Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý
Chiều
16/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Dược. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều
hành nội dung phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: quochoi.vn)
Tại
phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trình bày Tờ trình dự án
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; đồng thời đánh giá, sau
hơn 7 năm triển khai thi hành Luật, ngành dược đã đạt được nhiều thành
tựu quan trọng, các quy định của pháp luật về dược đã tạo cơ sở pháp lý
sự phát triển theo hướng công khai, minh bạch, thể hiện tính tiên tiến,
hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới trong việc quy định các
nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt trong hoạt động về dược, từ sản
xuất, xuất, nhập khẩu, kiểm nghiệm, bán buôn, bán lẻ... bảo đảm chất
lượng thuốc đến tay người tiêu dùng vẫn duy trì được tốt.
Tuy
nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống
pháp luật về dược đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, một số quy
định liên quan về đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc chưa phù
hợp chủ trương cải cách hành chính. Một số quy định về quản lý đến chất
lượng thuốc chưa phù hợp chủ trương phân cấp quản lý. Một số chính sách
phát triển công nghiệp dược chưa tạo được bước đột phá cho công nghiệp
dược Việt Nam trong tình hình mới. Một số quy định về quản lý giá thuốc
chưa phù hợp thực tiễn cũng như pháp luật về giá mới được ban hành. Một
số quy định về kinh doanh, loại hình kinh doanh dược cần điều chỉnh để
đáp ứng sự phát triển và xu thế hội nhập.
Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng
định, để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, việc xây dựng Dự án
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết. Việc xây
dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người
dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động
quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh
và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn; tiếp tục cải cách
thủ tục hành chính trong hoạt động về dược, bảo đảm tăng khả năng tiếp
cận thuốc của người dân, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thẩm
tra sơ bộ dự án luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho
biết, hồ sơ dự án Luật được Chính phủ chuẩn bị nghiêm túc, công phu, cơ
bản bảo đảm các tài liệu và gửi đúng thời hạn theo quy định tại Điều 64
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Để Hồ sơ dự án
Luật hoàn thiện hơn khi trình Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị
Chính phủ, Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung một số
tài liệu hợp phần của hồ sơ, trong đó lưu ý rà soát bảo đảm tính thống
nhất giữa các nhận định trong Tờ trình và các Báo cáo tổng kết, Báo cáo
đánh giá tác động; đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ, khách quan hơn ưu
điểm, hạn chế của từng giải pháp, nêu rõ tính khả thi của giải pháp
được lựa chọn và biện pháp khắc phục các tác động tiêu cực của phương án
đó.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng cho biết, Nghị quyết số
20/NQ-TW ngày 25/10/2017 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng
cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình
hình mới liên quan trực tiếp tới các quy định được sửa đổi, bổ sung
nhưng lại chưa được đề cập tại cơ sở chính trị và chưa được thể chế hóa
đầy đủ
Trong Báo cáo tổng kết việc triển khai thi hành pháp luật
liên quan đến dược, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị bổ sung báo cáo việc
thực hiện Điều 3 của Nghị quyết số 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực
hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy
đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ
ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024 để làm căn cứ xem xét, quyết định
các quy định liên quan trong dự thảo Luật.
Thêm vào đó, cần bổ
sung Báo cáo kinh nghiệm quốc tế liên quan đến các chính sách mới của dự
thảo luật, nhất là pháp luật của những quốc gia có sự tương đồng về hệ
thống y tế, quản trị y tế, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội với
nước ta đối với những chính sách mới của dự thảo Luật.
Theo Chủ
nhiệm Ủy ban Xã hội, dự thảo Luật có 06 nội dung giao Chính phủ (trong
đó 03 nội dung sửa đổi và 03 nội dung mới), 03 nội dung giao Bộ trưởng
Bộ Y tế quy định chi tiết; Bên cạnh đó, một số nội dung đã được sửa đổi
căn bản, cần tiếp tục được Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi
tiết. Tuy nhiên, Hồ sơ dự án Luật chỉ có dự thảo Đề cương Nghị định của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật, chưa
bảo đảm đầy đủ các nội dung mới được giao quy định chi tiết hoặc nội
dung đã giao quy định chi tiết song được sửa đổi.
Để bảo đảm tính
khả thi của dự thảo Luật và bảo đảm các văn bản quy định chi tiết có
hiệu lực đồng thời với hiệu lực của Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề
nghị Chính phủ, Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, khẩn
trương bổ sung đầy đủ các dự thảo văn bản quy định chi tiết kèm theo Hồ
sơ dự án Luật.
Về sự phù hợp của nội dung dự thảo Luật với chính
sách đã được thông qua trong đề nghị xây dựng Luật, Thường trực Ủy ban
Xã hội cho rằng, dự thảo Luật cơ bản đã thể hiện được 05 chính sách với
15 nội dung hợp phần và 29 giải pháp đã được thông qua khi đề nghị đưa
dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Tuy
nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng có sự thay đổi trong các nội
dung chính sách của dự thảo Luật lần này so với Hồ sơ đề nghị xây dựng
Luật, đề nghị Chính phủ, Cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình cụ thể;
tiếp tục lấy ý kiến và bổ sung tổng hợp đầy đủ góp ý của các Cơ quan, tổ
chức liên quan đối với những nội dung đã được thay đổi, bổ sung so với
khi đề nghị xây dựng Luật và khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ, trong
đó cần thể hiện và giải trình rõ nội dung tiếp thu, nội dung không tiếp
thu.
Phạm Chính (theo quochoi.vn)