Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung.
Thứ nhất,
rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng bảo
đảm tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; đồng thời chỉ đạo, quán
triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ
tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi
thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.
Thứ hai, rà soát
bảo đảm các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại
thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan;
đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện
pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ
của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt
là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách
hàng sử dụng thẻ.
Thứ ba, rà soát toàn bộ quy trình xử lý
tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; Trường hợp phát sinh
khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức
phát hành thẻ (TCPHT) xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp
luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ
việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như
hình ảnh và uy tín của TCPHT.
Thứ tư, trường
hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách
hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài,…)
thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, TCPHT cần chủ động thông tin
đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời
đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và TCPHT.
Thứ năm, thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách
hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà
khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng
trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách
hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng
tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục
đích bất hợp pháp.
Anh Minh
Nguồn: chinhphu.vn (26/3/2024).