Chủ
nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới báo cáo giải trình, tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sáng 21/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường bộ tại hội trường.
Thay
mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự
thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới
cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu Quốc hội
(ĐBQH) đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ.
Trên
cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) phối hợp với Cơ quan
soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu,
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình,
tiếp thu, chỉnh lý.
Dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội thảo luận
tại Kỳ họp thứ 7 có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ
trình; đã chỉnh sửa nội dung 82 điều, bỏ 7 điều, đồng thời gom nội dung
một số điều để xây dựng thành điều mới, sắp xếp lại vị trí 3 điều.
Về
những quy định chung, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới
cho biết, đa số ĐBQH cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh và các quy
định tại Chương I của dự thảo Luật. Một số ĐBQH đề nghị tiếp tục rà soát
để phân định rõ, tránh trùng dẫm với phạm vi điều chỉnh của Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ; đề nghị sửa Điều 1 theo hướng ngắn gọn,
khái quát. Đề nghị rà soát quy định về giải thích từ ngữ, chuyển một số
nội dung có tính chất giải thích từ ngữ tại các điều luật về Điều 2; rà
soát quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ
tầng đường bộ, hệ thống đường địa phương, đường đô thị; cơ sở dữ liệu
đường bộ; hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm tính thống nhất,
tính khả thi và tiết kiệm, hiệu quả.
Căn cứ ý kiến ĐBQH, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý các quy định của dự
thảo Luật. Về hệ thống giao thông thông minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
thấy rằng đây là nội dung mới và có sự thay đổi, phát triển nhanh chóng,
nếu quy định cụ thể trong dự thảo Luật sẽ không sát thực tiễn. Vì vậy
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ quy định những nguyên tắc chung và
giao Chính phủ quy định chi tiết, đồng thời đề nghị Quốc hội cho chuyển
nội dung này sang Điều 40 của dự thảo Luật.
Về kết cấu hạ tầng
đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý tối đa
theo ý kiến ĐBQH, tập trung vào các quy định tại Điều 8 (phân loại
đường bộ theo cấp quản lý), Điều 12 (quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng
đường bộ), Điều 15 (hành lang an toàn đường bộ), Điều 16 (sử dụng đất
hành lang an toàn đường bộ), Điều 28 (đầu tư, xây dựng công trình thuộc
kết cấu hạ tầng đường bộ), Điều 31 (bàn giao, đưa công trình đường bộ
vào khai thác)...
Đối với các quy định về đầu tư, xây dựng, quản
lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ, UBTVQH đã chỉ
đạo bổ sung, chỉnh lý Điều 8 để xác định trách nhiệm của các chủ thể
trong quản lý đường bộ, trên cơ sở đó chỉnh lý Điều 28, Điều 37 dự thảo
Luật để xác định trách nhiệm đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai
thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ theo hướng viện dẫn quy định tại
Điều 8.
Về nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận
hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và nguồn thu từ kết
cấu hạ tầng đường bộ, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
đã chỉ đạo chỉnh sửa khoản 2 Điều 42 để thống nhất với quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Về đường bộ cao tốc, tuy đường cao tốc là cấp
kỹ thuật của đường bộ, nhưng có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây
dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động quản lý, vận hành,
khai thác, bảo trì. Do đó, việc xây dựng một chương riêng nhằm cụ thể
hóa những nội dung này để bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khả thi cho hoạt
động đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao
tốc.
Về ý kiến đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu
kỹ thuật đối với đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về
đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phù hợp thẩm quyền.
Đối
với quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đã chỉ đạo chỉnh lý để thống nhất với quy định của pháp luật về xây
dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối
tác công tư… và phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ sở pháp lý thu hút
nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến
đường bộ hiện hành thành đường cao tốc hoặc các tuyến đường cao tốc được
đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Về hoạt động vận tải, Chủ nhiệm Ủy
ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đã cho chỉnh lý các quy định tại Chương IV theo
hướng rà soát, bảo đảm thống nhất với quy định của dự thảo Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ, chỉ tập trung quy định về quản lý hoạt
động kinh doanh vận tải, trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động
kinh doanh vận tải và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ.
Về
quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đã cho bổ sung tại khoản 2 Điều 83 của dự thảo Luật
để bảo đảm thống nhất với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, vì việc thanh tra hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
và kiểm định phương tiện trong lực lượng Quân đội nhân dân, Công an
nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện.
Đối với ý kiến đề
nghị quy định Thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, Chủ
nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, để bảo đảm thống
nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng Cảnh sát giao
thông và lực lượng Thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham
gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên
đường bộ, dự thảo Luật quy định theo hướng Thanh tra đường bộ thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi
phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông
“tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu; việc tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng
Cảnh sát giao thông thực hiện.
Về hiệu lực thi hành, căn cứ đề
nghị của cơ quan soạn thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho đã chỉ đạo
tiếp thu, chỉnh lý và đề nghị Quốc hội cho bổ sung khoản 2 Điều 85 dự
thảo Luật, theo đó các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường
cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai
hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật này.
Hải Liên
Nguồn: chinhphu.vn (21/5/2024)