Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An thảo luận về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn
Phát
biểu thảo luận, đại biểu Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An bày tỏ sự
đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo luật; trong đó thống nhất với
việc dự thảo đã có nhiều quy định về các nội dung quan trọng để làm cơ
sở cho việc lập và thực hiện quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Cụ
thể như dự thảo đã quy định rõ hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn
theo các loại và các cấp độ quy hoạch, xác định mối quan hệ với các quy
hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch kỹ
thuật chuyên ngành, bảo đảm thống nhất, đồng bộ về quy hoạch.
“Chúng
tôi cũng bày tỏ sự đồng tình về chủ trương tăng cường phân cấp, phân
quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và
nông thôn; việc đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định, phê
duyệt quy hoạch, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh”, vị đại biểu đoàn Nghệ An nêu ý kiến.
Phó Trưởng đoàn
chuyên trách đoàn ĐBQH đồng thời bày tỏ quan điểm về 2 nhóm nội dung và
đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có quy định rõ
hơn.
Trước hết, về thời kỳ quy hoạch, theo quy định của Luật Quy
hoạch năm 2017, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều phải lập,
phê duyệt quy hoạch tỉnh theo thời kỳ quy hoạch 10 năm.
Trong khi
đó, dự thảo Luật quy định quy hoạch đô thị và nông thôn đối với các quy
hoạch chung có thời hạn 20 - 25 năm, tầm nhìn của quy hoạch chung thành
phố trực thuộc Trung ương là 50 năm. Đây là nội dung kế thừa quy định
hiện hành của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014.
Theo
đại biểu, sự chưa thống nhất này dẫn đến quá trình thực hiện các phương
án quy hoạch để tích hợp dự báo khó bảo đảm sự đồng bộ, tương thích,
thời điểm khớp nối.
Các thành phố trực thuộc Trung ương không phải
lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh nhưng phải lập kế hoạch sử dụng đất
cấp tỉnh. Quận, thành phố, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
thành phố, thị xã thuộc tỉnh đã có quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân
khu được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị thì
không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, nhưng phải căn cứ vào
quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu và chỉ tiêu sử dụng đất đã được
phân bố từ quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và các chỉ tiêu sử dụng đất
của địa phương để lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.
“Nếu
thời kỳ của các quy hoạch này không thống nhất sẽ dẫn đến khó khăn khi
lập kế hoạch sử dụng đất các tỉnh, cấp huyện”, bà Thái Thị An Chung chỉ
rõ sự bất hợp lý và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu để có
giải pháp quy định phù hợp hơn về vấn đề này; có thể quy định thêm thời
gian trong giai đoạn ngắn hạn 5 năm, 10 năm để đồng bộ với các quy hoạch
khác.
Liên quan đến phân cấp, phân quyền
trong xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn, vị đại biểu đoàn
Nghệ An nói: Thời gian qua, việc tổ chức lập, điều chỉnh cục bộ quy
hoạch đô thị tại các địa phương còn thiếu chủ động do quy định việc tổ
chức lập quy hoạch chung đô thị mới có quy mô dân số dự báo tương đương
đô thị loại III trở lên là thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng; việc điều
chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ
tướng Chính phủ.
Quy định tại Dự thảo Luật đã hướng tới tăng cường
phân cấp, phân quyền trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch
đô thị, song cần làm rõ cơ sở, sự cần thiết về quy định Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt quy hoạch chung đô thị loại I trở lên cũng như việc Bộ
Xây dựng phải tham gia ý kiến về quy hoạch chung đô thị loại III trở lên
trước khi UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch.
Đối với trường hợp
các quy hoạch được quy định tại dự thảo Luật phải lấy ý kiến bằng văn
bản của Bộ Xây dựng trước khi UBND cấp tỉnh phê duyệt, đại biểu Thái Thị
An Chung cho rằng, dự thảo cũng cần làm rõ khi địa phương thực hiện
điều chỉnh cục bộ có cần thiết phải xin ý kiến Bộ Xây dựng hay không?
Biện pháp nào được quy định để bảo đảm quy hoạch đã được địa phương phê
duyệt không bị điều chỉnh tùy tiện, phá vỡ quy hoạch dẫn đến chất lượng
môi trường sống, làm việc tại đô thị và nông thôn bị suy giảm.
“Ngoài
ra, cùng với việc phân cấp, phân quyền thì cần tiếp tục nghiên cứu,
tăng cường năng lực của các cấp trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt
các loại quy hoạch. Thực tế năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên môn rất
khác nhau giữa các cấp quản quản lý hành chính và ngay trong cùng cấp
quản lý hành chính giữa các địa phương; trong khi công tác quy hoạch đô
thị và nông thôn là một lĩnh vực vừa tổng thể, vừa rất chuyên ngành”,
Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Nghệ An nêu thực trạng, qua đó đề
nghị, cần xem xét đánh giá nguồn lực ở địa phương, đặc biệt là khu vực
nông thôn để có giải pháp tăng cường năng lực và quy định rõ việc phối
hợp giữa các cơ quan trong kiểm soát để nâng cao chất lượng quy hoạch.
Cũng
trong chương trình làm việc sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua
Luật Thủ đô (sửa đổi) và Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự
án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk
Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Nguồn: Báo Nghệ An (28/6/2024).