Rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý, cải tại trụ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Tại Công văn số 7208/UBND-KT ngày 22/7/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ các nội dung yêu cầu tại Công văn số 11119/BTC-QLSC ngày 21/7/2025 của Bộ Tài chính về việc rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý, cải tại trụ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính để triển khai thực hiện; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thực hiện trước ngày 26/7/2025.

Theo đó, tại Công văn số 11119/BTC-QLCS, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát các tài sản của cấp huyện đã thực hiện bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh, cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) mà chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định giao tài sản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được tiếp nhận tài sản. Đồng thời, rà soát, đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp ĐVHC. 

Tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại ĐVHC các cấp; hoàn thành trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, ĐVHC được phê duyệt; có phương án, kế hoạch quản lý, sắp xếp, xử lý ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả. 

Đến nay, số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư còn lớn, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý căn cứ vào các hình thức xử lý, khai thác tài sản theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ và các kết luận, chỉ đạo, hướng dẫn nêu trên để khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý, khai thác các trụ sở dôi dư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý, khai thác đối với từng cơ sở nhà, đất cụ thể; trên cơ sở đó tổ chức xử lý theo đúng thời hạn và quy định của pháp luật. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật. 

Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập thì tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật; đồng thời đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. 

Tập trung triển khai, cập nhật các quy định mới của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt là các đơn vị ở cấp xã để tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

Căn cứ quy định tại Nghị định số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025, Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 của Chính phủ, Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ để quyết định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vị quản lý theo thẩm quyền, làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản theo quy định. 

Định kỳ hằng tháng, chậm nhất ngày 25 của tháng, Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bộ Tài chính đã xây dựng chức năng hỗ trợ cho các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương nhập dữ liệu và xuất báo cáo trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công (việc sử dụng chức năng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản), đề nghị Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn của Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh thường xuyên cập nhật tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư khi phát sinh thay đổi trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công. 

Riêng tháng 7/2025, các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh báo cáo bổ sung các nội dung sau: Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Lãnh đạo Bộ, cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tình hình xây dựng kế hoạch xử lý nhà, đất dôi dư theo Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 7627/BTC-QLCS ngày 02/6/2025 của Bộ Tài chính; đánh giá tình hình rà soát, bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Thời hạn gửi về Bộ Tài chính trước ngày 27/7/2025. 

PT (Tổng hợp)

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập