Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Đề án sắp xếp hệ thống Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
Ngày 13/5/2025, Tỉnh ủy ban hành
Thông báo số 1805-TB/TU về Đề án sắp xếp hệ thống Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh,
gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả (Đề án) theo Kết luận số 134-KL/TW,
ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quyết định số 755/QĐ-TTg, ngày
13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đề
án của Đảng ủy UBND tỉnh, trong đó đã bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ; Đề án được xây dựng bảo đảm các quy
định, hướng dẫn của Trung ương và yêu cầu thực tiễn tại địa phương, từ đó xác
định rõ nguyên tắc, mục tiêu, nhiệm vụ, cũng như các giải pháp tổ chức thực hiện.
Cơ bản thống
nhất với các nội dung của dự thảo Đề án kèm theo Tờ trình số 66-TTr/ĐU, ngày
07/5/2025 của Đảng ủy UBND tỉnh, cụ thể: Về cơ cấu tổ chức Thanh tra tỉnh, sau
khi sắp xếp Thanh tra tỉnh Nghệ An có 9 phòng và tương đương, lãnh đạo gồm
Chánh Thanh tra và không quá 4 Phó Chánh Thanh tra.
Về biên chế:
Thống nhất số lượng biên chế của Thanh tra tỉnh sau sắp xếp là 155 biên chế
công chức như đề xuất tại Đề án và duy trì ổn định từ nay đến hết năm 2030; sau
sắp xếp, khi điều kiện cho phép, có thể điều chỉnh tăng số lượng biên chế phù
hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhưng không làm phát sinh thêm tổng biên chế
của tỉnh theo quy định.
Về nguồn
nhân sự: Duy trì số công chức đang làm việc tại Thanh tra tỉnh hiện nay; đồng
thời, bổ sung từ nguồn công chức làm công tác thanh tra tại các Sở, ngành, UBND
cấp huyện hiện tại có nguyện vọng đăng ký về làm việc tại Thanh tra tỉnh và cán
bộ, công chức trong hệ thống chính trị bảo đảm các tiêu chí theo quy định.
Về tổ chức
đảng: Đảng bộ Thanh tra tỉnh thuộc Đảng bộ UBND tỉnh. Bí thư Đảng ủy, Chánh
Thanh tra tỉnh đồng thời là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (kiêm nhiệm);
thành lập 9 chi bộ trực thuộc tương ứng với tổ chức bên trong sau sắp xếp.
Ban Thường
vụ Tỉnh ủy giao Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự
đồng thuận về tư tưởng, hành động trong việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy Thanh tra tỉnh; chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ,
công chức thuộc diện sắp xếp, tinh gọn; quan tâm công tác đào tạo, tập huấn cho
đội ngũ công chức để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Tham mưu,
trình UBND tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Thanh tra tỉnh. Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải
bảo đảm công việc thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn, không được bỏ trống
lĩnh vực, địa bàn về công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong giai đoạn chuẩn bị kết
thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện.
Tham mưu Chủ
tịch UBND tỉnh điều chỉnh Kế hoạch Thanh tra năm 2025 bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ
chính trị được giao. Rà soát, sắp xếp, bố trí trụ sở, phương tiện, cơ sở vật
chất, trang thiết bị làm việc của Thanh tra tỉnh theo nguyên tắc sử dụng tối đa
trụ sở, phương tiện, cơ sở vật chất hiện có của Thanh tra tỉnh; đồng thời, khảo
sát, lựa chọn để bố trí thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp yêu cầu, nhiệm
vụ của tổ chức, bộ máy sau sắp xếp.
Giao Sở Nội
vụ chủ trì, phối hợp Thanh tra tỉnh, các đơn vị liên quan Tham mưu UBND tỉnh
phê duyệt Đề án và các quy định liên quan sau khi tổ chức bộ máy mới của Thanh
tra tỉnh đi vào hoạt động. Thực hiện điều động công chức làm công tác thanh tra
tại thanh tra các Sở, thanh tra các huyện, thành, thị về Thanh tra tỉnh theo Đề
án sắp xếp hệ thống Thanh tra tỉnh đã được phê duyệt; hoàn thành trước ngày
31/5/2025.
Chỉ đạo,
hướng dẫn các Sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện chế độ, chính sách đối với
công chức trong quá trình sắp xếp và công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu ngành
Thanh tra theo quy định.
Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp Thanh tra tỉnh, các đơn vị liên quan tham mưu bố trí trụ sở
làm việc và cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng yêu cầu tổ chức bộ
máy Thanh tra tỉnh khi đi vào hoạt động; tham mưu trình cấp có thẩm quyền điều
chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cơ quan Thanh tra tỉnh sau sắp xếp, bảo đảm
đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Thời gian
hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
Rà soát tài
sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc của thanh tra các sở, ngành, thanh
tra cấp huyện và trụ sở của cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp bảo đảm tiết
kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.
Giám đốc các
Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp các cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm bố trí công chức thanh tra khi không tiếp nhận về
Thanh tra tỉnh; giải quyết chế độ, chính sách đối với công chức thanh tra xin
nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo quy định. Phối hợp với Thanh tra tỉnh trong
quá trình sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm
việc, hồ sơ, tài liệu có liên quan.
Tiếp tục bám
nắm, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo phạm vi, thẩm quyền,
không để phát sinh các vụ việc, điểm nóng gây mất ổn định trong quá trình sắp
xếp tổ chức bộ máy.
PT (tổng hợp)