Công tác cải cách hành chính năm 2024 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét
Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục có nhiều chuyển
biến tích cực, rõ nét. Thông tin điều tra xã hội đánh giá mức độ hài lòng của
tổ chức, cá nhân đối với cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh (Chỉ số SIPAS) và ý
kiến dư luận xã hội thấy rằng, người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá sự
nỗ lực trong công tác CCHC của tỉnh.
Kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ ở các cơ quan, đơn vị,
địa phương cơ bản được chấp hành nghiêm túc
Xác định cải cách thủ tục hành
chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác CCHC, tạo điều
kiện thông thoáng, thu hút đầu tư, là một trong những khâu đột phá thúc đẩy quá
trình CCHC, năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp
tục tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đồng bộ, liên thông trong nội bộ
từng cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh
nghiệp. Tính đến ngày 30/10/2024, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh đã được
công bố theo quy định; 100% TTHC sau khi công bố đã được tích hợp, công khai và
đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ, chính xác, thường xuyên trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, bảo đảm
đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch
vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Hệ thống thông tin giải quyết
TTHC tỉnh tiếp tục được nâng cấp, vận hành. Hệ thống đã cung cấp 1.921 TTHC.
Tính từ ngày 10/12/2023 đến ngày 14/10/2024, các Sở, ngành cấp tỉnh đã giải quyết
xong 385.706 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn 379.073 hồ sơ, đạt tỷ lệ
98,28%; UBND cấp huyện đã giải quyết xong 49.496 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết
đúng hạn 46.855 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96.44%; UBND cấp xã đã giải quyết xong 518.481
hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn 505.558 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97.51%. Một số Sở,
ngành sử dụng hệ thống của Bộ, ngành để thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ giải
quyết TTHC.
Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến
và giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thuận
lợi, đúng quy định; tỷ lệ số hoá hồ sơ TTHC khi tiếp nhận và trả kết quả của
các ngành, các huyện tăng cao. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 78,57%;
tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 72,47%.
Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm
của Đề án 06, hiện toàn tỉnh đã thực hiện số hóa hồ sơ cư trú được
872.967/872.967 hồ sơ (đạt 100%); đã cấp được 2.599.975/2.601.236 trường hợp đủ
điều kiện (đạt 99,95%).
Việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ
máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, đảm
bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của
tỉnh được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác phân công, phân cấp, gắn
với trách nhiệm người đứng đầu được quan tâm, thực hiện triệt để, HĐND tỉnh đã ban
hành Nghị quyết thông qua Đề án phân cấp trên địa bàn tỉnh.
Công tác tuyển dụng, sử dụng, đào
tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm.
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án về tự chủ tại các
đơn vị sự nghiệp công lập. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đã ban hành quy chế chi
tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công; công tác quản lý tài sản công được
chỉ đạo thực hiện kịp thời.
Các ngành, các cấp đã, đang tập
trung cao cho việc đẩy nhanh chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị. Tính đến
nay, 100% cán bộ, công chức và trên 50% viên chức thuộc các cơ quan nhà nước
tỉnh đã được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyển đổi số và an toàn thông tin
qua các lớp trực tiếp cũng như trực tuyến…
Tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm
nêu gương của một số cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công
tác CCHC hiệu quả chưa cao. Công tác tham mưu CCHC ở một số đơn vị chưa hiệu
quả. Tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Việc giải quyết TTHC có
lúc, có nơi còn chậm. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số cơ
quan, đơn vị, địa phương (đặc biệt ở cấp xã thuộc huyện miền núi) còn hình
thức, chưa phát huy hiệu quả.
Một bộ phận cán bộ, công chức,
viên chức chưa đáp ứng yêu cầu công tác, làm việc vẫn cầm chừng, tâm lý sợ sai,
thiếu ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ thấp. UBND các huyện, thành phố,
thị xã có nơi chưa tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp do không đủ điều kiện về số
lượng người làm việc theo quy định; phân công, phân cấp quản lý Nhà nước ở một
số lĩnh vực thực hiện chưa đồng bộ. Một số lĩnh vực đã được phân cấp nhưng chưa
đi liền với việc tăng cường các cơ chế kiểm tra, giám sát. Nhiều địa phương cấp
xã vẫn chưa thực hiện việc hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận
Một cửa…
Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các quy định về phân công, phân cấp, đẩy
mạnh công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra sau phân công, phân cấp
Năm 2025, các cơ quan, đơn vị
tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn
tỉnh. Tham mưu Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh lựa chọn đơn vị điểm để tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; tham mưu ban hành Chỉ thị về lãnh đạo,
chỉ đạo công tác CCHC trong tình hình mới. Tiếp tục lãnh đạo đổi mới hình thức,
nội dung tuyên truyền về công tác CCHC. Phát động cán bộ, công chức tham gia
đổi mới, sáng tạo, có các giải pháp, sáng kiến mới về CCHC.
Đồng thời, nâng cao chất lượng
tham mưu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng, đúng
quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn, đúng thời gian theo Kế hoạch của
UBND tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và kiểm
tra việc ban hành văn bản QPPL của các cấp.
Công bố kịp thời danh mục TTHC,
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền các cấp, đồng thời, phê duyệt
quy trình điện tử, quy trình nội bộ trong việc giải quyết TTHC để tạo điều kiện
thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. Rà soát, ban hành kịp thời quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan hành
chính nhà nước theo Nghị định Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương. Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các quy định về phân công, phân cấp,
đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra sau phân công, phân cấp.
Cùng với đó, kịp thời xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng công tác bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ, các kiến thức
bổ trợ khác. Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả việc chuyển đổi số trong
các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch năm và theo
giai đoạn. Tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, ứng dụng công
nghệ thông tin, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực thi công
vụ, nhiệm vụ đảm bảo tính đồng bộ ở các cấp…
Kim Oanh (T/h)
(Nguồn:
Báo cáo số 900/BC-UBND ngày 21/11 về công tác cải cách hành chính tỉnh năm
20024, nhiệm vụ, giải pháp năm 2025)