Triển khai thực hiện các nội dung về truyền thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tại Công văn số 8356/UBND-VX ngày 15/8/2025, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung tại
Kế hoạch số 4116/KH-BVHTTDL ngày 14/8/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
về truyền thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt mục tiêu
tăng trưởng cả nước 8,3%-8,5% năm 2025, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
Tại Kế hoạch số
4116/KH-BVHTTDL, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu huy động đồng bộ các lực lượng truyền
thông như báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, thông tin điện tử,
mạng xã hội… nhằm tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, ủng hộ các chủ
trương, chính sách của Đảng, Chính phủ; phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát
sinh, tham mưu giải pháp phù hợp.
Truyền thông cần đảm bảo cân
bằng, kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu; không làm “nóng” vấn đề; đẩy mạnh tuyên
truyền về các mô hình, giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả trước các thách
thức như chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ; tháo gỡ vướng mắc thể chế; thúc
đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hoàn thành các mục tiêu hạ tầng trọng điểm; phát
triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nguồn nhân lực
chất lượng cao; quảng bá hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, tích cực, có
trách nhiệm.
Các Bộ, ngành, địa phương cần
thống nhất trong phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xây dựng “kịch
bản truyền thông” chủ động; chọn lọc, lắng nghe ý kiến từ báo chí để phục vụ
điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Báo chí, truyền thông cần tuyên truyền
sáng tạo, tập trung vào các sáng kiến, giải pháp; khích lệ phong trào thi đua
lao động, sản xuất; vận dụng linh hoạt thông điệp phù hợp từng giai đoạn.
Các cơ quan báo chí, truyền
thông cần bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; tuyên truyền nổi bật các giải
pháp, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông tạo khí thế thực hiện
“3 tăng tốc” (huy động tổng đầu tư xã hội; giải ngân vốn đầu tư công; xóa nhà
tạm, dột nát); phản ánh các giải pháp chủ động ứng phó với thách thức; phân
tích kết quả tích cực và các quyết sách đột phá; nhấn mạnh tư duy phát triển
mới; làm rõ các nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, bảo vệ lợi ích kinh tế -
thương mại, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.
Tuyên truyền tạo đồng thuận xã
hội, củng cố niềm tin vào các chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với những
vấn đề mới nảy sinh có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, bản lĩnh, ý
chí kiên cường vượt qua khó khăn, kiên định mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt
8,3% -8,5% trong năm 2025 để tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng hai con số trong
các năm tiếp theo. Truyền thông các giải pháp của các Bộ, ngành, địa phương chủ
động, linh hoạt, thích ứng với chính sách thuế đối ứng, coi đây là cơ hội để đa
dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng và thị trường, xây dựng nền kinh tế độc lập,
tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
Chú trọng truyền thông chính
sách về các đột phá của các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy các ngành kinh tế
đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế. Tăng cường đấu tranh phản bác thông
tin sai lệch; khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, môi trường kinh
doanh thông thoáng; phát huy vai trò của mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở
trong lan tỏa thông tin hữu ích.
Phân tích sâu, hiến kế để thúc
đẩy tăng trưởng của các ngành kinh tế mũi nhọn, làm mới các động lực tăng
trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) đồng thời khai thác tối đa
tiềm năng của các động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng
tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn), cùng với các mô hình
kinh tế mới, các khu thương mại tự do, gắn việc phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao. Tiếp tục tuyên truyền các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất
nước trong năm 2025, đặc biệt là lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc
khánh 02/9 nhằm khơi dậy lòng yêu nước, thúc đẩy đoàn kết và đồng thuận xã hội
phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông truyền cảm hứng cho
các doanh nhân và phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu trên phạm vi
cả nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuyên truyền các giải pháp
phát triển các ngành công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế trọng điểm.
Nâng cao nhận thức về vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt
động sáng tác, sáng tạo, nghiên cứu nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn
hoá, công nghiệp giải trí tại Việt Nam. Xác định tầm quan trọng của việc tôn
trọng và nỗ lực thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác
giả, quyền liên quan nói riêng nhằm tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng
lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam với các đối tác.
Về tổ chức thực hiện, các Cục,
đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở quản lý du lịch các địa
phương, các cơ quan báo chí cần triển khai nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ; sử
dụng công nghệ để phân tích, đánh giá thông tin; huy động các nhân vật có ảnh
hưởng tích cực; phối hợp với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới xử lý tin
giả, tin xấu độc; tăng cường chương trình, chuyên mục, tọa đàm, đối thoại
chuyên sâu; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ và đột xuất; bảo
đảm nguồn lực để làm tốt công tác truyền thông chính sách.
Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch giao các đơn vị thuộc Bộ, các Sở quản lý du lịch các địa phương triển khai
truyền thông chính sách gắn với thế mạnh của lĩnh vực phụ trách, như văn hóa
đối ngoại, du lịch, thể thao, công nghiệp văn hóa…, đóng góp thiết thực vào mục
tiêu tăng trưởng chung. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí Trung
ương và địa phương sản xuất, phát sóng các chuyên mục, tọa đàm, phân tích
chuyên sâu, phản bác thông tin sai lệch, lan tỏa những mô hình hay, cách làm
hiệu quả.
Kim Oanh (T/h)