Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến
Theo báo cáo của Văn
phòng UBND tỉnh về tình hình thực hiện thủ tục hành chính cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh trên địa bàn tính từ 15/12/2023 đến ngày 14/01/2023, các Sở,
ngành liên quan đã tiếp nhận 212 hồ sơ, trong đó có 24 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt
11,32%.
Các Sở, ngành chủ trì đã nghiêm túc, tích cực và trách nhiệm
trong việc chịu trách nhiệm chính hoặc phối hợp xử lý hồ sơ đầu tư theo quy định
của pháp luật. Song thực tế, sự phối hợp giữa một số đơn vị liên quan trong giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm
túc. Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm đúng trách nhiệm phối hợp,
chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn
đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư.
Có nhiều bộ hồ sơ tồn đọng do trách nhiệm của nhà đầu tư (trong quá trình thẩm
định các Sở, ngành yêu cầu bổ sung điều chỉnh hoàn thiện nhưng nhà đầu tư chưa
bổ sung theo yêu cầu dẫn đến thời hạn giải quyết bị kéo dài; có nhiều hồ sơ nhà
đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước…). Số hồ
sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ thấp; kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nhất là việc tái sử dụng lại
thông tin, dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC theo nguyên tắc người dân,
doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần còn rất hạn chế.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, các cơ quan chủ trì giải quyết TTHC phải chủ động phối hợp với các
cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định
theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy,
né tránh trách nhiệm. Các Sở, ngành, địa phương cần chủ động, tăng cường công tác
hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư để tránh
tình trạng hồ sơ chưa đảm bảo dẫn đến việc rút hồ sơ/bổ sung hồ sơ.
Đồng thời đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố,
thị xã chưa có Công văn trả lời đối với 15 hồ sơ TTHC quá hạn thuộc các lĩnh vực:
Chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ nguyên nhân, có phương án tháo gỡ, giải quyết
và có Công văn trả lời trước ngày 16/02/2024 để giải quyết TTHC cho các nhà đầu tư theo đúng quy định. Đối
với 26 hồ sơ tồn đọng do các nhà đầu tư chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ: Đề nghị
các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan thực hiện rà soát,
kiểm tra lại yêu cầu bổ sung hồ sơ để phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ
nhà đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu.
Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường
tuyên truyền, hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi
phí thực hiện TTHC; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải
quyết TTHC bảo đảm người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện
TTHC tại các cấp chính quyền; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận
văn bản, xử lý hồ sơ công việc, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các
cấp chính quyền...
PQ (tổng hợp)
Nguồn: Báo cáo số 80/BC-VPUB ngày 19/01 về tình hình thực hiện
thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tính từ
15/12/2023 đến ngày 14/01/2023.