Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030
Tại
Công văn số 5404/UBND-NN ngày 28/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ giao
Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện,
tham mưu UBND tỉnh thực hiện đảm bảo, kịp thời theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT
tại Công văn số 4341/BNN-ĐĐ ngày 18/6/2024 về việc tập trung chỉ đạo thực hiện
Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030.
Theo đó, tại Công văn số 4341/BNN-ĐĐ
nêu rõ,
thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ về sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Phòng, chống sạt lở bờ
sông, bờ biển đến năm 2030” (Đề án), Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tỉnh, thành
phố trên phạm vi cả nước tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả 03 năm thực hiện Đề
án và nhận thấy: Hầu hết các địa phương đã chủ động huy động các nguồn lực để
tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện
còn có địa phương lúng túng, chưa quyết liệt trong chỉ đạo, một số nội dung
thực hiện mang nặng tính hình thức, hiệu quả không cao, đặc biệt là thực hiện
các giải pháp phi công trình.
Để phát huy các kết quả đạt được,
khắc phục những hạn chế, tồn tại thời gian qua, Bộ NN&PTNT đề nghị các UBND
các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chỉ đạo thực
hiện các nội dung của Đề án. Trong đó, chú trọng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức
của các tổ chức, cộng đồng và người dân về phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển
để các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành. Đồng thời, kiểm tra, phát hiện, ngăn
chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ, sử dụng
lòng, bờ, bãi sông và bờ biển, đặc biệt là xây dựng nhà ở, công trình ven sông,
trên sông và khai thác cát, sỏi trái phép ở lòng sông, ven biển làm gia tăng
nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển.
Các địa phương quản lý chặt chẽ
việc sử dụng và phát triển rừng ngập mặn gắn với ổn định sinh kế của người dân;
kiểm soát, ngăn ngừa có hiệu quả các hoạt động sinh kế làm suy thoái rừng ngập
mặn ven biển. Kiểm tra, rà soát, phân loại các khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển,
sắp xếp thứ tự ưu tiên, huy động các nguồn lực để thực hiện; cắm biển cảnh báo
sạt lở; tổ chức di dời các hộ dân đang sinh sống tại những khu vực đang có diễn
biến sạt lở, nhất là những khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm để đảm bảo an toàn
về người và tài sản. Xây dựng công trình bảo vệ bờ tại những khu vực dân cư tập
trung, cơ sở hạ tầng quan trọng không thể di dời; trường hợp vượt khả năng cân
đối ngân sách của địa phương thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ
theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách Nhà nước.
Mặt khác, chú trọng lồng ghép các
nội dung phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển vào các chương trình, đề án, dự
án có liên quan đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, thành phố. Tổng kết các
mô hình huy động nguồn lực để xây dựng kè chống sạt lở bảo vệ bờ sông, bờ biển
kết hợp đa mục tiêu làm cơ sở để nhân rộng, giảm áp lực ngân sách nhà nước.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà
soát các hộ dân đang sinh sống trong khu vực đang có diễn biến sạt lở hoặc có
nguy cơ cao xảy ra sạt lở để bổ sung vào Chương trình bố trí dân cư các vùng
thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do khu rừng đặc dụng
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn các địa phương và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện;
kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từng bước hoàn thành các mục tiêu
của Đề án.
T.H (tổng hợp)