Giai đoạn 2020-2023, Nghệ An đã ghi nhận trên 500 nghìn người mắc COVID-19
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ khi dịch COVID-19 bùng
phát trong nước, tỉnh Nghệ An đã an toàn vượt qua ba làn sóng dịch. Đến làn
sóng dịch thứ tư, Nghệ An là một trong 05 tỉnh cuối cùng trong cả nước có ca
lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn.
Từ trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên trong
nước, Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng đã trải qua hơn 3 năm (2020-2023) chiến
đấu với 4 làn sóng dịch bùng phát theo các cấp độ tăng dần mức báo động, nguy
hiểm, diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và chưa từng có tiền lệ trong lịch
sử, các biến thể liên tục biến đổi và gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, tác
động sâu sắc đến nhiều mặt về sức khỏe, đời sống người dân, sự phát triển kinh
tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu và quốc gia cũng như tỉnh.
Giai
đoạn 2020-2023, toàn
tỉnh đã ghi nhận trên 500 nghìn người mắc COVID-19
Trước yêu cầu cấp bách để bảo vệ tính
mạng, sức khỏe, thậm chí sự sống của Nhân dân; đồng thời phải đảm bảo an ninh,
trật tự xã hội và phát triển kinh tế, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính
trị, Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia, Bộ Y tế và các Bộ,
ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã rất
khẩn trương, kịp thời, tập trung cao độ, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác
phòng, chống dịch.
Với phương châm “thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và quán triệt cao phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo
sức khỏe và bảo vệ tính mạng người dân là trên hết theo tinh thần chỉ đạo của
Chính phủ; cùng sự vào cuộc tích cực, tập trung cao độ của cả hệ thống chính
trị, các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp
cùng toàn thể người dân, Nghệ An đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19; góp phần quan
trọng và tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã
thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện; Trung tâm chỉ huy cấp tỉnh, huyện,
xã (100%). Toàn tỉnh đã tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe cho hơn 1,2 triệu
lượt người. Ước tính ngành Y tế thực hiện trên 2 triệu lượt xét nghiệm test
nhanh, khoảng 800 nghìn lượt xét nghiệm RT-PCR.
Nghệ An triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine
COVID-19 đợt 6 cho người dân. (Ảnh ST)
Trong 3 năm (2020-2023), trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận trên 500
nghìn người mắc COVID-19; tuy nhiên đến nay số ca điều trị khỏi đã đạt 99,9%,
số bệnh nhân còn lại tự theo dõi sức khỏe tại nhà; 188 trường hợp tử vong do COVID-19,
chiếm 0,03%, tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc
(0,37%). Ngành Y tế đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19
với quy mô lớn nhất từ trước đến nay; theo đó thực hiện tiêm hơn 8,3 triệu liều
vắc xin, các mũi tiêm cơ bản đạt 100%; mũi 2, mũi 3 cho trẻ em cao hơn bình
quân chung cả nước.
Thực hiện
hiệu quả việc phòng bệnh từ sớm, từ xa
Nhằm quán triệt quan điểm thực hiện hiệu quả việc
phòng bệnh từ sớm, từ xa, để hạn chế dịch bệnh bùng phát và chủ động, chuẩn bị
sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh
trong tương lai, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các địa phương tập trung
hoàn thiện cơ chế, chính sách, tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn
tại trong công tác phòng, chống dịch. Xây dựng, hoàn thiện các đề án thực hiện
nhiệm vụ được giao tại các văn bản của Đảng liên quan đến 24 lĩnh vực y tế cơ
sở, y tế dự phòng. Bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo thẩm quyền
các văn bản quy phạm pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; rà soát đề xuất
các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành về mua sắm, đấu thầu thuốc,
vắc xin, thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất.
Đồng thời thúc đẩy triển khai các giải pháp đầu tư
phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, tăng cường khả năng cung ứng
dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng và nâng cao năng lực phòng, chống dịch.
Nghiên cứu, đề xuất, thiết lập cơ chế, tổ chức phòng, chống đại dịch tại các
tuyến phù hợp theo quy định hiện hành, đảm bảo việc huy động, quản lý, điều
phối, sử dụng tối đa nguồn lực trong phòng, chống đại dịch, bao gồm kế hoạch
ứng phó với đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai.
Đổi mới định hướng và xây dựng đề án phát triển nhân
lực y tế, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng,
chống dịch; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, y
tế dự phòng, nhất là cán bộ Trạm Y tế xã, y tế thôn bản và cán bộ y tế tại các
vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới, khu vực tập
trung đồng bào dân tộc thiểu số.
Nghiên cứu và triển khai thực hiện các chính sách bảo
đảm tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ, nhân viên y
tế nói chung, y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng tương xứng với yêu cầu nhiệm
vụ và đặc thù công việc; khuyến khích các địa phương có chính sách thu hút cán
bộ, nhân viên y tế về làm việc tại y tế cơ sở và trong lĩnh vực y tế dự phòng.
Thúc đẩy nghiên cứu y sinh học, phát triển công nghiệp dược, vắc xin, sinh
phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế, y học cổ truyền để chủ động trong công tác
phòng, chống dịch và phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân; đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông quản lý
và sử dụng dữ liệu y tế hỗ trợ việc phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh.
Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính
quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các
phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh;
củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt
tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới, khu vực
tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền,
các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.
Các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh
thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh có thể còn kéo dài, ổn định đời sống
nhân dân, nhất là đối với những người chịu hậu quả, tác động của đại dịch, đặc
biệt là trẻ em mồ côi; tiếp tục hoàn thành xử lý các vấn đề tồn đọng liên quan công
tác phòng, chống dịch thời gian qua và xử lý các chính sách theo thẩm quyền khi
chuyển COVID-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B; tiếp tục thực hiện việc tôn
vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong
trào thi đua phòng, chống dịch COVID-19 theo phân cấp.
Ngành Y tế khẩn trương hướng dẫn và tổ chức triển khai
Kế hoạch phòng chống dịch bệnh giai đoạn tiếp theo, lưu ý việc chuẩn bị sẵn
sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra và dịch
COVID-19 có thể quay lại; phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất nâng cao
chế độ, chính đãi ngộ đối với đội ngũ y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở,
nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch.
H.B (tổng hợp)