UBND tỉnh ban hành Quy định về cơ chế quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2025
Quy định về cơ chế quản lý, điều hàn
ngân sách nhà nước năm 2025 được UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND
ngày 25/12/2024.
Theo đó, việc quản lý, điều hành thu
ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định Luật Ngân sách nhà nước, Luật Thuế
và các văn bản hướng dẫn. Đồng thời, lưu ý triển khai một số nội dung. Đó là tiền sử dụng đất được nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) và
được điều tiết, phân chia cho các cấp ngân sách theo quy định hiện hành. Sở Tài
chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Cục thuế Nghệ An hướng dẫn thực
hiện công tác quản lý thu và thu nộp tiền sử dụng đất.
Cơ quan tài chính điều hành ngân sách theo tiến độ nguồn thu, trường
hợp số thu ngân sách nhà nước không đạt dự toán được HĐND quyết nghị, UBND rà
soát, báo cáo HĐND cùng cấp xem xét quyết định cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi
chưa thực sự cần thiết, dành nguồn dự phòng ngân sách địa phương và sử dụng các
nguồn tài chính hợp pháp khác để bù đắp giảm thu. Sau khi đã thực hiện điều
chỉnh giảm một số khoản chi tương ứng và sử dụng các nguồn lực tài chính hợp
pháp khác của địa phương mà chưa bảo đảm được cân đối ngân sách địa phương, kịp
thời báo cáo ngân sách cấp trên xem xét, hỗ trợ.
Thực hiện phân
cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ
phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ
An theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/ 2021 và Nghị quyết số
15/NQ-HĐND ngày 27/10/2023 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị
quyết số 20/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành quy định phân cấp
nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ phần
trăm (%) phân chia nguồn thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương trên
địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025. Tỷ lệ điều tiết ngân sách các
cấp chính quyền địa phương đối với các phường của thị xã Cửa Lò, các xã của
huyện Nghi Lộc sáp nhập vào thành phố Vinh thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 27/10/2023 của HĐND tỉnh.
Các Sở, ban, ngành, đơn vị dự toán cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã
thực hiện chi ngân sách trong phạm vi dự toán ngân sách được giao; Cơ quan tài
chính, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát và thanh toán đầy
đủ, kịp thời theo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán
được giao. Trong đó lưu ý: Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách
cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm; không được
dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng
ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác, trừ các
trường hợp
quy định tại khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước và khoản 2 Điều 4 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập... Việc hỗ trợ phải tuân thủ quy trình
thủ tục của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
Đồng thời, dự toán ngân sách năm 2025 đảm bảo kinh
phí thực hiện cải cách tiền lương, chế độ tiền thưởng theo quy định tại Nghị
định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ.
Đối với
kinh phí hỗ trợ cân đối chi ngân sách địa phương, HĐND được chủ động bố trí cơ
cấu chi ngân sách địa phương năm 2024 theo nguyên tắc triệt để tiết kiệm chi
thường xuyên để tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển theo quy định
tại điểm c, khoản 7, Điều 3, Nghị quyết số
01/2021/UBTVQH15 ngày 01/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định các
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà
nước năm 2022.
Nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách thực hiện
theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh về Ban hành
Quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên
ngân sách địa phương năm 2022, ổn định đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Giữ nguyên định mức phân bổ chi ngân sách của các đơn vị hành chính trước khi
thực hiện sắp xếp theo quy định tại Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Định mức phân bổ dự toán chi ngân
sách của các đơn vị hành chính trước khi thực hiện sắp xếp theo quy định tại
Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Dự toán chi ngân sách đối với đơn
vị hành chính hình thành sau sắp xếp được tính trên cơ sở cộng gộp dự toán chi
ngân sách của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp theo định mức phân bổ quy
định tại Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND và các chính sách, chế độ hiện hành.
Việc phân bổ dự toán chi đối với đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp do
HĐND quyết định.
Dự toán ngân
sách năm 2025
khối huyện
được tính thêm kinh phí nâng lương định kỳ và các phụ cấp theo quy định; điều chỉnh kinh phí do
tăng, giảm biên chế (nếu có) cho các huyện, thành phố, thị xã; tăng số bổ sung
cân đối cho các địa phương không quá 3% để các địa phương có thêm nguồn lực đáp
ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo quy định
tại khoản 7, Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước.
Quy định cũng nêu rõ việc chi đầu tư phát
triển; chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh; chi thường xuyên cấp huyện; chi
thường xuyên ngân sách cấp xã; chi các Chương trình mục tiêu quốc gia; điều
hành ngân sách dự phòng; điều hành nguồn bổ sung có mục tiêu...
PQ (Tổng hợp)