image banner

image advertisement image advertisement

Phê duyệt Đề cương “Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Pù Mát giai đoạn 2024 -2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Tại Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 22/7, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề cương “Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Pù Mát giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo đó, Đề cương “Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Pù Mát giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050” được thực hiện trong phạm vi diện tích rừng và đất lâm nghiệp giao cho Vườn quốc Pù Mát quản lý và vùng đệm, với diện tích quản lý là 94.415,63 ha. Trong đó, đất rừng đặc dụng là 93.126,64 ha, đất rừng sản xuất là 913,79 ha; đất phi nông nghiệp là 130,04 ha; đất lâm nghiệp chưa sử dụng là 245,16 ha.

 “Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Pù Mát” hướng tới mục tiêu đảm bảo việc khai thác nguồn tài nguyên Vườn quốc gia Pù Mát và phụ cận cho phát triển du lịch sinh thái được quản lý theo phương cách bền vững để phát triển du lịch có chất lượng cao, trên cơ sở nghiên cứu thị trường với lợi ích được chia sẻ bình đẳng. Đồng thời, đảm bảo việc bảo tồn hệ sinh thái rừng, thông qua phát triển du lịch sinh thái, nhấn mạnh công tác nghiên cứu, học hỏi và nâng cao nhận thức về những giá trị đa dạng sinh học, thiên nhiên độc đáo và giáo dục môi trường tại Vườn quốc gia Pù Mát.  Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật; thiết lập các tuyến du lịch, tạo dựng các điểm đến hấp dẫn làm cơ sở đưa Vườn quốc gia Pù Mát là một trong những Vườn tiêu biểu của Việt Nam và quốc tế. 

Bên cạnh đó, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt đối với người nghèo và sinh kế bền vững thông qua việc khai thác tối đa mọi cơ hội cho người dân sống ở vùng đệm tham gia có hiệu quả và bình đẳng vào phát triển, quản lý, hoạt động du lịch.  Xây dựng cơ sở pháp lý cho công tác đầu tư và thu hút các dự án đầu tư cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, kết hợp với bảo vệ, phát triển tài nguyên rừng và bảo tồn nguồn gen quý hiếm, đặc hữu trong Vườn quốc gia Pù Mát, đảm bảo phù hợp với Phương án quản lý rừng bền vững và các quy định của pháp luật. 

Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra các nhóm giải pháp phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại Vườn Quốc gia Pù Mát, giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Bảo vệ môi trường du lịch, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; giải pháp về cơ chế, chính sách và quản lý; nâng cao nhận thức và phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và phát triển loại hình, sản phẩm du lịch; đầu tư du lịch; liên kết phát triển du lịch. Tăng cường xúc tiến quảng bá và phát triển thị trường du lịch; phát triển cộng đồng và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản địa. Cùng với đó, thực hiện các nhóm giải pháp về diễn giải, giáo dục; an ninh, an toàn trong tổ chức hoạt động du lịch; chuyển đổi số hướng đến du lịch thông minh…

UBND tỉnh giao Vườn quốc gia Pù Mát căn cứ đề cương nhiệm vụ phê duyệt tại Quyết định này lập dự toán chi tiết, gửi Sở Tài chính thẩm định. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Vườn quốc gia Pù Mát trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

T.H (tổng hợp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image