UBND tỉnh họp cho ý kiến vào Dự thảo Quyết định ban hành Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh
Sáng 11/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến vào Dự thảo
Quyết định ban hành Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công
chứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh
cuộc họp
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An
hiện có 40 tổ chức hành nghề công chứng, được phân bố tại 16 đơn vị cấp huyện
và 84 công chứng viên đang hành nghề, trong đó hai Phòng Công chứng nhà nước số
1 và số 2 với 05 công chứng viên, 38 Văn phòng công chứng với 79 công chứng
viên. Đa số các tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động được thành lập theo
Luật Công chứng 2006, Luật Công chứng 2014 và Quyết định số 2104/QĐ-TTg ngày
29/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển tổ
chức hành nghề công chứng đến năm 2020”. Các địa bàn cấp huyện chưa thành lập
được văn phòng công chứng nào: Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ
Sơn.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Công Hoan báo cáo nội dung Dự
thảo Đề án
Từ năm 2014 đến nay, công tác quản lý nhà nước về công chứng được tăng cường
và ngày càng đi vào nề nếp. UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản, kế
hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn nghiệp vụ, giải quyết khó khăn, vướng mắc
trong lĩnh vực công chứng; tuyên truyền, phổ biến nội dung, tinh thần, ý nghĩa
của Luật Công chứng và các quy định pháp luật liên quan đến công chứng để cán
bộ, người dân nhận thức đúng, đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước về công chứng, nghề công chứng. Công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức và
hoạt động công chứng được thực hiện thường xuyên. Số lượng công chứng
viên, tổ chức hành nghề công chứng đã tăng cả về số lượng và chất lượng phục
vụ. Hoạt động của các văn phòng công chứng ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Thị Thu Trang giải đáp một số nội
dung đại biểu quan tâm về nội dung của Đề án
Song thực tế, vẫn còn vi phạm, sai phạm trong
hoạt động công chứng, như: Công chứng ngoài trụ sở, không ký trước mặt công
chứng viên, có hiện tượng công chứng treo, công chứng chờ; cạnh tranh không lành mạnh; chất lượng đội ngũ công chứng viên chưa đồng đều, còn
có công chứng viên vi phạm đạo đức hành nghề, bị xử phạt vi phạm hành chính.
Để khắc
phục các hạn chế, tồn tại trên, tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước trong hoạt động công chứng, đáp ứng yêu cầu xã hội hóa hoạt động công
chứng, phát triển nghề công chứng phù hợp với định hướng của Luật Công chứng,
Nghị quyết số 172/NQ-CP và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc
xây dựng và ban hành Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn
tỉnh Nghệ An giai đoạn 2024-2030” là cần thiết.
Mục tiêu của Đề án là tăng cường các giải pháp
quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp tục
xã hội hóa hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng ổn định,
bền vững, vừa tăng về số lượng, vừa đảm bảo chất lượng phù hợp với định hướng
của Luật Công chứng, Nghị quyết số 172/NQ-CP và tình hình phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kết luận
Qua nghe ý kiến của các
đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đánh giá: Hoạt
động công chứng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đi vào nề nếp. Tuy nhiên, đây
là lĩnh vực nhạy cảm có thể phát sinh nhiều vấn đề nên không được phép chủ
quan. Hiện nay, nhu cầu công chứng ngày càng lớn, không ít nơi đã xuất hiện
những vi phạm.
Phân tích những nội dung
cần phải lưu ý trong quá trình xây dựng nội dung của Đề án, Phó Chủ tịch Thường
trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp, các Sở, ngành liên quan cần nghiên cứu kỹ
lưỡng các quy định của pháp luật và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục
những hạn chế, tồn tại đã được chỉ rõ, để quản lý tốt hoạt động công chứng trên
địa bàn.
*/Cũng
trong sáng nay, cuộc họp đã cho ý kiến vào Dự thảo Quyết định ban hành
Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh.
Theo ý kiến của Sở Tư pháp – Cơ quan chủ trì
tham mưu xây dựng Dự thảo Quyết định, để đảm bảo phối hợp đồng bộ, thống nhất
giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và người có thẩm quyền ra quyết định xử
phạt thì việc xây dựng quy chế phối hợp trong công tác thi hành pháp luật về xử
lý VPHC trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 2983/QĐ-UBND ngày 27/6/2016
của UBND tỉnh là hết sức cần thiết.
Dự thảo Quy chế quy định nguyên tắc, nội
dung, hình thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương;
các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC
trên địa bàn tỉnh.
Dự thảo Quy chế có 3 Chương, 16 Điều. Chương
I: Những quy định chung – quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng,
nguyên tắc phối hợp, nội dung phối hợp và hình thức. Chương II: Về nội dung và
trách nhiệm phối hợp. Cụ thể, gồm: Quy định phối hợp trong xây dựng hoàn thiện
văn bản quy phạm pháp luật về xử lý VPHC; phối hợp tuyên truyền, phổ biến, tổ
chức tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ; phối hợp thực hiện kiểm tra,
thanh tra; phối hợp chuyển hồ sơ, vụ việc đến người có thẩm quyền ra quyết định
xử phạt VPHC. Cùng với đó, phối hợp kiểm tra, đánh giá tính pháp lý, tham mưu
người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt VPHC; phối hợp xây dựng, quản lý,
khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về xử lý VPHC; phối hợp báo cáo, thống kê, báo
cáo tình hình công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC.
Chương III: Về Tổ chức thực hiện quy định về
kinh phí và trách nhiệm thực hiện.
Phát biểu kết luận nội dung này, lưu ý về một số
nội dung phối hợp cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề
nghị các ngành cần nghiên cứu kỹ chức năng, nhiệm vụ để thực hiện quy chế phối
hợp chặt chẽ, hiệu quả. Sở Tư pháp tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định để
trình UBND tỉnh xem xét, ban hành.
PQ