Triển khai thực hiện Thông tư số 74/2024/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
12/11/2024 17:57
Tại
Công văn số 9951/UBND-KT ngày 11/11, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư số
74/2004/TT-BTC ngày 31/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ quản
lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn việc
kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải
chịu trách nhiệm nghiên cứu Thông tư số 74/2024/TT-BTC để hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện; tham mưu UBND tỉnh thực hiện theo
đúng quy định.
Theo đó, tại Thông tư số 74/2024/TT-BTC,
Bộ Tài chính quy định chung về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ; nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ; kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...
Về điều khoản chuyển tiếp: Đối với
tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có trước ngày Nghị định số
44/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành đã xác định giá trị để ghi sổ kế toán theo
quy định tại Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 của Chính phủ, Nghị
định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/04/2019 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn
của Bộ Tài chính thì sử dụng giá trị đã xác định để ghi sổ kế toán.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ hiện có trước ngày Nghị định số 44/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi
hành nhưng chưa xác định giá trị để ghi sổ kế toán theo quy định tại Nghị định
số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 của Chính phủ, Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày
23/04/2019 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính thì việc
xác định giá trị tài sản thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 5, khoản 4
Điều 8 Thông tư số 35/2022/TT-BTC ngày 16/06/2022 của Bộ Tài chính quy định chế
độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản
cố định.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ đã được theo dõi trên sổ kế toán của cơ quan quản lý tài sản
trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, có thời gian để tính hao mòn, tỷ
lệ hao mòn quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này thay đổi so với quy định
tại Phụ lục số 01, Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 35/2022/TT-BTC
ngày 16/06/2022 của Bộ Tài chính thì từ năm tài chính 2024 thực hiện xác định
mức hao mòn hàng năm của tài sản như sau:
Mức hao mòn hàng năm của tài sản =
|
Thời gian tính hao mòn còn lại của tài sản (năm)
|
Trong đó: Thời gian tính hao mòn còn
lại của tài sản (năm) = Thời gian tính hao mòn của tài sản cùng loại theo quy
định (năm) - Thời gian đã sử dụng của tài sản (năm).
Thời gian tính hao mòn của tài sản
cùng loại được xác định theo quy định tại Thông tư này. Riêng mức hao mòn tài
sản cho năm cuối cùng thuộc thời gian để tính hao mòn của tài sản được xác định
là hiệu số giữa nguyên giá và số hao mòn luỹ kế của tài sản đó. Trường hợp tài
sản đã hết thời gian tính hao mòn theo quy định, nhưng tài sản vẫn còn giá trị
còn lại thì mức hao mòn của năm 2024 bằng giá trị còn lại của tài sản tính đến
ngày 31/12/2023.
Kim Oanh (T/h)