image banner

image advertisement image advertisement

Phấn đấu đến năm 2030, có trên 75.000 phòng học được kiên cố hoá và đầu tư xây dựng hơn 10.000 phòng công vụ cho giáo viên

Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Lê Thành Long – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Bùi Đình Long – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

33.000 tỷ đồng nguồn xã hội hoá đầu tư kiên cố hoá, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục đào tạo, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước thông qua đóng góp, đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng và đông đảo nhân dân cho phát triển Giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu tư cho phát triển Giáo dục đào tạo.

Trong giai đoạn 2013 - 2023, nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư xây dựng phòng học và nhà công vụ cho giáo viên là rất lớn, góp phần không nhỏ vào việc tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hoá ở các địa phương. Cụ thể, khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hoá để kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; khoảng 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn xã hội hoá. Tổng số kinh phí xã hội hoá để đầu tư kiên cố hoá, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 33.000 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đã sử dụng để đầu tư xây dựng mới, kiên cố hoá phòng học, phòng công vụ cho giáo viên từ các địa phương là khoảng 521,9ha.

Đến nay, cơ sở của các trường mầm non và phổ thông tại nhiều địa phương đã được cải thiện đáng kể, đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ hơn và thiết bị dạy học được nâng cấp hàng năm. Đặc biệt, các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số và những vùng kinh tế khó khăn đã nhận được nhiều hỗ trợ để tạo điều kiện cho trẻ em đến trường thuận lợi hơn.

Việc xã hội hoá tăng cường cơ sở vật chất đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Đến tháng 7/2023, cấp học mầm non có 56.9% trường đạt chuẩn quốc gia, cấp tiểu học có 62,8% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp trung học cơ sở có 72,3% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp trung học phổ thông có 49,6% trường đạt chuẩn quốc gia; trường phổ thông nhiều cấp học có 44,2% trường đạt chuẩn quốc gia.

Phấn đấu đến năm 2030, số phòng học được kiên cố hoá đạt 100% (khoảng 75.380 phòng học) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu (khoảng 10.794 phòng công vụ cho giáo viên).

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành đã báo cáo thực trạng và công tác xã hội hóa về đầu tư xây dựng và kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023; kinh nghiệm về mô hình, giải pháp huy động xã hội hóa.

Các đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm trong việc kết nối giữa các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà đầu tư với các địa phương công tác xã hội hoá giáo dục. Tiếp tục thúc đẩy các chính sách khuyến khích doanh nghiệp và tổ chức xã hội tham gia đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là ở những khu vực kinh tế khó khăn, vùng dân tộc miền núi và hải đảo. Cần có chính sách hỗ trợ nhà công vụ cho giáo viên và cơ sở vật chất đảm bảo cho học sinh ở các khu vực khó khăn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo động lực cho giáo viên yên tâm công tác lâu dài. Đồng thời mong muốn các đơn vị, cá nhân, tập thể, tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành quan tâm, hỗ trợ để đóng góp nguồn lực xã hội hóa cho địa phương thực hiện kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong giai đoạn tới…

Anh-tin-bai

Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Thực hiện xã hội hóa giáo dục được Nghệ An xác định là phương châm mang tính lâu dài nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Thời điểm năm 2013, toàn tỉnh có 24.027 phòng học các cấp học, trong đó số phòng học kiên cố 15.640 phòng, đạt tỷ lệ 65,1%; tổng số phòng công vụ giáo viên là 1.771 phòng, trong đó phòng kiên cố là 1.151 phòng, chiếm tỷ lệ 64,9%. Năm 2023, tỉnh Nghệ An có 26.578 phòng học các cấp học, trong đó số phòng học kiên cố 23.406 phòng, đạt tỷ lệ 88%. Tổng số phòng công vụ giáo viên là 1.773 phòng, trong đó phòng kiên cố là 1.208 phòng, chiếm tỷ lệ 68,1%. Tỉnh đã thực hiện rà soát nhu cầu đầu tư về phòng học, từ đó đề xuất nhu cầu đầu tư xây dựng 3.868 phòng học; 996 phòng công vụ giáo viên. Tổng nhu cầu kinh phí cần để đầu tư là khoảng 3.255,4 tỷ đồng; trong đó đề xuất ngân sách nhà nước là 1.266,7 tỷ đồng; nhu cầu xã hội hoá là 1.988,7 tỷ đồng.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Trong thời gian tới, Nghệ An tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác quản lý nhà nước và sự phối hợp của các lực lượng xã hội công tác xã hội hoá giáo dục. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư các cơ sở giáo dục; tạo điều kiện để toàn xã hội chăm lo, quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho giáo dục và đào tạo. Tăng cường hợp tác đầu tư trong và ngoài nước, huy động các nguồn tài trợ phi chính phủ nước ngoài để đầu tư cho giáo dục, các nguồn vốn của Chương trình MTQG trong giai đoạn 2021-2025 triển khai trên địa bàn tỉnh…

Huy động đầu tư có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát nghiên cứu đề xuất sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công tác xã hội hoá giáo dục; trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên. Đồng thời cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và cơ sở vật chất trong thiết bị dạy học. Chỉ đạo việc rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phổ thông giáo dục thường xuyên trên địa bàn; bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo phân bổ nguồn lực thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan đến Giáo dục đào tạo trong các Chương trình MTQG. Chủ động đẩy mạnh xã hội hóa huy động các nguồn lực đầu tư cho Giáo dục và đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tại các khu vực khó khăn, giám sát và quản lý chặt chẽ không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Kim Oanh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image