image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ họp phiên thứ tám

Sáng 15/7, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức họp phiên thứ tám. Tham dự phiên họp có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương: TP Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu và TX Thái Hòa.

Anh-tin-bai

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Nghệ An

Lắng nghe, tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để chỉ đạo xử lý những kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC

Trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về CCHC đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng. Xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh tế thế giới, tăng 04 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 02 bậc so với năm 2022.

Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo, nghiên cứu xử lý những phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC. Đã xây dựng được nhiều mô hình hay, điển hình, như tại: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tỉnh: Khánh Hòa, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả tinh giản biên chế của Bộ, ngành, địa phương theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ thực hiện với tổng số là 3.853 người; trong đó, bộ, ngành là 107 người, địa phương là 3.746 người.

Đến nay, 53 tỉnh, thành phố có thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thiện Phương án tổng thể, trong đó cấp huyện thực hiện sắp xếp là 49 đơn vị. Tính đến ngày 30/6/2024, Bộ Nội vụ đã nhận được 28/53 hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, từng bước có những kết quả cụ thể, mô hình tốt, điển hình, như: Đà Nẵng, Bình Phước, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả nổi bật trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đặc biệt là trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu; tái cấu trúc quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cũng đã thảo luận về những kết quả nổi bật trong cải cách TTHC và nêu một số mô hình hay trong cải cách TTHC; Chuyển đổi số, mô hình hay trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, những tồn tại, hạn chế và giải pháp trong thời gian tới...

Công tác CCHC của tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Tại tỉnh Nghệ An, 06 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ cùng với sự nỗ lực, cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp, sự đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp nên công tác CCHC của tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét và đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác cải cách TTHC tiếp tục được quan tâm đặc biệt. Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời công bố, phê duyệt quy trình nội bộ 100% TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, thiết lập quy trình điện tử lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá theo lộ trình tối thiểu 20% TTHC nội bộ. Đồng thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (một số dự án đầu tư trong khu công nghiệp có thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư chỉ thực hiện trong 05 ngày làm việc).

Tỉnh đã kịp thời ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức cho 20/22 cơ quan, đơn vị; được Thủ tướng ban hành Quyết định công nhận Thành phố Vinh mở rộng, tỉnh Nghệ An đạt tiêu chí đô thị loại I. Trình và đã được Hội đồng Trung ương thẩm định thông qua Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 (Hoàn thành vượt tiến độ 03 tháng).

Nghệ An là một trong 10 địa phương hoàn thành sớm nhất phê duyệt đề án vị trí việc làm có chất lượng, đảm bảo yêu cầu của Chính phủ, được Bộ Nội vụ biểu dương; đã đồng bộ 74.890 hồ sơ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức. Đến nay, cơ bản đáp ứng tiêu chí, yêu cầu dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”; bồi dưỡng, tập huấn cho hơn 53.479 cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tinh giản 112 người…

Việc thực hiện Đề án 06/CP được triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả. Các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện thí điểm đơn vị kiểu mẫu đã chủ động nghiên cứu, có nhiều cách làm hay, đến nay cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra, trong đó, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành sớm và đạt 100%. Nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 có 82,4% hồ sơ nộp trực tuyến. Nghệ An là một trong những tỉnh có nhiều giải pháp sáng tạo về thực hiện Đề án số 06/CP được Thủ tướng biểu dương…

06 tháng cuối năm 2024, tỉnh tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ về công tác CCHC. Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành với các giải pháp đồng bộ, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm; hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch CCHC.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt 5 đẩy mạnh gồm: Đẩy mạnh rà soát lại, tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn của thể chế, cơ chế chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước đến việc huy động nguồn lực, qua đó góp phần huy động mọi nguồn lực để phát triển. Đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý vướng mắc, bất cập cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là về TTHC. Đẩy mạnh CCHC công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đẩy mạnh xây dựng chuyển đổi số, chính phủ số, chính quyền số, công dân số, số hóa hồ sơ, số hóa các cơ sở dữ liệu góp phần nâng cao hiệu quả, chủ động trong phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị địa phương trong quá trình chia sẻ dữ liệu. Đẩy mạnh không sử dụng, thanh toán bằng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực, các giao dịch...

Kim Oanh