Phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
Để xử lý hiệu quả các tình huống
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, bức xúc xảy ra ở
các cơ quan cấp tỉnh và Trung ương, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội phục vụ tốt các sự kiện chính trị của đất nước, phục vụ tốt
Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử
đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, ngày
11/10, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 775/KH-UBND triển khai công tác này.
Theo đó,
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc
các quy định của pháp luật, các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về tổ chức tiếp
công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và
đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Cùng
với đó, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương
trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử
lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, bức xúc, kéo dài; không
để phát sinh “điểm nóng” về
khiếu kiện trên địa bàn tỉnh; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân
trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng
và Bầu cử.
Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng
cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, UBND tỉnh giao Ban tiếp công dân tỉnh phối hợp với Ban tiếp công dân Trung ương theo dõi
sát tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến các
cơ quan Đảng, Quốc hội và Nhà nước ở Trung ương; phối hợp với cơ quan chức năng
chuẩn bị các điều kiện để kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở tiếp công dân
Trung ương tại thành phố Hà Nội (theo mô hình tiếp công dân trực tuyến) trước
và trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại
hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại
biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Đồng thời, bố trí đủ cán bộ công chức trực, tiếp công dân tại
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phân công cán bộ trực các ngày thứ 7, chủ nhật,
dịp nghỉ lễ, Tết, trực ngoài giờ (kể cả ban đêm) và báo cáo tình hình tiếp công
dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (đặc biệt, đối với các vụ việc đông người,
phức tạp, bức xúc cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả)
trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Đại hội Đảng
các cấp và Bầu cử.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tham
mưu việc sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc triển khai Kế hoạch này
và đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm thực hiện tốt công
tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện
báo cáo tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp,
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và
đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 theo quy định.
Công an tỉnh có kế hoạch, phương án cụ thể để xử lý các tình
huống khi phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh, trật tự.
Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã
theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Kế hoạch này tại đơn vị, địa phương mình. Báo cáo quá trình triển khai và
tổ chức thực hiện về Thanh tra tỉnh khi có khó khăn, vướng mắc để được hướng
dẫn.
UBND tỉnh đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh và các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh phối
hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận
động, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo đúng
quy định pháp luật, không để kẻ xấu kích động lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đặc biệt, đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến vấn
đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc các đoàn đông người là đối tượng chính sách,
người có công.