Hội thảo khoa học chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường ở Nghệ An: Từ chính sách đến thực tiễn
Sáng 26/11, UBND tỉnh tổ chức Hội
thảo khoa học chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường ở Nghệ An: Từ chính sách đến
thực tiễn. Các đồng chí: Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Nguyễn Khắc Lâm – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì hội thảo.
Quang cảnh hội thảo
Theo thống
kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trên phạm vi toàn cầu, cứ 7 trẻ vị
thành niên từ 10 đến 19 tuổi thì có một người mắc rối loạn tâm thần, chiếm 13%
gánh nặng bệnh tật toàn cầu trong nhóm tuổi này. Các nghiên cứu cũng chỉ ra
những vấn đề sức khoẻ tâm thần và tâm lý xã hội phổ biến ở học sinh lứa tuổi vị
thành niên tại Việt Nam như lo âu, trầm cảm, tự sát và các vấn đề về hành vi.
Tại Việt Nam, nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Bộ
LĐTB&XH năm 2021 ước tính có khoảng 15-30% người trẻ Việt Nam độ tuổi từ 9
- 19 bị rối loạn sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, cô đơn và rối loạn
tăng động giảm chú ý.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội ở lứa tuổi vị thành niên
như: Sự phát triển công nghệ thông tin, mạng xã hội - Gia đình, nhà trường -
Nhận thức của xã hội về các vấn đề sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội… Những
vấn đề về tâm lý không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích học tập của học
sinh mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về mặt xã hội, cảm xúc và
hành vi của các em. Nếu không được nhận diện và can thiệp kịp thời, những khó
khăn này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc nâng cao
nhận thức về sức khỏe tâm thần trong cộng đồng, đặc biệt là trong môi trường
học đường, trở nên vô cùng cấp thiết.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long mong muốn tại Hội thảo này, các diễn
giả sẽ chia sẻ kinh nghiệm các mô hình giáo dục tâm lý học đường; chia sẻ thực
tiễn trong quá trình công tác giảng dạy, chăm sóc
sức khỏe tâm lý và giao tiếp với
trẻ vị thành niên hiện nay
Trong những
năm gần đây, các cơ quan, tổ chức giáo dục ngày càng quan tâm đến các hoạt động
tư vấn tâm lý trong trường học. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn
khoảng 70% trường học trong cả nước không có phòng tham vấn tâm lý học đường đạt
chuẩn, thiếu chuyên gia tư vấn khiến các em thiếu đi sự hỗ trợ kịp thời và phù
hợp.
Nghệ An với
dân số có trên 3 triệu người, trong đó số trẻ em từ 0 -16 tuổi có hơn 800.000
em. Cũng như các địa phương khác trong cả nước, Nghệ An cũng phải đối mặt với
nguy cơ với sức khỏe tâm lý xã hội; rủi ro trong thời đại công nghệ số; bạo lực
và xâm hại học đường, lo âu, trầm cảm, cảm giác tuyệt vọng và xuất hiện những
hành vi tiêu cực, phạm pháp, huỷ hoại bản thân.
Mặc dù đã có
nhiều quan tâm, chú trọng bằng việc ban hành các chính sách, văn bản điều chỉnh
các hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong thời gian qua nhưng thực
tế triển khai chính sách về tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các trường học còn
gặp nhiều hạn chế như các quy định của chính sách chưa đáp ứng được đòi hỏi của
thực tế; sự phối kết hợp giữa các bên liên quan còn thiếu chặt chẽ, thiếu đồng
bộ; chế độ, vị trí việc làm cho đội ngũ thực hiện chưa có quy định cụ thể; hạn
chế nguồn kinh phí triển khai…
Tiến sỹ Trần Hằng Ly –
Khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Vinh tham luận nội dung đặc điểm tâm lý xã
hội của học sinh THCS có hành vi gây hấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Tại hội
thảo, các tham luận đã cung cấp cơ sở lý luận lý luận và thực tiễn về tâm lý ở
trẻ vị thành niên trong bối cảnh mới; những yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ và
tâm lý xã hội ở lứa tuổi vị thành niên. Bên cạnh đó, các diễn giả thảo luận về các
chính sách đối với hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.
Đánh giá thực trạng, nhận diện tâm lý trẻ vị thành niên. Những vấn đề mang tính
thời sự của học sinh Nghệ An trong bối cảnh giáo dục mới, gồm các nghiên cứu
theo hướng đánh giá, phát hiện những bất thường tâm lý của học sinh; nhận diện
các vấn đề tâm lý của học sinh.
Đại diện Sở Giáo dục và
Đào tạo chia sẻ về mô hình “Công tác xã hội và Tư vấn tâm lý trong các cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An”
PGS,TS Trần Thị Lệ Thu
– Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ tịch mạng lưới các nhà Tâm lý học đường
Việt Nam chia sẻ về việc thiết kế mô hình và chương trình đào tạo, thực hành
phát triển tâm lý học đường
Các diễn giả
cũng đã đề xuất các giải pháp, chương trình tuyên truyền, chương trình tư vấn tâm
sinh lý giúp trẻ vị thành niên nâng cao năng lực học tập và cảm xúc trong gia
đình, xã hội. Xây dựng trường học an toàn và hòa nhập, nâng cao sức khỏe tâm lý
học đường cho học sinh THCS, THPT trong bối cảnh mới.
PT