Triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”
Tại Công văn số
1135/UBND-TH ngày 19/2/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện
Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị về văn bản quy phạm pháp luật”; tham mưu đề xuất những nhiệm vụ thuộc thẩm
quyền và trách nhiệm của UBND tỉnh.
Theo đó, mục tiêu Đề án là ứng dụng công nghệ số trong việc
tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng
chéo, không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật trên cơ sở xây dựng, vận hành
hiệu quả Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy
phạm pháp luật, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị và nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất,
đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. Ứng dụng công nghệ số nhằm thúc
đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức, cơ quan phản ánh, kiến
nghị kịp thời, nhanh chóng và giám sát quá trình tiếp nhận, xử lý các quy định
pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp. Nâng cao chất lượng phục
vụ người dân, doanh nghiệp và năng lực phản ứng chính sách của cơ quan, người
có thẩm quyền; tăng cường hiệu quả hoạt động rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trong giai đoạn hiện nay.
Các nhiệm vụ của Đề án gồm: Đánh giá khách quan, đầy đủ thực
trạng tiếp nhận, xử lý thông tin do cá nhân, tổ chức, cơ quan phản ánh, kiến
nghị về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp. Nâng
cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, xử lý thông tin về quy định có mâu thuẫn,
chồng chéo, không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật thông qua việc tự động
hoá tối đa các khâu: Tiếp nhận, phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ
quan có thẩm quyền xử lý; công khai, chia sẻ kết quả trả lời; theo dõi, đánh
giá hiệu quả xử lý; thống kê, tổng hợp và báo cáo.
Xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật tích hợp với thông tin, dữ liệu có
trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,
ứng dụng định danh quốc gia, Cổng Dịch vụ công quốc gia để giảm thiểu chi phí
xã hội, rút ngắn thời gian, tăng tính xác thực và nâng cao hiệu quả hoạt động
rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, phản ứng chính
sách. Chức năng của Hệ thống thông tin bao gồm: Gửi kiến nghị, phản ánh và xử
lý thông tin của cơ quan tiếp nhận; tiếp nhận và phân luồng phản ánh, kiến
nghị; xử lý phản ánh, kiến nghị; trả lời phản ánh, kiến nghị; đánh giá kết quả
xử lý.
Tại Quyết định số 244/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm: Khai thác, sử dụng Hệ
thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp
luật; bố trí điều kiện bảo đảm, nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ tại Đề án; kịp
thời tổng hợp, gửi báo cáo theo đề nghị của Bộ Tư pháp về tình hình triển khai
thực hiện Đề án để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
PT (Tổng hợp)