Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn đối với việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp ở các lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh
Ngày 04/8/2025, UBND
tỉnh ban hành Văn bản số 7779/UBND-KT yêu cầu Sở Tài chính cùng các Sở, ban,
ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND cấp xã đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn đối với việc tổ
chức chính quyền địa phương 02 cấp ở các lĩnh vực: Ngân sách nhà nước, thuế,
quản lý công sản và đăng ký kinh doanh.
Kịp thời cấp, cấp lại,
cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do
thay đổi địa giới hành chính
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu
Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của
pháp luật mới ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc
thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính đối
với các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công; kịp
thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị
về Bộ Tài chính để xem xét, giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt,
không để xảy ra gián đoạn.
Cùng với đó, khẩn trương tập trung mọi
nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn; giải quyết kịp
thời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện thủ tục
hành chính (TTHC) thông suốt, liên tục, hiệu quả không để gián đoạn hoạt động
sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân,
doanh nghiệp.
Kịp thời cấp, cấp lại, cấp đổi các
loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do thay đổi địa
giới hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp. Khắc phục và không
để tái diễn việc doanh nghiệp không được cấp kịp thời các loại giấy tờ liên
quan đến doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.
Đẩy mạnh tuyên truyền
các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp
Về lĩnh vực thuế, Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ
quan thông tấn báo chí tại địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách
pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn trực tiếp người nộp
thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử; phối hợp với Bộ Tài chính
tổ chức các hội nghị tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan
rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông
suốt, liên tục và không bị gián đoạn.
Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với cơ quan thuế triển khai việc liên
thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người
dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người
dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai
theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo
cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bảo đảm kinh phí cho
ngân sách các xã, phường sau sáp nhập hoạt động liên tục, thông suốt và rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản
công bảo đảm theo quy định
Về lĩnh vực ngân sách nhà nước, Chủ
tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc nhà nước khu vực
XI và các đơn vị, địa phương liên quan bảo đảm kinh phí cho ngân sách các xã,
phường sau sáp nhập hoạt động liên tục, thông suốt, không để tình trạng không
có kinh phí hoạt động, đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức,
người lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, rà
soát, tổng hợp đầy đủ nhu cầu ngân sách trung ương hỗ trợ theo hướng dẫn tại Công văn số 9511/BTC-NSNN ngày 27/6/2025
của Bộ Tài chính, kịp thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính theo quy
định.
Về lĩnh vực quản lý công sản, Chủ
tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát việc sắp xếp, bố
trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm theo quy định và
các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ
Tài chính; thực hiện đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết
định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ để tránh bỏ sót, thất
thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở
làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có
phát sinh bất cập thì
tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động để đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải
quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính theo
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm
hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.
Sở Tài chính chủ động phối hợp với Bộ
Tài chính và các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức đào
tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực có liên quan
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính đối với các cơ quan chuyên môn của
cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện
mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại địa phương, nếu có khó khăn,
vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, giao Sở Tài chính kịp thời tổng
hợp, báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn thực hiện (hoặc tham mưu UBND tỉnh
thực hiện) theo quy định.
PQ
(tổng hợp)