Rà soát danh mục dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030
Để chủ động chuẩn bị báo cáo kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2026-2030 có chất lượng và hiệu quả, tại Công văn số 6039/UBND-KT ngày 18/7, UBND tỉnh yêu cầu các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị, các Ban quản lý dự án và các
chủ đầu tư chủ động rà soát các đối tượng để đề xuất nhu cầu bố trí vốn
trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Rà soát, xác định chính xác toàn bộ số liệu nợ đọng chưa
được thanh toán
Các cơ quan, đơn vị rà soát, đối chiếu xác
định chính xác số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản; căn cứ khái niệm nợ đọng xây
dựng cơ bản đã được quy định tại Luật Đầu tư công để rà soát, xác định chính
xác toàn bộ số liệu nợ đọng còn lại chưa được thanh toán của từng dự án đến
thời điểm báo cáo. Trong đó, phân loại rõ nợ phát sinh trước ngày 1/1/2015 và
nợ phát sinh từ ngày 1/1/2015 trở về sau.
Đối với nợ phát sinh trước ngày 1/1/2015, yêu
cầu làm rõ trách nhiệm trả nợ của từng cấp ngân sách theo đúng cơ cấu nguồn vốn
đã được phê duyệt tại quyết định đầu tư của dự án. Theo đó, đối với nợ phát
sinh trước ngày 1/1/2015 thuộc trách nhiệm trả nợ của ngân sách địa phương cấp
tỉnh (nếu có), đề nghị các cơ quan, đơn vị có hồ sơ chứng từ chứng minh khối
lượng phát sinh trước ngày 1/1/2015 và có biên bản chốt công nợ (theo từng nguồn
vốn) đến thời điểm báo cáo (thống nhất chốt công nợ đến ngày 20/7/2024) giữa
chủ đầu tư và các nhà thầu để có căn cứ tổng hợp nhu cầu trả nợ trong giai đoạn
2026-2030.
Các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục dự án
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chuyển tiếp sang giai
đoạn 2026-2030. Trong đó, rà soát theo từng nguồn vốn với các đối tượng như: Dự
án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa bố trí đủ vốn theo
kế hoạch (chi tiết số giao và giải ngân hằng năm); Dự án chuyển tiếp, hoàn
thành sau năm 2025 theo tiến độ; Dự án đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn
giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa được giao kế hoạch đầu tư công hàng năm (đối với
đối tượng này, đề nghị làm rõ còn nhu cầu tiếp tục đầu tư dự án trong giai đoạn
2026-2030 hay xin hủy (hoặc dừng thực hiện) dự án, có lý do và kiến nghị đề
xuất cụ thể).
Riêng đối với dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay
ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, các đơn vị phải rà soát hết các dự án
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 có nhu cầu chuyển tiếp
sang giai đoạn 2026-2030; các dự án đã ký Hiệp định nhưng chưa có trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; làm rõ nhu cầu vốn nước ngoài,
vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương).
Cùng với đó, rà soát nhu cầu đầu tư các dự án
khởi công mới giai đoạn 2026-2030. Các cơ quan, đơn vị rà soát, lựa chọn dự án dự
kiến đề xuất khởi công mới trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo
nguyên tắc: Lựa chọn dự án nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát
triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phù hợp với Quy hoạch
tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành
và quy hoạch khác có liên quan.
Ưu tiên phát triển các khu vực động lực tăng trưởng
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương lựa chọn dự án có trọng tâm, trọng điểm, có tính động lực của vùng, của
địa phương, của ngành nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đồng
thời, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải.
Ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn, có tính
kết nối liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng
không gian đô thị, mở rộng phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp có tiềm năng
để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ưu tiên phát triển các khu vực động lực tăng
trưởng, hành lang kinh tế, trung tâm đô thị đồng thời phát triển hạ tầng vùng
miền Tây, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng thường xuyên bị thiên tai, bão
lũ, biến đổi khí hậu, hạn hán, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để
đảm bảo cơ cấu đầu tư hợp lý, hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao
đời sống nhân dân.
Các cơ quan, đơn vị ưu tiên các dự án phục vụ
quốc phòng, an ninh, tư pháp, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi
số, giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân
dân, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước, chuyển đổi
xanh,… các dự án cần thiết, bức xúc khác của ngành, địa phương để bảo đảm phát
triển kinh tế xã hội, phục vụ cộng đồng dân sinh.
Quán triệt nguyên tắc lựa chọn dự án bố trí,
sử dụng vốn ngân sách nhà nước để dẫn dắt, khai thác tối đa các nguồn lực của
các thành phần kinh tế khác, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân
trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công tư để tập trung đầu tư phát
triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh. Các dự án đề xuất
phải thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư
công.
Các ngành, địa phương lưu ý phân loại các dự
án đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn nước ngoài, ngân sách
địa phương và các chương trình mục tiêu quốc gia bảo đảm phù hợp, trong đó đối
với các dự án đề xuất sử dụng vốn ngân sách trung ương phải là các dự án nhóm B
trở lên. Đối với dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ
nước ngoài, việc đề xuất mới phải rà soát thật kỹ, chỉ đề xuất các dự án thật
sự cần thiết, mang lại hiệu quả cao để bảo đảm không lãng phí nguồn vốn vay
trong điều kiện cơ chế và lãi suất vay không hấp dẫn như trước.
UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT trong quá trình
triển khai cập nhật kịp thời Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của
Bộ KH&ĐT xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để
hướng dẫn bổ sung các cơ quan, đơn vị thực hiện, đồng thời tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
T.H (tổng hợp)