Triển khai thực hiện Kết luận phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh khóa XVIII

Hôm nay (25/7/2025), UBND tỉnh ban hành Công văn số 7330/UBND-TH về việc thực hiện Kết luận phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; có trách nhiệm thực hiện hiệu quả các giải pháp, cam kết đã nêu và nhiệm vụ tại Thông báo số 189/TB-HĐND.TT ngày 18/7/2025; đối với những nội dung vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh quyết định.

UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp kết quả thực hiện đối với các nội dung của Thông báo.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó, thu hút nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Tại Thông báo số 189/TB-HĐND.TT, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng và tránh nhận thức không đúng về Chỉ số PCI; củng cố niềm tin và thúc đẩy phát triển của các doanh nghiệp trong tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Chỉ số PCI cùng với các chỉ số khác như: Chỉ số tăng trưởng xanh (Green Growth Index), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)..., là kênh cung cấp thông tin giúp chính quyền địa phương cải thiện quản trị, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Nghệ An. Cần cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI đồng nghĩa với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó, thu hút nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Chỉ đạo các Sở, ban, ngành bám sát các nhiệm vụ, giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội để cụ thể hóa thành các giải pháp và tổ chức thực hiện, nhất là các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trực tiếp tác động đến tăng điểm và tăng thứ hạng Chỉ số PCI trong bối cảnh chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động (như: các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tăng cường thu hút đầu tư; tăng cường quản lý tài nguyên nhất là tài nguyên đất đai, khoáng sản; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cải cách hành chính...). Quan tâm đến các chỉ số thành phần có trọng số điểm lớn nhưng thứ hạng thấp (như: Tính minh bạch; Cạnh tranh bình đẳng; Tiếp cận đất đai; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Đào tạo lao động...). Mặt khác, cần định vị thứ hạng Chỉ số PCI của tỉnh trong bình diện chung cả nước và khu vực Bắc Trung Bộ hiện nay, để xác định điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra các giải pháp cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới. Đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch hành động cụ thể, có mục tiêu định lượng rõ ràng cho từng chỉ số thành phần này. 

Ngoài các giải pháp chung, HĐND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các đơn vị tập trung hướng dẫn cấp xã nhanh chóng ổn định, tổ chức bộ máy sau sắp xếp gắn với cơ cấu lại và nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Bảo đảm tổ chức bộ máy từ cấp tỉnh đến cấp xã hoạt động thông suốt, không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, doanh nghiệp và người dân... 

Tăng cường liên kết vùng và tận dụng vị trí chiến lược của tỉnh để khai thác tối đa lợi thế, thu hút các dự án đầu tư lớn, có công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics và du lịch. Đồng thời, chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Thanh Hóa để tạo ra một chuỗi giá trị và thị trường chung, nâng cao sức hấp dẫn đầu tư tổng thể của khu vực.

Phát triển hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông và khu công nghiệp, tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đến các vùng sâu, vùng xa, cũng như hạ tầng các khu công nghiệp hiện có và đang quy hoạch. Ưu tiên bố trí nguồn lực để hoàn thiện các tuyến đường trọng yếu, nâng cấp các cảng biển, và xây dựng hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông hiện đại trong các khu, cụm công nghiệp.

Nghiên cứu sớm ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề tại chỗ, đồng thời đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, liên kết chặt chẽ với nhu cầu của thị trường lao động.

Quản lý hiệu quả tài nguyên đất đai và quy hoạch, trên cơ sở tiếp tục rà soát quy hoạch sử dụng đất, công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch và giá đất, đảm bảo việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp được thuận lợi, giảm thiểu chi phí không chính thức và thời gian chờ đợi. Đồng thời, chú trọng giải quyết dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến đất đai để tạo môi trường ổn định cho nhà đầu tư. 

Tiếp tục quan tâm đến việc đánh giá kết quả PCI; cập nhật lại tiêu chí và phương pháp đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành, địa phương (DDCI), bảo đảm phù hợp với cơ cấu tổ chức mới sau khi hợp nhất các Sở và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Công khai, minh bạch kết quả DDCI của các Sở, ban, ngành, địa phương nhằm đánh giá khách quan, toàn diện chất lượng điều hành, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng cơ chế đánh giá trách nhiệm người đứng đầu dựa trên kết quả DDCI của đơn vị mình. 

Khắc phục dứt điểm tình trạng chồng chéo, thiếu rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ dẫn đến thiếu sự chủ động, né tránh trách nhiệm

Đối với Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực phẩm bẩn trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh; rà soát chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ngành liên quan, của chính quyền cấp xã. Khắc phục dứt điểm tình trạng chồng chéo, thiếu rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ dẫn đến thiếu sự chủ động, né tránh trách nhiệm. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với lĩnh vực, địa bàn phụ trách... nhất là giai đoạn đi vào hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp hiện nay; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương liên quan. 

Chỉ đạo sâu sát hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chân chính; nâng cao kỹ năng nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng (như áp dụng công nghệ mã QR, định danh hàng hoá để minh bạch chuỗi cung ứng, xác thực nguồn gốc sản phẩm...). Tạo điều kiện thuận lợi, mở rộng các kênh tiếp nhận phản ánh để người dân kịp thời tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, thực phẩm bẩn. 

Ưu tiên bố trí nhân lực, phương tiện, kinh phí đảm bảo cho các cơ quan chức năng trực tiếp thực thi nhiệm vụ, nhất là ứng dụng công nghệ về chuyển đổi số, phát triển hệ thống dữ liệu dùng chung giữa các ngành liên quan trong truy xuất nguồn gốc, kiểm nghiệm chất lượng hàng hoá; các thiết bị xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm, kho bãi bảo quản tang vật chuyên dụng…

Rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, sớm đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, hoàn thiện phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhất là đối với những vấn đề mới trong quản lý hoạt động thương mại điện tử. 

Chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, siết chặt công tác cấp phép các mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa vi phạm an toàn thực phẩm; kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo hàng hoá có nội dung sai sự thật. Nâng cao năng lực quản lý việc kinh doanh hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử; mở rộng xúc tiến thương mại, hỗ trợ liên kết sản xuất với phân phối, hình thành chuỗi cung ứng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tới người tiêu dùng. 

Chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng thuốc chữa bệnh giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng người dân. 

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm, từ sản xuất đến tiêu thụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. 

Chỉ đạo các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng, Thuế và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, cảng biển, sân bay. Kiểm tra chặt chẽ hoạt động kinh doanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các trung tâm thương mại, kể cả các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại địa bàn dân cư, các cổng trường học. Đấu tranh mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là việc sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh giả, thực phẩm chức năng giả, sữa giả, mỹ phẩm giả, thực phẩm bẩn... 

Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là năng lực phân tích, nhận diện các phương thức thủ đoạn mới, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý đối tượng. Xử lý nghiêm các trường hợp bao che, đồng lõa với các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm bẩn. 

PT (Tổng hợp)

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập