image banner

image advertisement image advertisement

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh

Sở Tư pháp đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân về dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh.

Việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được xem là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cơ quan, ngành, địa phương, gắn với công tác dân vận chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội của địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh đã quy định đầy đủ, cụ thể quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo các nội dung trả lời đến với cử tri nhanh, chính xác, đồng thời, giúp các cơ quan quản lý có thể kết nối, chia sẻ, theo dõi được tiến độ, chất lượng, kết quả giải quyết của các cơ quan, địa phương, đơn vị đến được với cử tri, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân, tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 quy định UBND tỉnh “nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả theo dõi việc xử lý của các cấp, các ngành, thuận tiện cho việc tiếp nhận, thông tin kết quả giải quyết đến cử tri và nhân dân”. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh là cần thiết.

Theo đó, Sở Tư pháp đề nghị sửa đổi như sau: 1. Bổ sung vào khoản 1 Điều 4 như sau: “Các hình thức kiến nghị của cử tri bao gồm: Kiến nghị trực tiếp thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri; Kiến nghị bằng văn bản gửi đến cơ quan có thẩm quyền; Kiến nghị trực tuyến thông qua phần mềm cơ sở dữ liệu về kiến nghị cử tri trên địa bàn tỉnh Nghệ An.”

Bổ sung khoản 4 vào Điều 16 như sau: “4. Việc giải quyết các kiến nghị của cử tri được tiếp nhận trực tuyến được thực hiện theo trình tự và thời gian quy định tại Quyết định này.”

Bổ sung vào khoản 1 Điều 18 như sau: “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu về kiến nghị cử tri dùng chung trên địa bàn tỉnh Nghệ An.”

Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức tuyên truyền công tác tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của cử tri đến các tổ chức, cá nhân và người dân. Đồng thời, nghiên cứu phối hợp với Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An để liên thông cơ sở dữ liệu giữa phần mềm dùng chung về kiến nghị cử tri với các phần mềm có liên quan khác để thực hiện chia sẻ, đo lường, đánh giá, theo dõi, quản lý việc tiếp nhận và giải quyết trực tuyến các kiến nghị của cử tri của các cơ quan nhà nước”.

Mời độc giả xem và góp ý dự thảo Quyết định tạiđây.

PT (Tổng hợp)

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image