Triển khai hướng dẫn thực hiện Nghị định về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ
Hôm nay (27/11),
UBND tỉnh ban hành Văn bản số 10592/UBND-CN giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức thực
hiện nội dung tại Quyết định số 20/2024/QĐ-TTg ngày 21/11/2024 của Thủ tướng
Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện
vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Quyết
định số 20/2024/QĐ-TTg quy
định về quy trình phân bổ hạn ngạch thuế quan, trình tự, thủ tục cấp giấy phép
nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, mức thuế suất thuế nhập khẩu trong và ngoài
hạn ngạch thuế quan và cơ chế phối hợp quản lý giữa các cơ quan Nhà nước để thực
hiện cơ chế nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan đối với phương tiện vận tải có
động cơ và bộ SKD trong khuôn khổ Nghị định thư.
Quy định các
yêu cầu đối với liên doanh
Theo đó, Quyết định này quy
định các yêu cầu đối với liên doanh, gồm: Các pháp nhân được thành lập theo các
thỏa thuận được ký giữa các doanh nghiệp được ủy quyền của Liên bang Nga và các
doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với các
quy định của pháp luật Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp được ủy quyền của Liên bang
Nga chỉ được phép thành lập một liên doanh tại Việt Nam. Phần vốn do các doanh
nghiệp Việt Nam trong liên doanh đóng góp phải đạt ít nhất 50% tổng vốn điều lệ
của liên doanh.
Các liên doanh phải được
thành lập và hoạt động trong thời gian ít nhất 10 năm và không quá 30 năm. Các
doanh nghiệp được ủy quyền của Liên bang Nga không được chuyển nhượng vốn trong
các liên doanh cho bất cứ bên thứ ba của một nước thứ ba nào.
Tỷ lệ nội địa hóa mà các
liên doanh phải đạt được vào năm 2025 như sau: Xe thể thao đa dụng (SUV) của
hãng "UAZ" đạt 40%; Phương tiện vận tải từ 10 chỗ trở lên, bao gồm cả
lái xe đạt 50%; Xe tải đạt 45%; Xe chuyên dụng đạt 40%. Nếu (các) liên doanh
không sản xuất được các phương tiện vận tải có động cơ đáp ứng các yêu cầu về
tỷ lệ nội địa hóa trên trong vòng 10 năm kể từ ngày 5/10/2016, sẽ bị thu hồi
Giấy phép thành lập/Đăng ký kinh doanh của (các) liên doanh này.
Các phương tiện vận tải có
động cơ do liên doanh sản xuất để sử dụng trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn và quy trình
đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Liên doanh phải tuân
thủ quy định của pháp luật Việt Nam.
Thuế nhập
khẩu trong và ngoài hạn ngạch
Mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan là
0% trong trường hợp thỏa mãn các điều kiện: Xuất xứ của các phương tiện vận tải
có động cơ và xuất xứ các bộ SKD do (các) liên doanh nhập khẩu cho lắp ráp công
nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, nếu được dùng để lắp ráp thành các phương tiện
vận tải có động cơ hoàn chỉnh trên lãnh thổ của Liên bang Nga, phải được xác
nhận bằng giấy Chứng nhận xuất xứ được cấp có chỉ rõ hàm lượng giá trị gia tăng
không ít hơn 55%, theo công thức để tính hàm lượng giá trị gia tăng (VAC) sau:
VAC = ((Trị giá FOB – (trừ)
Trị giá nguyên vật liệu không có xuất xứ)/ (chia) Trị giá FOB) x (nhân) 100%. Trong
đó, trị giá của nguyên vật liệu không có xuất xứ sẽ là: Trị giá CIF tại thời
điểm nhập khẩu nguyên vật liệu tại một Bên; hoặc Giá mua hoặc có thể trả đầu
tiên của nguyên vật liệu không có xuất xứ tại lãnh thổ của một bên nơi diễn ra
việc sản xuất hoặc chế biến.
Trong lãnh thổ của Việt Nam
hoặc Liên bang Nga, khi các nhà sản xuất của hàng hóa mua các nguyên vật liệu
không có xuất xứ trong một bên đó, trị giá của những nguyên vật liệu đó sẽ
không bao gồm phí vận chuyển, bảo hiểm, chi phí đóng gói và các chi phí phát
sinh khác cho việc vận chuyển những vật liệu từ địa điểm của các nhà cung cấp
đến nơi sản xuất.
Tất cả các phương tiện vận
tải có động cơ và bộ SKD do (các) liên doanh nhập khẩu vào Việt Nam phải là
những hàng hóa mới, chưa qua sử dụng. Các phương tiện vận tải có động cơ do
(các) liên doanh nhập khẩu phải được sản xuất chế tạo không quá 02 năm tính đến
năm cập cảng hoặc cửa khẩu Việt Nam.
Đối với mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch: Trong
trường hợp hàng hóa có Giấy chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định VN - EAEU FTA
(Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu EAV), mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch
thuế quan là mức thuế nhập khẩu hiện hành theo cam kết trong Hiệp định VN -
EAEU FTA.
Trong trường hợp hàng hóa
không kèm theo Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu EAV, mức thuế suất nhập khẩu ngoài
hạn ngạch thuế quan được xác định theo các quy định về pháp luật thuế có liên
quan của Việt Nam.
Quyết định này cũng hướng
dẫn về quy trình cấp Giấy phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan và nhập khẩu
theo hạn ngạch…
H.B
(tổng hợp)