image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
9 tháng đầu năm 2024, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận hơn 1 triệu hồ sơ

Theo báo cáo của UBND tỉnh về tổng hợp kết quả triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính và giải quyết khó khăn, vướng mắc của địa phương trong 9 tháng đầu năm 2024, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.069.513 hồ sơ; số hồ sơ đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia976.253 hồ sơ, đứng thứ 5 toàn quốc.

Thời gian qua, việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát việc ban hành quy định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh đã đi vào nề nếp. UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành tập trung tái cấu trúc quy trình, đơn giản hoá thành phần hồ sơ, số lượng, thời gian giải quyết TTHC; chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát kĩ chất lượng hồ sơ trình quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các Sở, ban, ngành để đưa ra khỏi dự thảo các bước không cần thiết trong quy trình giải quyết TTHC.

Đến nay các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã công bố TTHC nội bộ theo lĩnh vực được giao và tập trung rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ; Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố 01 Quyết định với 09 TTHC nội bộ.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã công bố 60 Quyết định với 1.158 TTHC. Các TTHC đã được công bố, công khai, xây dựng, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử và hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được công khai, minh bạch trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Tính từ 15/12/2023 đến nay, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.069.513 hồ sơ (cấp tỉnh: 387.795 hồ sơ, cấp huyện 72.804 hồ sơ, cấp xã 608.914 hồ sơ), đã giải quyết đúng hạn1.023.352 hồ sơ (tỷ lệ 95,68%). Số hồ sơ đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia976.253 hồ sơ (91,28%, đứng thứ 5 sau các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai).

Hiện tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng, kết nối, tích hợp kho dữ liệu điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hoàn thành việc kết nối giữa Hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông, phần mềm hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để triển khai hiệu quả 02 nhóm TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đã thực hiện việc kết nối hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp để thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.

Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 78,57% (chỉ tiêu của Chính phủ 100%); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 72,47% (chỉ tiêu Chính phủ yêu cầu 80%). Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 46,56%.

Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đang tập trung rà soát chuẩn hóa tái cấu trúc quy trình giải quyết 434 TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Trong 9 tháng đầu năm, Nghệ An tiếp nhận 677 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trong đó, đã xử lý 558 phản ánh, kiến nghị (đúng hạn), còn 27 phản ánh, kiến nghị đang xử lý trong hạn, đạt tỷ lệ đúng hạn là 82,4%.

Về xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06 tại địa phương, UBND tỉnh đã tổ chức “Hội nghị rà soát triển khai các giải pháp thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn Nghệ An” để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP trong Quý I/2024, chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách cần triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt, xác định Trung tâm điều hành thông minh (IOC) là “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, kỹ thuật để đưa Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đi vào vận hành chính thức trong năm 2024.

Các S, ban, ngành, UBND cp huyn tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong triển khai Đề án 06/CP phải thống nhất nhận thức, tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, khó mấy cũng phải làm”. Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ, đảm bảo chỉ tiêu, kết quả tháng sau cao hơn tháng trước; triển khai hiệu quả Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm TTHC. UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội và người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng, hưởng lương hưu trên địa bàn. Phấn đấu hết năm 2024 đạt 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Bên cạnh những kết quả đạt được việc đánh giá tác động của quy định hành chính chưa được cơ quan chủ trì tham mưu chú trọng, còn mang tính hình thức; chưa có nhiều kiến nghị cắt giảm, đơn giản hoá thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC; nguồn lực của tỉnh để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa, đặc biệt là các huyện, xã miền núi còn khó khăn; nguồn lực đầu tư thực hiện Đề án 06 còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu,...

Một số Hệ thống thông tin giải quyết của Bộ, ngành Trung ương chưa đáp ứng yêu cầu đề ra nên không kết nối được với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh dẫn đến việc cán bộ, công chức phải thực hiện song song trên 2 Hệ thống của Bộ và địa phương hoặc giải quyết TTHC bị chậm.

Tỉnh Nghệ An kiến nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc kết nối, đồng bộ, xử lý dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đảm bảo đánh giá chính xác, hiệu quả Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử ban hành kèm theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu Chính phủ quy định thống nhất về cơ quan quản lý Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để có sự chỉ đạo thống nhất trong công tác chuyển đổi số nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay...

PT (Tổng hợp)