Nghệ An yêu cầu bảo đảm tính liên tục trong thực hiện chương trình, dự án đầu tư công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy
UBND
tỉnh Nghệ An vừa ban hành Hướng dẫn về chuyển tiếp quản lý các chương
trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ
chức bộ máy khối chính quyền tỉnh Nghệ An.
Trụ sở UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu: Thành Duy
Nguyên tắc trong chuyển tiếp công tác quản lý chương trình, nhiệm vụ dự án:
Việc
bàn giao, tiếp nhận kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công
giữa các cơ quan khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện
theo nguyên tắc tiếp nhận toàn bộ chương trình, nhiệm vụ,
dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp sau khi tiếp nhận,
nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý
theo đúng quy định.
Hạn chế tối đa sự biến động trong công tác quản lý dự án, cần phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm
của từng bên đối với chương trình, nhiệm vụ dự án và kế hoạch vốn đầu
tư công trong từng giai đoạn được giao quản lý; nhiệm vụ, quyền hạn,
trách nhiệm của từng bên trong việc bàn giao, tiếp nhận quản lý chương
trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn.
Bảo đảm tính liên tục trong thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công, phương án chuyển tiếp cần bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện được nhanh chóng
để nguồn vốn bố trí và việc tổ chức thực hiện chương trình, nhiệm vụ,
dự án không bị gián đoạn, đình trệ trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ
chức bộ máy; bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư
công năm 2025 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Đối
với các nội dung liên quan đến công tác quản lý chương trình, nhiệm vụ,
dự án ngoài phạm vi điều chỉnh theo quy định của Luật Đầu tư công được
thực hiện theo pháp luật chuyên ngành.
Về phương án chuyển tiếp quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công:
Trường hợp 1: 02 Sở hợp nhất, hình thành Sở mới (như
hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải
và Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công
nghệ, Sở Văn hoá và Thể thao và Sở Du lịch, Sở Lao động- Thương binh và
Xã hội và Sở Nội vụ).
Sau khi cấp có thẩm quyền quyết định
việc hợp nhất: Người đứng đầu Sở mới có trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp
toàn bộ chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản
lý của 2 Sở khi chưa hợp nhất, báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở
Tài chính (sau hợp nhất) để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giao
nhiệm vụ chủ đầu tư cho Sở mới sau khi hợp nhất. Việc quản lý chương
trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn do chủ đầu tư thực hiện theo quy
định của Luật Đầu tư công và các pháp luật liên quan.
Trường hợp 2: 01 Sở chuyển chức năng, nhiệm vụ về nhiều Sở hoặc cơ quan khác (Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển một số chức năng, nhiệm vụ sang
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc; Sở Nội vụ chuyển chức
năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ về
Ban Dân tộc).
- Trước khi chuyển giao chức năng nhiệm vụ, người đứng đầu Sở chuyển giao chức năng
có trách nhiệm xác định, phân chia cụ thể chương trình, nhiệm vụ, dự án
và kế hoạch vốn theo lĩnh vực chuyển giao, gửi đến sở, ngành tiếp nhận
tương ứng với lĩnh vực được chuyển giao.
- Sau khi cấp có thẩm
quyền quyết định việc sắp xếp lại tổ chức, sở, ngành tiếp nhận có trách
nhiệm nhận bàn giao chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn theo
lĩnh vực nhận chuyển giao và theo phương án phân chia do người đứng đầu
sở chuyển giao chức năng xác định.
- Sở, ngành nhận bàn giao sẽ
tổng hợp danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn được bàn
giao gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính (sau hợp
nhất) để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư
cho sở, ngành tiếp nhận.
Việc quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự
án và kế hoạch vốn do chủ đầu tư thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư
công và các pháp luật liên quan.
Trường hợp 3: Tiếp nhận nhiệm vụ từ Bộ sang địa phương, không thay đổi pháp nhân sau sắp xếp (Sở
Công Thương tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường địa phương từ
Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở
Công Thương).
Giao Sở Công Thương chủ trì, khâu nối với Bộ
Công Thương tham mưu UBND tỉnh phương án tiếp nhận bàn giao chương
trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn (nếu có) và thực hiện các nội dung
theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
Về tổ chức thực hiện và tiến độ thực hiện:
+Các sở, ngành trong diện sắp xếp:
-
Chủ động rà soát danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn
được giao để xây dựng phương án bàn giao, tiếp nhận khi thực hiện sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thành trước ngày 18 tháng 02 năm 2025.
-
Trên cơ sở hướng dẫn tại văn bản này, chủ động hướng dẫn các chủ đầu tư
trực thuộc về việc rà soát chương trình, nhiệm vụ, dự án, bàn giao,
tiếp nhận giữa các đơn vị khi thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ
máy.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ có trách
nhiệm rà soát, xác định việc phân chia cụ thể chương trình, nhiệm vụ, dự
án và kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý theo các lĩnh vực để bàn giao
tương ứng về các Sở, ngành sau sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; gửi
phương án phân chia cụ thể chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu
tư công theo lĩnh vực chuyển giao đến Sở, ngành tiếp nhận tương ứng với
lĩnh vực được chuyển giao trước ngày 18 tháng 02 năm 2025.
-
Ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về sắp xếp, kiện toàn tổ
chức bộ máy, các Sở, ngành thực hiện việc tiếp nhận và tổng hợp danh mục
chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn gửi báo cáo về Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính (sau hợp nhất) để tổng hợp báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các chương trình, nhiệm vụ,
dự án. Các chủ đầu tư được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm tổ chức quản
lý và triển khai thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án theo đúng quy
định của Luật Đầu tư công và các pháp luật có liên quan.
+Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính (sau hợp nhất):
-
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh quyết
định hoặc trình cấp thẩm quyền quyết định điều chỉnh Kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2025 cho
các chủ đầu tư để triển khai thực hiện.
- Phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính (sau hợp nhất) thực hiện bảo đảm công tác điều
chỉnh, đồng bộ thông tin, dữ liệu của các chương trình, nhiệm vụ, dự án
đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương của các Sở, ngành thuộc diện sắp
xếp trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công
nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, không để gián đoạn trong công tác theo
dõi, đánh giá, tổng hợp dự án, kế hoạch vốn đầu tư công.
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Bộ Tài chính (sau hợp nhất) phương án điều chỉnh các Hiệp định vay vốn
đã ký với các đối tác quốc tế đối với các dự án sử dụng vốn ODA liên
quan đến các Sở, ngành trong diện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.
-
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý tài chính, ngân
sách trên các hệ thống điện tử về quản lý tài chính, ngân sách, kho
bạc.
+Kho bạc Nhà nước Nghệ An:
Phối hợp các chủ đầu
tư trong quá trình đối chiếu, xác định số liệu thanh quyết toán vốn đầu
tư của các dự án để phục vụ công tác bàn giao nhiệm vụ chủ đầu tư trong
quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.
+UBND các huyện, thành phố, thị xã:
Căn
cứ Hướng dẫn số 259/HD-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nội dung
hướng dẫn tại văn bản này để hướng dẫn và tổ chức thực hiện trên địa bàn
bảo đảm kịp thời, đúng quy định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị,
địa phương kịp thời phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định./.
Nguồn: Báo Nghệ An (18/2/2025).