Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh, sinh viên
Bộ
Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn
trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
Toàn văn Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT
Theo
Thông tư, nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm: Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của
cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; biện pháp, quy
trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học
và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
Thời
lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy:
Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học
sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối
thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm
học.
Phương pháp giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy
Đối
với giáo dục mầm non: Lồng ghép kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy
thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng
phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục
phát triển thể chất.
Đối
với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội
dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa;
thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp,
hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu
lạc bộ, sinh hoạt hè.
Đối
với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an
ninh và các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với các đơn vị có chức năng
trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động
đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo
của các nhà trường.
Yêu
cầu cần đạt được đối với trẻ em mầm non là nhận biết được về nguồn lửa,
nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng
tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.
Đối
với học sinh tiểu học cần biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách
chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ
thể khi xảy ra cháy, nổ; sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết
bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường
khói, khí độc.
Học
sinh trung học cơ sở cần biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ;
thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình…
Đối
với sinh viên cần thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ các phương
tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ;
được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu) sau
khi được cơ quan Công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/6/2022.
Lan Phương
Nguồn: Chinhphu.vn(16/5/2022)