lệ phí, nhận kết quả giải quyết thuận lợi.
Bộ phận kế
toán rà soát, kiểm tra lại thông tin tài khoản ngân hàng dùng để thu phí, lệ
phí cho cơ quan, đơn vị đã được cài đặt, cập nhật lên hệ Công thanh toán quốc
gia đảm bảo chính xác. Chủ động theo dõi, phối hợp với nhân sự thực hiện công
tác tiếp nhận hồ sơ của đơn vị mình và cán bộ đầu mối của Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh để kịp thời đối soát, giải quyết các vướng mắc trong quá
trình thu phí, lệ phí.
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của
Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Chính phủ quy định chỉ
tiêu về tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng
số giao dịch thanh toán của dịch vụ công tối thiểu đạt 45%. Tuy nhiên, hiện
nay chỉ tiêu này đối với các đơn vị cấp tỉnh còn nhiều đơn vị chưa đạt (trung
bình tại các đơn vị cấp tỉnh mới đạt 20%).
|
Kim Oanh (T/h)