Lựa chọn hình thức tuyên truyền hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 phong phú, đa dạng, phù hợp
Ngày 03/3/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số
142/KH-UBND về truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025
trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện kế hoạch truyền thông
hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025 trên địa bàn tỉnh nhằm
nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người
dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của
công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền công tác cải
cách hành chính, kiểm soát TTHC để tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong xã hội. Đồng
thời phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc phản ánh chính
xác, kịp thời mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức, cá nhân trong thực
hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp để đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc có biện
pháp giải quyết phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
trong thực hiện TTHC. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành
chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC và
tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước
các cấp trên địa bàn tỉnh.
Nội dung truyền thông hoạt động
kiểm soát TTHC năm 2025 trên địa bàn tỉnh gồm: Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội giám sát việc thực hiện TTHC của các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, xã;
việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính; Lồng ghép việc
tuyên truyền các nội dung hoạt động kiểm soát TTHC với việc tuyên truyền phổ biến
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Xây dựng các
chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục; phóng sự, phỏng vấn; viết tin, bài đăng tải
lên các phương tiện thông tin đại chúng để phản ánh kịp thời cách làm mới, làm
hay trong cải cách hành chính, kiểm soát TTHC.
Tiếp tục tuyên truyền Đề án
“Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” phê duyệt
kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án
“Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính” phê duyệt kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của
Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ
về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Hướng dẫn các TTHC cụ thể về
các lĩnh vực cho tổ chức, cá nhân; Tuyên truyền hoạt động của Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh đến Nhân dân trên địa bàn tỉnh; Tuyên truyền về kết quả cải
cách TTHC, kiểm soát TTHC của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND
cấp xã; Tổ chức cuộc thi: Tìm hiểu hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và
cung cấp, sử dụng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, biên soạn sổ tay, tờ
rơi, tờ gấp pháp luật thông tin cơ bản về hoạt động kiểm soát TTHC và tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị cung cấp cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các Đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm; khảo
sát thực tế về cách làm mới, làm hay, gương điển hình tiêu biểu trong công tác
cải cách, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng
công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trong và ngoài tỉnh để
nghiên cứu nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
Cải tiến và đẩy mạnh việc đăng
tải, cập nhật TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Cổng Thông tin
điện tử tỉnh; Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Tổ chức đối thoại
với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC hoặc tổ chức các đợt tọa đàm, hội
thảo lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức, chuyên gia về kiểm soát TTHC. Niêm yết
công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; Niêm yết công khai địa
chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định, TTHC tại trụ
sở các đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết TTHC. Thực hiện việc tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị về TTHC và kịp thời thông tin công khai về kết quả giải quyết
phản ánh, kiến nghị về TTHC.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các
Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và xác định
công tác truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm, thường xuyên. Đồng thời, huy động sự đóng góp trí tuệ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức trực tiếp tham gia giải quyết TTHC phục vụ người dân,
doanh nghiệp. Đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm tạo điều
kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện việc giám sát hoạt động cải
cách TTHC, giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức qua đó góp
phần nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp
trong giải quyết công việc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phổ biến nội dung
hoạt động kiểm soát TTHC một cách kịp thời, đầy đủ; lựa chọn hình thức tuyên
truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí, điều kiện cụ thể của từng
cơ quan, đơn vị, địa phương, chú trọng giới thiệu rộng rãi về kinh nghiệm, cách
làm hay, những điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán những biểu hiện trì trệ
trong quá trình thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC.
Kim Oanh (T/h)