Với mục đích sắp xếp, tinh gọn tổ
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã
thống nhất với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, bảo đảm tính
đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực
từ Trung ương đến cấp huyện; đồng thời thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong
gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên
chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ
mới, ngày 19/12, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1022/KH-UBND về sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền tỉnh.
Để tạo sự
đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền; đồng thời làm
tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính
sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Chủ động xây
dựng phương án, đề án, chuẩn bị điều kiện cần thiết để sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy, cán bộ công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của
cấp có thẩm quyền; bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị, không bỏ sót địa bàn,
lĩnh vực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là các nhiệm vụ liên quan đến
phục vụ người dân và doanh nghiệp.
UBND tỉnh
yêu cầu tạm dừng việc tiếp nhận, tuyển dụng, luân chuyển công chức, viên chức,
hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP (trừ giáo viên các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông và nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh)
trong tất cả các cơ quan, đơn vị; việc giới thiệu bổ nhiệm người giữ chức vụ
cao hơn trong tất các cơ quan, đơn vị; việc bổ nhiệm lại cán bộ, công chức,
viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc diện sáp nhập, hợp nhất, giải thể
(trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định). Việc tạm dừng được thực
hiện từ ngày 01/12/2024 cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy, biên chế để giải quyết việc điều chuyển, sắp xếp, bố trí (thừa, thiếu)
giữa các cơ quan, đơn vị.
Theo đó,
định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối chính quyền cấp tỉnh như sau:
*/Đối với các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh: Duy
trì 4 cơ quan (có sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong), gồm: Văn phòng UBND
tỉnh, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Sở Ngoại vụ.
Định hướng
cơ cấu, sắp xếp và hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tương ứng
với sắp xếp các Bộ ở Trung ương như sau:
Hợp nhất Sở
Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính. Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Kinh tế
- Tài chính. Sở Kinh tế - Tài chính tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ
của 2 Sở trước khi hợp nhất.
Giao Sở Tài
chính cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Đề án sắp xếp và hợp nhất.
Hợp nhất Sở
Giao thông vận tải và Sở Xây dựng. Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Xây dựng
và Giao thông.
Sở Xây dựng
và Giao thông tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước khi hợp
nhất. Giao Sở Giao thông vận tải cùng với Sở Xây dựng tham mưu Đề án sắp xếp và
hợp nhất.
Hợp nhất Sở
Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về tên gọi
của Sở sau hợp nhất: Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Sở Nông
nghiệp và Môi trường tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước
khi hợp nhất. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu Đề án sắp xếp và hợp nhất.
Hợp nhất Sở
Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ. Về tên gọi của Sở sau
hợp nhất: Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông.
Sở Khoa học,
Công nghệ và Truyền thông tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở
trước khi hợp nhất. Giao Sở Khoa học và Công nghệ cùng với Sở Thông tin và
Truyền thông tham mưu Đề án sắp xếp và hợp nhất.
Hợp nhất Sở
Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch. Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở trước
khi hợp nhất. Giao Sở Văn hóa và Thể thao cùng với Sở Du lịch tham mưu Đề án
sắp xếp và hợp nhất.
Hợp nhất Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ. Về tên gọi của Sở sau hợp nhất:
Sở Nội vụ và Lao động.
Sở Nội vụ và
Lao động thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về
lĩnh vực Nội vụ và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương, việc
làm; người có công, an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới.
Giao Sở Nội
vụ cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Đề án sắp xếp và hợp
nhất (sau khi chuyển một số chức năng, nhiệm vụ sang Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Y tế, Ban Dân tộc), đồng thời, phối hợp với Ban Dân tộc để chuyển chức năng,
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ về Ban Dân tộc.
Điều chuyển
và tiếp nhận một số chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh như sau:
Ban Dân tộc tỉnh
tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về tôn
giáo từ Sở Nội vụ; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu về công tác giảm
nghèo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đổi tên thành Ban Dân tộc - Tôn
giáo.
Giao Ban Dân
tộc cùng với Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Đề án sắp
xếp, tiếp nhận.
Sở Y tế tiếp
nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về bảo trợ
xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ
em theo quy định từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang; phối hợp
cùng với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu tiếp nhận nhiệm vụ theo dõi quản lý sức
khỏe cán bộ của tỉnh (sau khi kết thúc hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc sức
khỏe cán bộ tỉnh). Giao Sở Y tế cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tham mưu Đề án sắp xếp, tiếp nhận.
Sở Giáo dục
và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà
nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển
sang. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tham mưu Đề án sắp xếp, tiếp nhận.
Sở Công
Thương tiếp nhận nguyên trạng Cục quản lý thị trường địa phương từ Bộ Công
Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
Giao Sở Công Thương phối hợp cùng với Bộ Công Thương tham mưu Đề án sắp xếp,
tiếp nhận.
*/Đối với cơ quan chuyên môn thuộc
UBND cấp huyện, duy
trì 03 Phòng chuyên môn, gồm: Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính — Kế hoạch; Thanh
tra huyện; Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.
Định hướng,
gợi ý cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại các phòng chuyên môn khác tương đồng với sắp
xếp các Bộ ở Trung ương và Sở, ngành ở cấp tỉnh:
Hợp nhất
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ. Về tên gọi của phòng
sau hợp nhất dự kiến là Phòng Nội vụ và Lao động. Về chức năng, nhiệm vụ: Phòng
Nội vụ và Lao động tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nội vụ và chức năng,
nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao
động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
hiện nay.
Thành lập
Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham
mưu quản lý Nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp
huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị (tại quận, thị xã, thành phố),
Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay.
Thành lập
Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ
của Phòng Văn hóa - Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ
từ Phòng Kinh tế (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại
huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.
Thành lập
Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của
Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn (tại huyện) và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát
triển nông thôn từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố) hiện nay trên địa bàn
huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Riêng ở quận, thì giữ nguyên Phòng Tài
nguyên và Môi trường và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về phòng, chống thiên tai
từ Phòng Kinh tế hiện nay.
Phòng Y tế thực
hiện sắp xếp phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương như
sau: Đối với các địa phương đang có Phòng Y tế thì giao phòng này tiếp nhận
chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và
phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
Đối với các
địa phương đã sáp nhập Phòng Y tế vào Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thì căn
cứ tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương để quyết định giao Văn phòng
tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ
em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện
nay hoặc thành lập Phòng Y tế để thực hiện chức năng của phòng này và tiếp nhận
chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và
phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
Phòng Giáo
dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng
Lao động — Thương binh và Xã hội hiện nay.
Phòng Dân
tộc thực hiện tương tự như đối với cấp tỉnh. Trường hợp không thành lập Phòng
dân tộc thì chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về công tác
dân tộc về Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thực hiện; chức năng, nhiệm vụ tham
mưu quản lý nhà nước về tôn giáo, giảm nghèo tiếp tục giao phòng Nội vụ và Lao
động quản lý hoặc chuyển về Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện quản lý.
Kế hoạch
cũng đưa ra phương án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đối với đơn vị sự nghiệp
công lập và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh.
Các cơ quan,
đơn vị hoàn thành việc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập trước ngày 10/02/2025.